Thứ năm 18/04/2024 19:44

Hà Nội: Từng bước đưa thương hiệu OCOP đến gần với người tiêu dùng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND TP, các sở, ngành TP, UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị tư vấn, sự vào cuộc đồng bộ của Nhân dân, đến nay, TP Hà Nội đã có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm khoảng 20 - 21% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước.
Là Thủ đô, Hà Nội có trách nhiệm lan tỏa và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của cả nước. Đây cũng là việc làm thiết thực của TP giúp sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm làng nghề đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô.
Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê, tính chung trên địa bàn TP Hà Nội, đến hết năm 2022 đã phát triển 85 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở 26 quận, huyện, thị xã để quảng bá, giới thiệu, đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, du khách. Đây sẽ là các địa chỉ tin cậy để Nhân dân trên địa bàn Thủ đô được tiếp cận, mua sắm các sản phẩm đặc sắc, được kiểm soát về chất lượng.

Cùng với điểm bán hàng OCOP, Chương trình OCOP đã được UBND TP Hà Nội triển khai mạnh mẽ những năm vừa qua. Theo đó, thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020, Hà Nội xác định đây là Chương trình có ý nghĩa rất lớn nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3629/QĐ-UBND về Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP TP Hà Nội đến năm 2020, với mục tiêu "Phát triển, nâng cấp, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm từ 800 - 1.000 sản phẩm". Để tiếp tục thực hiện giai đoạn 2021 - 2025, Văn phòng Điều phối nông thôn mới TP Hà Nội đã tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch số 1356/QĐ-UBND về việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP TP Hà Nội đến năm 2025, với mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên.

Trong đó, phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao đăng ký tham gia đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia; đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định. Phấn đấu có ít nhất 50% làng nghề truyền thống được UBND TP công nhận, đã và đang phát triển có chủ thể tham gia Chương trình OCOP, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP. Củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được UBND TP đánh giá và phân hạng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND TP, các sở, ngành TP, UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị tư vấn, sự vào cuộc đồng bộ của Nhân dân, đến nay, TP đã có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm khoảng 20 - 21% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước (gồm 4 sản phẩm 5 sao của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.098 sản phẩm 4 sao, 534 sản phẩm 3 sao).

Thời gian qua, TP Hà Nội cũng đã tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của Thủ đô với các tỉnh, TP trong cả nước và bạn bè quốc tế; xây dựng các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, việc xúc tiến sản phẩm OCOP của các chủ thể OCOP trên địa bàn TP Hà Nội là một trong những nội dung, chương trình công tác của Sở Công Thương và được triển khai thường xuyên, liên tục. Thời gian qua, Sở đã phối hợp với các quận, huyện như: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Oai, Thường Tín… liên tục mở Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Bên cạnh các hoạt động nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP đẩy mạnh xúc tiến, thương mại sản phẩm OCOP, Văn phòng Điều phối nông thôn mới TP Hà Nội đã hỗ trợ sản phẩm OCOP thiết kế bao bì, nhãn mác; đồng thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiến hành kiểm tra thực tế tại cơ sở về việc tuân thủ các quy định về sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, sử dụng tem, nhãn hàng hóa, chất lượng vệ sinh thực phẩm, công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất...; kịp thời hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong quá trình tổ chức thực hiện.

OCOP đang dần trở thành thương hiệu mạnh OCOP đang dần trở thành thương hiệu mạnh
Kết nối hiệu quả sản phẩm OCOP tới các nhà phân phối tại Hà Nội Kết nối hiệu quả sản phẩm OCOP tới các nhà phân phối tại Hà Nội
Hà Nội: Tiếp tục đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội: Tiếp tục đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng Thủ đô
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động