Thứ năm 18/04/2024 18:01

Mỹ đối mặt với lạm phát cao nhất trong hơn 4 thập kỷ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tình hình kinh tế của Mỹ đang phải đối mặt với nhiều bất ổn khi mà lạm phát của nước này ghi nhận trong tháng 5 vừa qua đã ở mức cao nhất trong hơn 40 năm qua.
Mỹ đối mặt với lạm phát cao nhất trong hơn 4 thập kỷ
Người dân Mỹ tiếp tục phải thắt chặt chi tiêu mạnh vì đối mặt với lạm phát ngày càng cao. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ngày 11/6 (giờ địa phương), Bộ Lao động Mỹ công bố các dữ liệu cho thấy, tỷ lệ lạm phát tại nước này đã tăng lên mức 8,6% trong tháng 5-2022. Đây là mức cao nhất mà Mỹ phải đối mặt trong hơn 40 năm qua, kể từ năm 1981 tới nay.

Mức này tăng vượt con số dự báo 8,3% của Dow Jones. Sau khi đã loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, thì tỷ lệ này vẫn ở mức tăng 6%, vượt ước tính tăng 5,9%.

Trong đó, giá các loại nhiên liệu tăng 34,6% và giá thực phẩm thiết yếu tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1979. Giá vé máy bay cũng tăng 37,8%, giá khách sạn tăng 19,3% và quán ăn, nhà hàng tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều khả năng lạm phát tại Mỹ sẽ lên tới 9% trong tháng 6.

Chi phí nhà ở, xăng và thực phẩm là các thành phần đóng góp nhiều nhất cho xu hướng này. Chi phí tăng đồng nghĩa người lao động phải chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Thu nhập thực tế sau khi tính đến lạm phát giảm 0,6% trong tháng 4, ngay cả khi lương theo giờ tăng 0,3%. Tính trong 12 tháng, thu nhập thực tế theo giờ giảm 3%.

Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, áp lực lạm phát tháng 5 có thể thấy rõ trên diện rộng, nhất là do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine, việc Trung Quốc đóng cửa để kiểm soát dịch và một số nhà máy lọc dầu lớn tạm đóng cửa.

Hiện tại, chỉ số lạm phát hiện nay của Mỹ đã tăng hơn gấp 4 lần so với mức chuẩn 2% mà Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đặt ra để bảo đảm cho nền kinh tế phát triển lành mạnh, dù ngân hàng đã nỗ lực giảm lạm phát bằng cách tăng lãi suất 2 lần vào tháng 3 và tháng 5 vừa qua.

Tổng thống Biden gần đây tuyên bố sẽ thúc đẩy cải thiện hơn nữa các chuỗi cung ứng và tiếp tục nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách.

Tuy nhiên, với tình hình hiện tại thì FED khả năng sẽ phải siết chính sách tiền tệ mạnh tay hơn, gia tăng nguy cơ xảy ra suy thoái kinh tế - điều được một số kinh tế gia dự đoán có thể xảy ra ngay từ năm 2023.

FED đã tăng lãi suất 0,75 điểm cơ bản trong hai cuộc họp tháng 3 và 5. Thị trường Mỹ đang dự đoán FED sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay, có thể sang cả năm 2023. Lãi suất tại Mỹ hiện neo quanh 0,75 – 1% và dự đoán tăng lên 2,75 – 3% vào cuối năm nay.

FED nâng lãi suất kỷ lục, lên mức cao nhất trong vòng hơn 20 năm FED nâng lãi suất kỷ lục, lên mức cao nhất trong vòng hơn 20 năm
Tổng thống Nga chỉ ra nguyên nhân khiến lạm phát toàn cầu Tổng thống Nga chỉ ra nguyên nhân khiến lạm phát toàn cầu
Mỹ chấp nhận quy định về xăng E15 để đối phó lạm phát Mỹ chấp nhận quy định về xăng E15 để đối phó lạm phát
Cao Kỳ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động