Thứ sáu 22/11/2024 04:09

Nâng cao kỹ năng về hòa giải cho hòa giải viên ở thị xã Sơn Tây

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở Tư pháp Hà Nội phối hợp với UBND Thị xã Sơn Tây tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng, kiến thức pháp luật về hòa giải ở cơ sở cho cán bộ tư pháp, tổ trưởng tổ hòa giải, Chủ tịch mặt trận Tổ quốc các xã, thị trấn trên địa bàn.
Nâng cao kỹ năng về hòa giải cho hòa giải viên ở thị xã Sơn Tây
Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ công tác hòa giải ở cơ sở năm 2022 tại thị xã Sơn Tây.

Sáng 20/7, tại hội trường Tây Đô, Sở Tư pháp Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng, kiến thức pháp luật về hòa giải ở cơ sở cho cán bộ tư pháp, tổ trưởng tổ hòa giải, Chủ tịch mặt trận Tổ quốc các xã, thị trấn trên địa bàn.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, Tiến sĩ Lê Thị Hoa, Giảng viên Học viện hành chính Quốc gia cho biết, để hòa giải thành công và nâng cao chất lượng hòa giải ở cơ sở, mỗi hòa giải viên không chỉ nắm vững chính sách, thể chế pháp luật trên các lĩnh vực mà còn phải giỏi kỹ năng, chuyên nghiệp trong công tác, đặc biệt phải biết lồng ghép kỹ năng “dân vận khéo” vào trong quá trình hòa giải từng vụ việc cụ thể.

Vận dụng lý thuyết của dân vận trong công tác hòa giải ở cơ sở chính là việc tuyên truyền, vận động Nhân dân, giúp dân giải quyết những khó khăn, mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống, làm cho người dân thấy quyền lợi, nghĩa vụ, thấy lợi ích hài hòa của mình trong mối quan hệ với người khác, với tập thể và xã hội.

Việc “dân vận khéo” được lồng ghép trong từng kỹ năng cụ thể, từ kỹ năng lắng nghe, giao tiếp với các bên đến kỹ năng điều hành buổi hòa giải và tư vấn, hướng dẫn, vận động các bên tự thỏa thuận, dàn xếp mâu thuẫn, tranh chấp

Trong đó, hòa giải viên cần các kỹ năng như: Kỹ năng tiếp cận thông tin về vụ, việc hòa giải và nhu cầu của các bên; kỹ năng tìm mâu thuẫn, xung đột lợi ích cốt lõi, nguyên nhân chủ yếu; kỹ năng tra cứu, tham khảo, vận dụng pháp luật, phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong hoạt động hòa giải ở cơ sở; kỹ năng tổ chức, điều hành, kiểm soát buổi hòa giải; kỹ năng tư vấn, hướng dẫn, giải thích thuyết phục, vận động các bên tự thỏa thuận dàn xếp mâu thuẫn, tranh chấp; kỹ năng ghi chép biên bản, sổ theo dõi hoạt động hòa giải, lập văn bản hòa giải thành, văn bản hòa giải không thành.

Tại hội nghị, nhiều tổ trưởng tổ hòa giải cho biết, buổi tập huấn rất bổ ích, đem lại cho các đại biểu nhiều kiến thức pháp luật, kỹ năng xử lý tình huống cũng như kỹ năng giao tiếp để khi về địa phương các bác áp dụng vào công việc thực tế.

Kỹ năng khai thác thông tin, tài liệu chứng cứ về vụ việc với hòa giải viên
Kỹ năng tìm mâu thuẫn, xung đột đối với hòa giải viên
Kỹ năng tổ chức, điều hành, kiểm soát buổi hòa giải
Kỹ năng tư vấn, thuyết phục các bên tự thỏa thuận, dàn xếp mâu thuẫn
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động