Thứ ba 19/03/2024 18:37

NATO sắp “cạn” vũ khí cung cấp cho Ukraine

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin này được đưa ra trong Hội nghị Bộ trưởng khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra trong tuần qua.
NATO sắp “cạn” vũ khí cung cấp cho Ukraine
NATO đang cạn dần kho dự trữ do viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Theo đó, kể từ khi cuộc xung đột Nga – Ukraine diễn ra vào cuối tháng 2/2022, NATO đã viện trợ 40 tỷ USD vũ khí cho Ukraine, trong đó hầu hết là trang thiết bị vũ khí được lấy trong kho dự trự hiện tại của các thành viên trong khối.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, kho dự trữ này đang có dấu hiệu bị cạn kiệt, trong khi năng lực sản xuất quốc phòng bị hạn chế, các dây chuyền sản xuất vũ khí không thể tăng tốc khiến cho mối lo ngại ngày một lớn.

Số tiền 40 tỷ USD viện trợ này của NATO cho Ukraine tương đương với ngân sách quân sự hàng năm của Pháp.

Cuối tháng 11 vừa qua, Tổng Thư ký NATO - Jens Stoltenberg thừa nhận rằng, các thành viên của khối đã cạn dần kho dự trữ vũ khí chiến lược khi viện trợ cho Ukraine.

Một quan chức của NATO cũng tiết lộ rằng, kho dự trữ vũ khí của ít nhất 20 trong số 30 quốc gia thành viên của liên minh quân sự này đã gần như cạn kiệt.

Trong đó, Litva đã không còn khả năng viện trợ vũ khí, đối với một thành viên lớn trong tổ chức như Đức cũng thừa nhận khả năng viện trợ quân sự cho Ukraine đã "tới hạn".

Do đó, ông Stoltenberg kêu gọi ngành công nghiệp quốc phòng của các nước giúp bổ sung những vũ khí bị hao hụt.

Tuy nhiên các dây chuyền sản xuất vũ khí không thể tăng công suất trong một sớm một chiều. Việc tăng công suất đòi hỏi phải có đầu tư, trong khi không ai biết cuộc chiến này kéo dài bao lâu để đầu tư lâu dài.

Nhiều chuyên gia dự đoán, nếu xung đột Nga - Ukraine tiếp tục giằng co và kéo dài, các nước phương Tây sẽ không thể duy trì quy mô và tốc độ viện trợ như hiện nay.

Thái Lan tăng lãi suất lần thứ 3 liên tiếp để kiềm chế lạm phát Thái Lan tăng lãi suất lần thứ 3 liên tiếp để kiềm chế lạm phát
Lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu lần đầu giảm sau 17 tháng Lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu lần đầu giảm sau 17 tháng
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động