Thứ sáu 29/03/2024 12:03

Nga làm chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bắt đầu từ tháng 4 này, Nga sẽ trở thành chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, đây là chức vụ luân phiên hàng tháng của 15 thành viên hội đồng.
Nga làm chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc
Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc - Vasily Nebenzya.

Theo đó, chức vụ này sẽ được luân phiên giữa 15 thành viên của hội đồng, gồm 5 thành viên thường trực và 10 thành viên không thường trực, theo thứ tự bảng chữ cái.

Lần gần nhất mà Nga đảm nhiệm chức vụ này là vào tháng 2/2022. Với vai trò chủ tịch thì Nga sẽ chịu trách nhiệm về chương trình nghị sự của hội đồng.

Trong tháng 4 này, Nga sẽ lên kế hoạch để chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an về "chủ nghĩa đa phương hiệu quả". Bên cạnh đó, cũng dẫn dắt một cuộc tranh luận về Trung Đông vào ngày 25/4 tới.

Trước những nghi ngờ của một số quốc gia phương Tây, Nga khẳng định sẽ hành động như bên trung gian trung thực trong nhiệm kỳ chủ tịch và những nỗ lực khiêu khích Moscow chắc chắn thất bại.

Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp quốc - Dmitry Polyansky tuyên bố rằng luật pháp quốc tế và các quy tắc tố tụng đã được phát triển trong nhiều thập kỷ và thực sự có hiệu lực tại Liên Hợp quốc, thay vì “trật tự dựa trên quy tắc” mà một số quốc gia tìm cách thúc đẩy để thay thế luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc - Vasily Nebenzya tuyên bố không thể tước bỏ quyền trở thành chủ tịch Hội đồng Bảo an của Nga.

Trước đó, phía Ukraine đã phản đối việc Nga trở thành chủ tịch Hội đồng Bảo an, Tổng thống Volodymyr Zelensky đánh giá động thái này cho thấy nhiều tổ chức đang dần sụp đổ vì những hành động như vậy.

Thế giới cần chung tay để giảm lượng khí thải toàn cầu Thế giới cần chung tay để giảm lượng khí thải toàn cầu
Anh chính thức được chấp thuận gia nhập CPTPP Anh chính thức được chấp thuận gia nhập CPTPP
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động