Thứ bảy 20/04/2024 01:28
Quận Long Biên, Hà Nội:

Mô hình “Cầu thang pháp luật” thiết thực với đời sống người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xác định công tác tuyên truyền PBGDPL là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ công chức, người lao động và Nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn. Những năm qua, UBND quận Long Biên luôn quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác này với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả.
Mô hình “Cầu thang pháp luật” thiết thực với đời sống người dân
Sau 10 thi hành Luật PBGDPL, quận Long Biên đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật, đẩy mạnh CNTT trong công tác PBGDPL, thực hiện hiệu quả mô hình "Cầu thang pháp luật"

Tuyên truyền pháp luật theo phương châm hướng về cơ sở

Theo UBND quận Long Biên, hàng năm quận đã ban hành các văn bản thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL. Nhằm phát huy hiệu quả vai trò của Hội đồng phối hợp PBGDPL quận trong chỉ đạo, thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL theo phương châm hướng về cơ sở, triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhiệm vụ công tác tuyên truyền PBGDPL.

Để triển khai hiệu quả việc tuyên truyền pháp luật đến Nhân dân, quận Long Biên luôn lựa chọn các nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, đa dạng hoá, đổi mới các hình thức tuyên truyền pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đặc biệt, quận Long Biên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền PBGDPL gắn với định hướng xây dựng chính quyền điện tử.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 15/8/2019 UBND quận Long Biên đã ban hành Kế hoạch số 319/KH-UBND về thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2019-2021” và triển khai mô hình “Cầu thang pháp luật” trên địa bàn quận để cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ từng năm thực hiện.

Theo đó, bước đầu đã triển khai thực hiện tuyên truyền PBGDPL theo mô hình “Cầu thang pháp luật” tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn quận. Mô hình được triển khai dưới dạng video có minh họa hình ảnh và chú thích các qui định của pháp luật được triển khai trên các thiết bị điện tử lắp đặt tại khu chung cư.

Tiếp tục triển khai mô hình “Cầu thang pháp luật” một cách hiệu quả

Trong năm 2021 và 2022, UBND quận Long Biên đã triển khai thực hiện tuyên truyền pháp luật trên thiết bị điện tử theo mô hình “Cầu thang pháp luật” tại 18 khu nhà chung cư trên địa bàn. UBND quận Long Biên đã có văn bản đề nghị các Ban quản trị nhà chung cư phối hợp cùng các doanh nghiệp đang thực hiện quảng cáo qua thang máy hỗ trợ tổ chức tuyên truyền, PBGDPL bằng phương thức lồng ghép các video infographic đan xen giữa các video quảng cáo khác (mà các thiết bị điện tử lắp đặt tại thang máy trong các tòa nhà hoặc màn hình cảm ứng thông minh đang thực hiện).

Đồng thời, tập trung vào các video tuyên truyền cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; Phòng chống dịch Covid-19; Ngày bầu cử; Phòng chống tham nhũng; Việc đầu tư, quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; Kiến thức pháp luật về ứng xử trên môi trường mạng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; Việc đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia; Cách thức thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử trên cổng dịch vụ công quốc gia. Hàng ngày, tại các chung cư sẽ bố trí tối thiểu khoảng 20 phút để phát video (bằng hình thức infographic) trong ngày, thời gian phát từ 7h00 đến trước 21h00.

Lãnh đạo phòng Tư pháp quận cho biết, sau 2 năm triển khai, nội dung tuyên truyền pháp luật theo mô hình “Cầu thang pháp luật” tại quận Long Biên đã thu hút sự chú ý của các cư dân sinh sống, cũng như người dân ra vào các khu chung cư. Nội dung tuyên truyền gần gũi, thiết thực với đời sống hàng ngày của người dân. Đặc biệt đây được coi là hình thức, giải pháp tuyên truyền hiệu quả nhất, tích hợp vào đó là việc thông tin, tuyên truyền các qui định của pháp luật tới người dân được nhanh nhất và đạt hiệu quả nhất, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh Covid 19 diễn biến căng thẳng và phức tạp.

Trên thực tế đã chứng minh mô hình có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, cũng bộc lộ những khó khăn nhất định như: Việc truyền tải nội dung tuyên truyền của nhiều văn bản Luật còn hạn chế; Cách thức biên tập, xây dựng video cũng gặp nhiều khó khăn; Kinh phí cho hình thức tuyên truyền này lớn.

Trong thời gian tới để việc tuyên truyền, PBGDPL theo mô hình “Cầu thang pháp luật” đạt được hiệu quả, quận Long Biên đề xuất cần có sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện mô hình. Nhất là sự vào cuộc của chính quyền cơ sở ở nơi có khu chung cư.

Đồng thời, cần sự phối hợp vào cuộc của các ngành thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL. Nhất là các phòng, ban như: Ban tuyên giáo Quận ủy, phòng Tư pháp, phòng Quản lý đô thị, phòng Văn hóa và thông tin… Cần đẩy mạnh việc xã hội hóa trong công tác tuyên, PBGDPL theo mô hình “Cầu thang pháp luật”.

Học sinh Hà Nội hào hứng tìm hiểu kiến thức pháp luật nhân Ngày Pháp luật Việt Nam
Lan tỏa pháp luật trong Nhân dân từ những mô hình, cách làm thiết thực
Tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức tự giác chấp hành Hiến pháp và pháp luật
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động