Thứ ba 14/05/2024 05:53

Mức nhiệt cao kỷ lục kéo dài 141 ngày liên tiếp tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 4/11, thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã chứng kiến mức nhiệt vượt quá 25 độ C trong suốt 141 ngày liên tiếp, một kỷ lục mới đáng chú ý.
Mức nhiệt cao kỷ lục kéo dài 141 ngày liên tiếp tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản
Thủ đô Tokyo, Nhật Bản ghi nhận kỷ lục về số ngày nắng nóng. (Ảnh: Japan Times)

Theo đó, lúc 12h50 theo giờ địa phương, nhiệt độ tại Tokyo đã đạt 26,3°C do áp cao kéo theo sự tăng nhiệt từ phía Đông sang Tây của Nhật Bản.

Điều đáng chú ý là đây là lần đầu tiên kể từ năm 2009, trung tâm Tokyo ghi nhận ngày có nhiệt độ vượt quá 25°C vào tháng 11, một mức nhiệt mà thường chỉ xuất hiện trong mùa hè ở quốc gia này và được xem là "ngày hè".

Trước đó, vào cuối tháng 9, đài truyền hình NHK thông tin rằng năm 2023 đã ghi nhận 90 ngày nắng nóng mùa hè tại trung tâm thủ đô Tokyo. Đây là con số kỷ lục về số ngày nắng nóng nhất trong một năm tại thành phố này.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Tokyo thuộc Viện nghiên cứu Khí tượng của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, đợt nắng nóng kỷ lục trong mùa hè 2023 tại Nhật Bản được xem là hiện tượng xuất hiện sau 60 năm và có thể do biến đổi khí hậu.

Giáo sư Yukiko Imada, chuyên gia về động lực khí hậu của Viện nghiên cứu Khí quyển và Đại dương thuộc Đại học Tokyo chia sẻ: "Sức nóng mùa hè năm nay là kết quả của sự tương tác phức tạp giữa nhiều yếu tố lớn khác nhau. Mặc dù có sự tiến bộ, nếu không có biến đổi khí hậu, khả năng xảy ra những ngày nắng nóng như thế đã diễn ra từ cuối tháng 7 trở đi gần như là không."

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, nhiệt độ trung bình từ tháng 6 đến tháng 8 vừa qua đã vượt qua mức kỷ lục. Dựa trên các phép đo tại 15 trạm quan sát trên cả nước, nhiệt độ cao hơn 1,76°C so với mức trung bình của ba thập kỷ trước (1991 - 2020) và cao nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận vào năm 1898.

Mức nhiệt độ này vượt xa mức trước đó 1,08°C, được ghi nhận vào mùa hè năm 2010. Trước đó, kỷ lục về số ngày hè nóng tại thủ đô Tokyo là 140 ngày liên tiếp trong năm 2022.

Nhiều quốc gia Á Âu đối mặt với thời tiết khắc nghiệt bất thường Nhiều quốc gia Á Âu đối mặt với thời tiết khắc nghiệt bất thường

Nhiều quốc gia tại châu Á và châu Âu đang phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt bất thường gây ảnh hưởng rất lớn ...

Các quốc gia châu Âu tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Nga Các quốc gia châu Âu tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Nga

Tây Ban Nha và Bỉ đang tăng cường lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga, với con số tăng lên ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động