Thứ năm 18/04/2024 14:03

Lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu lần đầu giảm sau 17 tháng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tỷ lệ lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 11 đã lần đầu tiên ghi nhận mức giảm sau 17 tháng qua.
Lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu lần đầu giảm sau 17 tháng
Lạm phát tại Eurozone lần đầu giảm sau 17 tháng.

Theo đó, số liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố cho thấy tỷ lệ lạm phát tại Eurozone trong tháng 11/2022 đã giảm xuống 10%, thấp hơn mức lạm phát cao kỷ lục 10,6% ghi nhận tháng 10. Đây cũng là lần đầu tiên trong 17 tháng qua khu vực này ghi nhận mức lạm phát giảm.

Nguyên nhân chủ yếu là do giá năng lượng và dịch vụ đã "hạ nhiệt" tại khu vực này giúp cho lạm phát giảm. Điều này cũng là tín hiệu tích cực mở ra khả năng Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ điều chỉnh giảm mức tăng lãi suất trong tháng tới.

Với tỷ lệ lạm phát giảm, các chuyên gia kinh tế nhận định khả năng ECB sẽ chỉ nâng lãi suất thêm 0,5% khi Hội đồng thống đốc của ngân hàng dự kiến họp vào ngày 15/12 tới, sau 2 lần tăng lãi suất liên tiếp với mức tăng 0,75%.

Dù vậy, theo nhiều nhận định của các nhà hoạch định chính sách thì lạm phát có giảm nhưng ECB vẫn cần tăng mạnh lãi suất để tránh thiệt hại do "vòng xoáy" giá cả và lương đua nhau tăng.

Bên cạnh đó, dữ liệu mới được S&P Global công bố cho thấy, Chỉ số quản lý nhà mua hàng (PMI) của Eurozone tăng từ mức 47,3 trong tháng 10 lên 47,8 trong tháng 11. Dù tăng nhưng chỉ số này vẫn dưới ngưỡng 50, thể hiện hoạt động kinh tế tiếp tục giảm tháng thứ 5 liên tiếp.

S&P đánh giá áp lực lạm phát với các doanh nghiệp đang tăng chậm lại và dù còn ở mức khiêm tốn nhưng chỉ số lòng tin kinh doanh cũng bắt đầu tăng.

Lạm phát ở khu vực Eurozone lên mức cao kỷ lục Lạm phát ở khu vực Eurozone lên mức cao kỷ lục
Thái Lan tăng lãi suất lần thứ 3 liên tiếp để kiềm chế lạm phát Thái Lan tăng lãi suất lần thứ 3 liên tiếp để kiềm chế lạm phát
Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động