Thứ tư 01/05/2024 08:24

Mỹ thông qua dự luật nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuối cùng thì những nỗ lực ở phút cuối đã giúp Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách tạm thời trước thời hạn 30/9 để tránh việc chính phủ nước này phải đóng cửa.
Mỹ thông qua dự luật nhằm tránh đóng cửa chính phủ
Chính phủ Mỹ tiếp tục được hoạt động trong vòng 45 ngày. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ngày 30/9 (giờ địa phương), các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã đi đến thống nhất việc thông qua dự luật ngân sách tạm thời để đảm bảo Chính phủ Mỹ không bị đóng cửa. Với tỷ lệ bỏ phiếu đạt 335 phiếu thuận và 91 phiếu chống thì dự luật ngân sách ngắn hạn đã được thông qua giúp Chính phủ Mỹ tiếp tục được hoạt động thêm 45 ngày.

Sau khi Hạ viện Mỹ thông qua, dự luận sẽ được chuyển tới Thượng viện Mỹ, nơi các nghị sĩ đã thống nhất từ trước với việc bỏ phiếu thông qua. Sau đó, Tổng thống Joe Biden sẽ ký ban hành chính thức thành luật.

Dự luật được thông qua sẽ cung cấp nguồn ngân sách cho Chính phủ Mỹ ở mức hiện tại vào năm 2023 cho đến hết ngày 17/11.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện - Kevin McCarthy đã đề xuất dự luật ngân sách ngắn hạn nhằm cấp cho chính phủ trong vòng 45 ngày để duy trì hoạt động nhưng không bao gồm khoản hỗ trợ bổ sung cho Ukraine.

Tuy nhiên, sau đó dự luật này đã vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sĩ của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ khiến cho nguy cơ về việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa là rất cao. Điều này có nghĩa là sẽ có rất nhiều nhân viên liên bang buộc phải nghỉ phép không lương cũng như nhiều chương trình và dịch vụ của chính phủ bị gián đoạn tạm thời.

Hiện tại, Thượng viện Mỹ cũng đang nghiên cữu dự luật lưỡng đảng của riêng minh để tiếp tục đảm bảo chính phủ được hoạt động. Tuy nhiên, dự luật này sẽ được bổ sung thêm 6 tỷ USD tài trợ cho Ukraine và 6 tỷ USD để cứu trợ thiên tai tại Mỹ.

Iran một lần nữa khẳng định vấn đề vũ khí hạt nhân Iran một lần nữa khẳng định vấn đề vũ khí hạt nhân
Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động