Thứ bảy 27/04/2024 22:56

Nam Em thông tin bị cơ quan chức năng mời làm việc sau livestream gây tranh cãi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tối 26/2, Nam Em tiếp tục livestream trên mạng xã hội nhưng lần này cô thông báo bản thân đã nhận được giấy mời của cơ quan chức năng lên làm việc vào ngày 28/2, do liên quan những phát ngôn gây tranh cãi thời gian qua.
Nam Em thông tin bị cơ quan chức năng mời làm việc sau livestream gây tranh cãi
Nam Em thông báo đã nhận được giấy mời làm việc của cơ quan chức năng. Ảnh: Ê-kíp nhân vật

Trong livestream, Nam Em chia sẻ: "Livestream quanh năm suốt tháng các bạn không bị gì hết. Tôi lên mỏ hỗn có mấy ngày là mệt liền. Các bạn thấy mang tiếng làm nghệ sĩ thấy mệt không? Tôi quá mệt. Nếu được lựa chọn lại, tôi thà như các bạn, làm người bình thường, không nổi tiếng, để tự do ngôn luận". Cùng với đó, người đẹp cũng nói lời tạm biệt khán giả trong thời gian tới và mong khán giả không quên cô trong lúc tạm vắng mặt.

Thời gian qua, Nam Em có những buổi livestream "bóc phốt" nhiều chuyện chưa có tính xác thực về một số nghệ sĩ của showbiz Việt. Một số nhân vật khác mà cô gọi tắt tên như: "ngọc nữ", "CD" (bạn trai cũ của ngọc nữ), "Sờ A Mờ", "Mờ Tê Pê",...

Chưa dừng lại ở đó, Nam Em còn đưa ra nhiều phát ngôn như "khui hết showbiz xem có ai không cặp đại gia", rồi việc diễn viên muốn đóng phim, được đóng vai hay thì phải đánh đổi,...

Nam Em không nói đích danh tên của các nghệ sĩ nhưng khán giả đều có thể đoán ra đó là ai. Đỉnh điểm, khi cư dân mạng nhắc đến quá khứ của bạn trai, Nam Em đã có những lời lẽ phản cảm, gây bức xúc cho dư luận xã hội.

Bên cạnh đó, ca sĩ, người mẫu Quế Vân cũng tham gia nhiều buổi livestream của Nam Em, đồng thời cùng Nam Em đưa ra nhiều thông tin chưa được kiểm chứng. Hai nữ nghệ sĩ có cách nói chuyện rất phản cảm, gọi những người xem livestream là "mày, chúng mày".

Trong nhiều buổi livestream của Nam Em, bạn trai cô cũng xuất hiện và có nhiều phát ngôn gây tranh cãi không kém, thậm chí còn tuyên bố rằng cả hai sẽ "phá nát cái showbiz này".

Trước những hành động trên của Nam Em, chiều 22/2, tại buổi họp báo định kỳ tại Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh thông tin đã lên kế hoạch, phối hợp các cơ quan liên quan để xử lý về vụ việc liên quan hoa khôi Nam Em.

Nam Em thông tin bị cơ quan chức năng mời làm việc sau livestream gây tranh cãi
Nam Em và Quế Vân “náo loạn” mạng xã hội khiến dư luận bức xúc. Ảnh cắt từ clip

TS.Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: “Việc đăng tải những thông tin, thậm chí là phát trực tiếp theo hình thức livestream trên mạng xã hội là rất dễ dàng, phổ biến. Đây cũng là một trong những hình thức thể hiện quyền tự do dân chủ. Theo quy định của pháp luật, mọi công dân đều có quyền tự to ngôn luận, bày tỏ ý kiến của mình đối với các vấn đề xã hội, thậm chí là nhận xét khen, chê, bày tỏ quan điểm của mình đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan. Đó là quyền tự do ngôn luận được Hiến pháp và pháp luật ghi nhận và bảo đảm thực hiện.

Tuy nhiên, pháp luật cũng bảo vệ danh dự, nhân phẩm của mọi công dân, bảo vệ uy tín của các cơ quan, tổ chức. Pháp luật nghiêm cấm việc lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xâm phạm trái pháp luật đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Chính vì vậy, khi chúng ta thực hiện những hoạt động, đưa những thông tin trên không gian mạng thì đòi hỏi thông tin phải chính xác và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đó. Kể cả thông tin có thật nhưng liên quan đến bí mật đời tư, bí mật cá nhân, người dùng mạng tự đưa lên và không có căn cứ thì hành vi đó là vi phạm pháp luật".

Theo TS. Luật sư Đặng Văn Cường, những hành vi bị cấm trên không gian mạng theo Điều 8, Điều 16, Điều 17 và Điều 18 của Luật An ninh mạng là đưa thông tin sai sự thật, hoặc thu thập trái phép dữ liệu cá nhân, sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân, vu khống, làm nhục, xúc phạm người khác, đưa thông tin bị cấm liên quan đến bí mật đời tư, bí mật kinh doanh, bí mật gia đình lên không gian mạng. Nếu vi phạm Luật An ninh mạng thì tùy vào tính chất mức độ, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Trong những trường hợp đưa thông tin bị cấm lên không gian mạng như đưa thông tin bí mật đời tư cá nhân, thông tin bịa đặt, vu khống, những thông tin sai sự thật, gây dư luận xấu, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm cá nhân, uy tín của cơ quan, tổ chức thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo quy định tại Điều 331 của Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, nếu hành vi đưa thông tin sai sự thật, rõ ràng là bịa đặt, vu khống, xúc phạm người khác thì có thể bị xử lý về tội vu khống hoặc tội làm nhục người khác tùy thuộc vào hành vi và hậu quả cụ thể”, TS.Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Về việc Nam Em không nói đích danh tên nghệ sĩ mà mình “bóc phốt” liệu có bị xử phạt, TS.Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: “Kể cả khi các nghệ sĩ không nói tên thật mà nói ẩn ý, nói lệch, nói lái tên người ta nhưng ai cũng hiểu đang nhắm đến người cụ thể và người ta tố cáo; xâu chuỗi những thông tin, bình luận chứng minh đúng là phát ngôn nhắm đến người cụ thể, nội dung thông tin là bịa đặt, vu khống, làm nhục thì người có những hành vi đó đều sẽ bị pháp luật xử lý”.

TS.Luật sư Đặng Văn Cường cho biết:

* Theo khoản 1, khoản 2 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP thì mức xử phạt dành cho hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật lên mạng xã hội được quy định cụ thể như sau:

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

- Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

- Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

- Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

- Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;

- Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;

- Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;

- Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;

- Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

* Nếu biết rõ sự việc là không có thật nhưng vẫn loan tin bịa chuyện nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác hoặc tố cáo người khác thì có thể bị xử lý hình sự về tội vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự 2015. Cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Đối với 02 người trở lên;

d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình;

đ) Đối với người đang thi hành công vụ;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

h) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Vì động cơ đê hèn;

b) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

c) Làm nạn nhân tự sát.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

* Trường hợp hành vi đưa thông tin sai sự thật nhầm xúc phạm danh dự nhân phẩm của cá nhân, uy tín của cơ quan tổ chức gây ra dư luận xấu trong xã hội thì người thực hiện hành vi thì cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Nam Em nói Trấn Thành đóng vai phản diện vì có nhiều người ghét, thực hư ra sao? Nam Em nói Trấn Thành đóng vai phản diện vì có nhiều người ghét, thực hư ra sao?
Lệ Nam bất ngờ giành giải Lệ Nam bất ngờ giành giải "Gương mặt đẹp nhất" cuộc thi "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022"
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động