Thứ sáu 29/03/2024 18:31

Mối liên quan giữa bệnh đậu mùa khỉ và quan hệ tình dục?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ, đến hết ngày 16/8, thế giới đã có 38.019 người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tại 93 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó có 12 trường hợp tử vong. Đáng chú ý, hơn 99% bệnh nhân tại 86 quốc gia không có bệnh đậu mùa khỉ lưu hành trước đây.
Mối liên quan giữa bệnh đậu mùa khỉ và quan hệ tình dục?
Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền qua tiếp xúc gần bằng nhiều hình thức như hôn, sờ/chạm, quan hệ tình dục...

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây lan khi tiếp xúc gần dưới bất kỳ hình thức nào, bao gồm tiếp xúc với vết thương của người bị nhiễm bệnh hoặc với các giọt đường hô hấp (như ho hoặc hắt hơi). Đặc biệt, khi quan hệ tình dục thì nguy cơ sẽ cao hơn do quá trình tiếp xúc gần.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông tin: Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền qua tiếp xúc gần bằng nhiều hình thức, bao gồm: hôn, sờ/chạm, quan hệ tình dục bằng đường miệng, đường âm đạo hoặc hậu môn với người bị bệnh. Vì vậy, bất cứ ai thấy xuất hiện các nốt ban mới và bất thường hoặc tổn thương ngoài da cần tránh quan hệ tình dục cho tới khi đi làm xong xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục và bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ có thể giống như các bệnh truyền nhiễm khác như thủy đậu, herpes và giang mai. Điều này có thể giải thích tại sao một số ca bệnh trong đợt bùng phát dịch này đã được phát hiện trong số những người đi khám chữa bệnh tại các phòng khám sức khỏe tình dục.

WHO lưu ý, là các nốt ban cũng có thể tìm thấy ở các vị trí khó nhìn thấy như miệng, cổ họng, bộ phận sinh dục, âm đạo, hậu môn và khu vực hậu môn.

Trong khi virus gây bệnh đậu mùa khỉ được tìm thấy trong tinh dịch nhưng hiện cũng chưa biết bệnh đậu mùa khỉ có lây truyền qua tinh dịch hay dịch âm đạo hay không. Người mắc bệnh đậu mùa khỉ được khuyên sử dụng bao cao su trong 12 tuần sau khi họ đã khỏi bệnh cho tới khi chúng ta biết thêm về nồng độ virus và khả năng lây nhiễm tiềm tàng trong tinh dịch trong giai đoạn hồi phục sau khỏi bệnh. Đặc biệt, việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục không bảo vệ bạn khỏi lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ nhưng điều này sẽ giúp bảo vệ bạn và bạn tình tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo: Khi có thể, lấy thông tin liên lạc với bất cứ bạn tình mới nào thậm chí cả khi bạn không có kế hoạch gặp lại họ. Bằng cách này, bạn sẽ được bạn tình thông báo nếu họ có bất cứ triệu chứng nào, hoặc bạn có thể thông báo cho bạn tình của mình nếu bạn thấy xuất hiện các triệu chứng.

Khuyến khích người có nhiều bạn tình thực hiện các biện pháp phòng bệnh nhằm giảm nguy cơ bị phơi nhiễm với bệnh đậu mùa khỉ bằng cách tránh tiếp xúc gần với những người có triệu chứng. Giảm số bạn tình sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Đối với câu hỏi đặt ra về nguy cơ nhiễm đậu mùa khỉ ở nam quan hệ tình dục đồng giới có cao hơn không, WHO cho rằng: Nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ không giới hạn ở những người quan hệ tình dục thường xuyên hoặc nam quan hệ tình dục đồng giới. Bất cứ ai tiếp xúc gần với người có triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ đều có nguy cơ mắc bệnh.

Nhiều trường hợp mắc bệnh được báo cáo trong dịch bùng phát lần này được xác định ở nam quan hệ tình dục đồng giới. Thực tế virus hiện đang lây lan từ người sang người qua các mối quan hệ xã hội. Nam quan hệ tình dục đồng giới có thể có nguy cơ bị phơi nhiễm cao hơn nếu họ tiếp xúc với người mắc bệnh.

Một số trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác định ở các phòng khám sức khỏe tình dục. Một lý do hiện tại chúng ta nghe nhiều về các ca bệnh được báo cáo trong cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới có thể là do hành vi tìm kiếm chăm sóc sức khỏe tích cực của nhóm quần thể này.

Các nốt ban của bệnh đậu mùa khỉ có thể giống một số bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm herpes và giang mai nên có thể giải thích phần nào lý do các ca bệnh được phát hiện tại các phòng khám sức khỏe tình dục. Khi chúng ta có thêm kiến thức, có thể có nhiều ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng hơn.

Cần khuyến khích cộng đồng đồng tính nam, song tính và nam quan hệ tình dục đồng giới khác nâng cao nhận thức để bảo vệ những người có nguy cơ cao. Nếu bạn là nam giới quan hệ tình dục đồng giới, hãy biết nguy cơ của mình và có các biện pháp bảo vệ mình và những người khác. Bất cứ ai có các triệu chứng nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ, cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn, làm xét nghiệm và chăm sóc kịp thời.

Ngoài ra, WHO nhấn mạnh: Virus gây bệnh đậu mùa khỉ không những lây qua đường tình dục mà còn qua bất cứ hình thức tiếp xúc gần nào với người mắc bệnh. Người chung sống cùng nhà có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Những ai có triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ, cần tham khảo ý kiến của bác sỹ để được hỗ trợ kịp thời.

Hà Nội tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

UBND TP Hà Nội mới ban hành Công văn số 2594/UBND-KGVX về việc Tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ. Theo đó, để chủ động kiểm soát, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn với tinh thần và giải pháp là “sớm một bước, cao hơn một bước”, UBND TP yêu cầu: UBND các quận, huyện, thị xã quán triệt, chỉ đạo thông suốt, quyết liệt, huy động các cấp, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ và chịu trách nhiệm trước UBND TP về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Đặc biệt, giám sát chặt chẽ dịch bệnh trong cộng đồng, phát hiện sớm, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh.

Cùng đó, chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng, tổ chức diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế đối với các cơ sở y tế trên địa bàn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, lưu ý khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh; thiết lập đường dây nóng (tại các trung tâm y tế) nơi tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về đậu mùa khỉ.

Chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ
3 tình huống bệnh đậu mùa khỉ ở Việt Nam
Dịch bệnh phức tạp, nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu
7 ca tử vong do đậu mùa khỉ, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường biện pháp phòng chống
Hà Nội chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động