Thứ hai 20/05/2024 14:02

Nga tìm được tuyến đường xuất khẩu dầu mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm tránh lệnh trừng phạt của phương Tây đối với lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là xuất khẩu dầu, Nga đã tìm ra tuyến đường mới để giải quyết bài toán “vàng đen” của nước này.
Nga tìm được tuyến đường xuất khẩu dầu mới
Nga tìm ra con đường mới cho xuất khẩu "vàng đen" của nước này. (Ảnh: TASS)

Theo đó, một báo cáo vừa được đưa ra cho thấy nguồn cung dầu thô của Nga đã tăng 50% trong mùa Xuân 2023, bất chấp cho những lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào lĩnh vực năng lượng của quốc gia này.

Cụ thể, các nước Liên minh châu Âu (EU) đã áp mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu của Nga vào tháng 12 năm ngoái nhằm hạn chế nguồn thu của Moscow để bổ sung kinh phí cho việc duy trì cuộc xung đột tại Ukraine.

Thế nhưng, cho đến mùa Xuân năm nay, doanh thu của Nga vẫn không có dấu hiệu giảm mà còn tăng thêm 50% điều này cho thấy Moscow đã tìm được tuyến đường mới để tránh được quy định giá trần của EU đối với xuất khẩu dầu của nước này.

Theo một phân tích về hồ sơ vận chuyển và bảo hiểm của Financial Times, gần 3/4 lượng dầu thô qua đường biển của Nga được vận chuyển mà không có bảo hiểm phương Tây trong tháng 8.

Bên cạnh đó, Nga cũng đã thực hiện cắt giảm xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển gần 30% xuống còn khoảng 1,7 triệu tấn trong 20 ngày đầu tháng 9 so với cùng kỳ tháng 8/2023.

Không những thế Nga đã công bố lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng và dầu diesel sang hầu hết các nước, điều này dự kiến ​​sẽ làm nguồn cung tiếp tục bị thắt chặt.

Theo tìm hiểu của Reuters thì Nga đã tìm ra tuyến xuất khẩu mới mà không phụ thuộc vào EU khi họ cung cấp những lô hàng dầu thô CPC Blend đầu tiên cho UAE vào tháng 8 và 9. Bên cạnh đó, Moscow đã chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ của mình sang Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các thị trường mới khác là Brazil, Sri Lanka và Pakistan.

Ngoài ra, việc UAE hiện vẫn chưa áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga cũng giúp Moscow giảm tải được áp lực và hướng tới các thị trường ở phía Đông để tìm kiếm cơ hội mới thay vì quá phụ thuộc vào thị trường phía Tây như truyền thống.

Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á

Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Đông Nam Á đã được Indonesia chính thức đưa vào vận hành tại quốc gia này.

Vắc-xin ngừa Covid-19 thế hệ mới được cấp phép sử dụng tại Canada Vắc-xin ngừa Covid-19 thế hệ mới được cấp phép sử dụng tại Canada

Canada đã cấp phép sử dụng loại vắc-xin ngừa Covid-19 thế hệ mới tại nước này để triển khai tiếp tục các mũi tiêm phòng ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động