Thứ năm 02/05/2024 17:28

Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nguy cơ Chính phủ Mỹ bị đóng cửa đang ngày càng hiện hữu khi những bất đồng giữa các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội đang ngày càng tăng cao.
Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa
Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ đóng cửa. (Ảnh: INT)

Nếu như Quốc hội không thông qua được dự luật ngân sách trước ngày 30/9 tới thì Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa. Thế nhưng những bất đồng ngày càng lớn giữa các nghị sĩ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã khiến cho dự luật ngân sách này vẫn chưa thể thông qua tại Quốc hội Mỹ.

Hiện tại, những nỗ lực đàm phán vẫn đang diễn ra một cách khẩn trương nhưng thời quan quá ít được cho là không đủ để Quốc hội Mỹ thông qua 12 dự luật ngân sách trước thời hạn trên để đảm bảo rằng Chính phủ nước này sẽ tiếp tục có thể duy trì hoạt động.

"Tất cả các dự luật này đã được ủy ban thông qua. Thượng viện đã đưa vấn đề của họ ra ủy ban. Thật không may, Thượng viện đã không thông qua bất kỳ dự luật bổ sung ngân sách nào" - Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Kevin McCarthy bày tỏ.

Một trong những khúc mắc lớn nhất diễn ra tại đảng Cộng hòa khi nội bộ của đảng này không thống nhất được vấn đề thuế và chi tiêu, bao gồm cả gói viện trợ 24 tỷ USD cho Ukraine. Chính điều này đã trì hoãn việc đưa dự thảo luật trình lên Quốc hội Mỹ dù nỗ lực thuyết phục của Chủ tịch Hạ viện Mỹ cũng là thành viên của đảng Cộng hòa là rất lớn.

Chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ khiến 438 cơ quan chính phủ bị ảnh hưởng. Cùng với đó là hàng trăm ngàn nhân viên liên bang sẽ phải nghỉ không lương. Hàng loạt dịch vụ công bị gián đoạn.

Việc đóng cửa cũng sẽ khiến các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ, bao gồm báo cáo việc làm, lạm phát, chi tiêu tiêu dùng vốn đặc biệt quan trọng với các nhà hoạch định chính sách và đầu tư, sẽ bị đình chỉ công bố vô thời hạn.

Tính từ năm 1981 tới nay, Chính phủ Mỹ đã có tới 14 lần phải đóng cửa. Lần gần nhất là kể từ tháng 2/2018 đến tháng 1/2019, do bất đồng về vấn đề an ninh biên giới, đây cũng là lần dài nhất với 34 ngày tạm ngừng. Ở thời điểm đó, đã có 800.000 trong tổng số 2,2 triệu nhân viên liên bang phải nghỉ việc tạm thời.

Trước đó, hôm 22/9, Nhà trằng cũng đã yêu cầu các cơ quan liên bang sẵn sàng cho kịch bản đóng cửa chính phủ nếu Quốc hội Mỹ không thông qua được dự luật ngân sách trước ngày 30/9.

Hạ viện và Thượng viện Mỹ có thể sẽ cân nhắc một đề xuất ngắn hạn để các nhà làm luật có thêm thời gian đàm phán. Đề xuất này sẽ cắt giảm chi tiêu đối với hầu hết các cơ quan liên bang và gia hạn ngân sách đến hết tháng 10.

Châu Âu đối mặt với nguy cơ thiếu trầm trọng dầu diesel Châu Âu đối mặt với nguy cơ thiếu trầm trọng dầu diesel

Châu Âu hiện đang là khu vực đối mặt với nguy cơ thiếu trầm trọng dầu diesel khi mà các nhà máy lọc dầu không ...

Iran một lần nữa khẳng định vấn đề vũ khí hạt nhân Iran một lần nữa khẳng định vấn đề vũ khí hạt nhân

Vấn đề về sản xuất vũ khí hạt nhân một lần nữa được Tổng thống Ebrahim Raisi tái khẳng định trong cuộc trả lời phóng ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động