Chủ nhật 28/04/2024 06:49

Nam Em chính thức bị Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh xử phạt nhưng đây mới là " bản án" đáng sợ nhất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 1/3, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin về trường hợp của hoa khôi Đồng bằng Sông Cửu Long Nguyễn Thị Lệ Nam Em (nghệ danh Nam Em).
Nam Em chính thức bị Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh xử phạt nhưng đây mới là
Nam Em bị xử phạt 37,5 triệu đồng vì hành vi sai phạm của mình. Ảnh: Facebook nhân vật

Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, Sở đã phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Hồ Chí Minh mời bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em lên làm việc về hoạt động cung cấp thông tin trên các tài khoản mạng xã hội của bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em liên tiếp tổ chức livestream trên các tài khoản mạng xã hội. Trong các buổi livestream gợi lại chuyện tình cảm ồn ào trong quá khứ, không ngại tiết lộ góc khuất showbiz,… Những nội dung phát ngôn gây tranh cãi của bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em đã gây ồn ào mạng xã hội và nhiều thông tin tiêu cực trong thời gian qua.

Từ các hành vi trên, Sở Thông tin và Truyền thông quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em về hành vi cung cấp thông tin gây hoang mang trong Nhân dân và hành vi cung cấp thông tin xúc phạm danh nhân, anh hùng dân tộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Tổng số tiền xử phạt hành chính là 37,5 triệu đồng.

Sở Thông tin và Truyền thông khuyến cáo bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em nếu tái phạm và tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính mặc dù đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó thì sẽ xem xét tình tiết tăng nặng theo quy định. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng áp dụng biện pháp ngăn chặn theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em chấp hành đúng quy định tại Quyết định 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ban hành bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL ngày 13/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Hiện tại, Nam Em đã xoá hết các bài đăng có liên quan đến ồn ào livestream được đăng tải suốt thời gian qua. Bài viết gần nhất trên trang cá nhân của cô vào ngày 21/2, nội dung là chia sẻ lại một đoạn clip trên mạng xã hội, các bài viết còn lại chủ yếu về công việc ca hát.

Trên trang TikTok gần 1 triệu người theo dõi Nam Em cũng đã xóa những livestream gây tranh cãi. Trang cá nhân của bạn trai Nam Em cũng đã xoá hết các bài đăng cũ.

Thời gian gần đây, người đẹp Nam Em xuất hiện nhiều trên mạng xã hội, tuyên bố không còn hoạt động trong làng giải trí, cũng không cần đến hào quang showbiz, tuyên bố "chiến đấu" vì chính nghĩa, "đứng lên bảo vệ những người yếu thế như mình". Sau đó, người đẹp này đã có những buổi livestream "bóc phốt" nhiều chuyện chưa có tính xác thực về một số nghệ sĩ của showbiz Việt. Một số nhân vật khác mà cô gọi tắt tên như: "ngọc nữ", "CD" (bạn trai cũ của ngọc nữ), "Sờ A Mờ", "Mờ Tê Pê"...

Chưa dừng lại ở đó, Nam Em còn đưa ra nhiều phát ngôn như "khui hết showbiz xem có ai không cặp đại gia", rồi việc diễn viên muốn đóng phim, được đóng vai ok thì phải đánh đổi,...

Nam Em không nói đích danh tên của các nghệ sĩ nhưng khán giả đều có thể đoán ra đó là ai. Đỉnh điểm, khi cư dân mạng nhắc đến quá khứ của chồng sắp cưới, Nam Em đã có những lời lẽ phản cảm, gây bức xúc cho dư luận xã hội.

Trước những hành động trên của Nam Em, Sở Thông tin & Truyền thông TP Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành tìm hiểu, rà soát và tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

TS.Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, thời gian qua xảy ra không ít trường hợp những tiktoker, youtuber vì muốn câu view, câu like... muốn tăng lượng tương tác, thu lợi bất chính từ các nhà mạng nên đã đưa thông tin sai sự thật bất chấp đạo đức xã hội để trục lợi, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều tổ chức cá nhân, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Không ít người vì đưa thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác đã bị xem xét xử lý bằng chế tài hành chính hoặc hình sự.

