Thứ sáu 17/05/2024 14:09

Các quốc gia châu Âu tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Nga

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tây Ban Nha và Bỉ đang tăng cường lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga, với con số tăng lên đến 50% trong năm 2023 so với năm trước.
Các quốc gia châu Âu tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Nga
Hoạt động nhập khẩu LNG của EU vẫn phụ thuộc nhiều vào Nga. (Ảnh: Reuters)

Theo Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng (IEEFA), việc này đang tạo nên sự đột phá lớn đối với hoạt động nhập khẩu LNG của Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo mới nhất từ IEEFA đã chỉ ra rằng sự chênh lệch giữa sản lượng và nhu cầu LNG tại EU đang mở rộng, đẩy mạnh nhu cầu nhập khẩu từ Nga.

Theo các nghiên cứu, hoạt động nhập khẩu LNG của Nga tại châu Âu từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay vẫn duy trì ổn định so với cùng kỳ năm 2022. Nhìn chung, các cảng ở Bỉ và Pháp vẫn tiếp tục nhận và vận chuyển LNG từ dự án khai thác Yamal của Nga.

Số liệu cụ thể cho thấy, EU đã chi khoảng 41 tỷ euro để nhập khẩu LNG trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7/2023. Trong đó, Mỹ (17,2 tỷ euro), Nga (5,5 tỷ euro) và Qatar (5,4 tỷ euro) là những quốc gia hưởng lợi lớn nhất từ hoạt động này.

Dù có những thách thức về nhu cầu khí đốt đang giảm, nhưng nghiên cứu của IEEFA cho thấy châu Âu vẫn cần phát triển thêm cơ sở hạ tầng LNG để đảm bảo an ninh năng lượng.

Tuy nhiên, một số dữ liệu lại cho thấy sự phụ thuộc ngày càng lớn vào đường ống LNG của Nga, gây ra sự biến động về giá cả tại lục địa này.

Ana Maria Jaller-Makarewicz, một nhà phân tích của IEEFA cho biết: "Mặc dù đã có sự tiến bộ đáng kể trong việc giảm tiêu thụ khí đốt, các quốc gia châu Âu có nguy cơ cao phải dựa vào cung ứng LNG từ Nga, từ đó tạo ra sự không ổn định về giá cả."

Trong bối cảnh các lệnh cấm của EU về vận chuyển dầu qua biển và giảm việc vận chuyển khí đốt qua đường ống từ Moscow sau xung đột ở Ukraine, mặt hàng LNG vẫn chưa bị hạn chế vận chuyển, mặc dù có những yêu cầu liên tục từ một số quan chức EU.

WHO kêu gọi hỗ trợ y tế khẩn cấp cho Gaza và Liban WHO kêu gọi hỗ trợ y tế khẩn cấp cho Gaza và Liban

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra lời kêu gọi cấp bách, nhấn mạnh việc cần thiết phải thiết lập các quỹ ...

Nhiều quốc gia Á Âu đối mặt với thời tiết khắc nghiệt bất thường Nhiều quốc gia Á Âu đối mặt với thời tiết khắc nghiệt bất thường

Nhiều quốc gia tại châu Á và châu Âu đang phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt bất thường gây ảnh hưởng rất lớn ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động