Chủ nhật 05/05/2024 18:40

Mang thai có vết mổ đẻ cũ: Những điều mẹ bầu cần lưu ý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mang thai có vết mổ đẻ cũ là một trong những trường hợp mang thai có nguy cơ gặp những biến chứng như: chửa vết mổ, rau cài răng lược, nứt sẹo mổ cũ... Dưới đây là những điều mẹ bầu cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.
Mang thai có vết mổ đẻ cũ: Những điều mẹ bầu cần lưu ý
Đối với thai phụ mang thai có vết mổ đẻ cũ thì việc thăm khám, chăm sóc sức khỏe cần hết sức lưu ý. Ảnh: Pixabay

Thời điểm mang thai trở lại

Thông thường, sau mổ lấy thai lần đầu từ 24 tháng trở đi, thai phụ mới được khuyên có thai trở lại. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu có thai trở lại trước 24 tháng, cần lưu ý những nguy cơ có thể xảy ra như: Vết mổ chưa lành hẳn, dễ bị nứt, vỡ; Nguy cơ rau cài răng lược, chửa vết mổ cao hơn; Tăng nguy cơ sinh non, sảy thai, thai chết lưu.

Những điều cần lưu ý khi mang thai có vết mổ đẻ cũ

Khám thai định kỳ

Mẹ bầu cần khám thai định kỳ theo lịch hẹn tại cơ sở y tế chuyên khoa sản phụ khoa uy tín, đặc biệt là nơi có điều kiện phẫu thuật để phát hiện và xử trí kịp thời những bất thường xảy ra, nếu có.

Giữ kỹ giấy xuất viện của lần mổ trước

Mẹ bầu cần giữ kỹ giấy xuất viện của lần mổ trước, luôn mang theo khi đi khám thai, biết được lý do mổ là gì, thời gian từ lúc mổ đến nay là bao lâu, nằm viện bao nhiêu ngày sau mổ, có nhiễm trùng trong thời gian hậu phẫu không…

Tiêm nhắc lại vắc xin ngừa uốn ván

Mẹ bầu cần tiêm nhắc lại một mũi vắc xin ngừa uốn ván vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5 nếu lần mang thai trước đã tiêm đủ hai mũi.

Chú ý các dấu hiệu đau vết mổ cũ

Mẹ bầu cần chú ý các dấu hiệu đau vết mổ như đau ngang trên xương mu, đau liên tục, ấn vào đau nhói lên. Khi có các dấu hiệu này là có nguy cơ nứt vết mổ, cần phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất.

Thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, cận lâm sàng tiền phẫu

Mẹ bầu cần thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, cận lâm sàng tiền phẫu để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé trong quá trình mang thai và sinh nở.

Tiếp tục cho con bú

Nếu sinh mổ trước 24 tháng, mẹ bầu nên cho con bú tiếp tục để tăng cường sức khỏe. Ngoài ra cần ăn uống đủ chất, bổ sung vi chất để vừa nuôi thai vừa nuôi em bé.

Sinh mổ hay sinh thường khi có vết mổ đẻ cũ

Sinh thường

Nếu không có các yếu tố đẻ khó, mẹ bầu vẫn có thể sinh thường được ở lần mang thai sau khi có vết mổ. Tuy nhiên tỉ lệ này là tương đối thấp vì nhiều lý do trong đó có sự lo lắng quá mức của mẹ bầu. Một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ thành công là 72 – 75%.

Sinh mổ

Những trường hợp có vết mổ vì thai to, khung chậu hẹp, dị dạng tử cung, ngôi thai ngược hay vết mổ dưới 24 tháng sẽ được chỉ định mổ lấy thai chủ động khi thai đã đủ tháng hoặc bắt đầu chuyển dạ. Nên đi khám thai đầy đủ theo hẹn và tuân theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo cuộc sinh nở được an toàn.

Hà Nội: Bảo đảm 99% các bà mẹ có thai được tuyên truyền, tư vấn về sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động