“Đó là bài học nghiêm khắc cho nhiều người về văn hóa ứng xử, về trách nhiệm cá nhân trên không gian mạng, giúp mọi người hiểu biết hơn về những quy định của pháp luật có liên quan đến lĩnh vực này” - TS.Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Việc cơ quan chức năng xử phạt Nam Em là tiếng chuông cảnh báo chính người đẹp và nhiều người nổi tiếng, cũng như nhiều người dùng mạng xã hội phải tuân thủ pháp luật, đừng vì câu view bất chấp hay vì bất kỳ lý do gì mà lộng ngôn trên mạng xã hội.

Trường hợp của Nam Em đúng như câu nói: "Kiếm củi ba năm thiêu một giờ". Bao sự cố gắng, xây dựng hình ảnh để có một hoa khôi Nam Em nổi tiếng, tài năng, được yêu mến trong lòng công chúng cuối cùng lại bị chính cô đổ xuống sông, xuống biển.

Bên cạnh việc bị xử phạt hành chính, hành vi của Nam Em khiến bản thân cô bị công chúng quay lưng - bản án đáng sợ nhất cho bất cứ ai làm việc trong ngành giải trí.

Minh chứng là tối 29/2, fanpage Hoa hậu Đồng bằng sông Cửu Long đưa ra thông báo: "Với tiêu chí tôn vinh vẻ đẹp nhân cách - trí tuệ - sắc đẹp, cũng như rèn luyện bản lĩnh, tư duy và tài năng của phụ nữ Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung.

Ban Tổ chức Hoa hậu Đồng bằng sông Cửu Long 2024 nhận thấy đương kim Hoa khôi Nguyễn Thị Lệ Nam Em không phù hợp với tiêu chí và hình ảnh mà cuộc thi muốn hướng tới nên sẽ không đồng hành cùng cuộc thi trong xuyên suốt quá trình cuộc thi diễn ra".

Hình ảnh xấu đi trong mắt công chúng, dẫn đến con đường trở lại showbiz của các nghệ sĩ gần như là ngõ cụt, bởi rất khó để có đối tác tiếp tục hợp tác với một nghệ sĩ tai tiếng.

Hy vọng sau vụ việc này, Nam Em, các nghệ sĩ, người dùng mạng sẽ rút ra cho mình bài học dù trên mạng ảo thì vẫn phải thượng tôn pháp luật. Với sức ảnh hưởng của mình, nghệ sĩ, người nổi tiếng càng phải tuân thủ pháp luật, ứng xử văn minh để làm gương cho mọi người.

Trước đó, Bộ VH,TT&DL và Bộ Thông tin và Truyền thông đã cùng nhau xây dựng dự thảo về quy trình xử lý, kiểm soát đối với các trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật hay không tuân thủ quy tắc ứng xử, phát ngôn.

Nếu nghệ sĩ vi phạm thì phía Bộ VH,TT&DL sẽ lập danh sách để gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông để kiểm soát hình ảnh, hạn chế xuất hiện trên phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí cấm sóng, cũng như hoạt động xã hội (thường được gọi là danh sách "đen").

Ngoài ra, nghệ sĩ còn phải thực hiện Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ được Bộ VH,TT&DL ban hành năm 2021. Đây là những quy định về phát ngôn, ứng xử của nghệ sĩ với đồng nghiệp, khán giả, truyền thông.

Bộ quy tắc nhấn mạnh nghệ sĩ phải công khai, minh bạch, kịp thời khi tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ uy tín, trách nhiệm, danh dự người hoạt động nghệ thuật, không lạm dụng danh hiệu, danh xưng, hình ảnh để tư lợi cá nhân.

Tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường.

Không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Không thực hành, ủng hộ các hoạt động mê tín dị đoan, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nam Em nói Trấn Thành đóng vai phản diện vì có nhiều người ghét, thực hư ra sao? Nam Em nói Trấn Thành đóng vai phản diện vì có nhiều người ghét, thực hư ra sao?
Nam Em thông tin bị cơ quan chức năng mời làm việc sau livestream gây tranh cãi Nam Em thông tin bị cơ quan chức năng mời làm việc sau livestream gây tranh cãi
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động