Thứ hai 29/04/2024 11:03

Cấp cứu thành công sản phụ ngừng tim do thuyên tắc ối

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, mới đây, các bác sĩ bệnh viện đã cấp cứu thành công cho mẹ con sản phụ trong tình trạng nguy kịch, mạch huyết áp không ổn định và ngừng tim do bị thuyên tắc ối.
Cấp cứu thành công sản phụ ngừng tim do thuyên tắc ối
Bác sĩ kiểm tra tình trạng sản phụ Ng. Ảnh: BVCC

Theo đó, sản phụ H.H.H.Ng, 40 tuổi, mang thai lần 3 với tiền căn tăng tiểu cầu nguyên phát, nhập viện khoa Sản bệnh khi chuyển dạ ở tuổi thai gần 39 tuần. Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ sản khoa chỉ định cho sản phụ sinh mổ vì ngôi thai nằm ngang kèm theo tiền sử đã từng mổ lấy thai.

Ngày 30/11/2023, trước khi mổ lấy thai, sản phụ có sức khỏe và các dấu hiệu sinh tồn hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, khi các bác sĩ sản khoa vừa mổ bắt bé gái 2,8kg chào đời thì sản phụ đột ngột truỵ mạch, huyết áp không đo được và ngừng tim.

Ngay lập tức, ê kíp bác sĩ gây mê hồi sức cùng các bác sĩ sản khoa đã tiến hành hồi sức tim phổi cho sản phụ. Đồng thời, các bác sĩ sản khoa cũng cố gắng hoàn tất cuộc mổ và cầm máu tử cung do băng huyết sau sinh.

Sau khi hồi sức tim phổi thành công, huyết áp của sản phụ vẫn còn rất thấp phải duy trì thuốc vận mạch liều cao và băng huyết sau sinh do rối loạn đông máu. Việc điều trị cho sản phụ vừa có thuyên tắc động mạch phổi do ối, vừa có rối loạn đông máu đòi hỏi các bác sĩ phải xác định thận trọng thời điểm nào cần điều chỉnh rối loạn đông máu và thời điểm nào có thể sử dụng kháng đông. Sau 24 giờ hồi sức tim mạch, sản phụ đã dần ổn định huyết áp và rút nội khí quản.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính động mạch phổi và các xét nghiệm sinh hoá huyết học sau đó cho thấy sản phụ có thuyên tắc ối. Sản phụ được chuyển vào đơn vị Hồi sức tim mạch để chăm sóc đặc biệt.

Sau khoảng 10 ngày theo dõi và điều trị tích cực tại bệnh viện, hiện sản phụ Ng đã hoàn toàn tỉnh táo, ăn uống, nói chuyện bình thường và 2 mẹ con được xuất viện vào chiều ngày 11/12/2023.

TS.BS Bùi Chí Thương, Trưởng khối sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: “Thuyên tắc ối là một biến chứng cấp cứu sản khoa hiếm và đặc biệt nghiêm trọng khi dịch ối và các thành phần của nhau thai đi vào tuần hoàn mẹ. Tỉ lệ thuyên tắc ối được ghi nhận trong y văn dao động khoảng 40.000 đến 53.800 thai phụ, nhưng tỷ lệ tử vong lên đến 60-70%. Ở các thai phụ sống sót, 85% trường hợp mắc các di chứng thần kinh vĩnh viễn do ngưng tuần hoàn kéo dài. Thuyên tắc ối hầu hết xảy ra trong lúc sinh và điển hình bởi ba dấu hiệu: tụt huyết áp, giảm oxy máu và rối loạn đông máu (đông máu nội mạch lan toả). Đây không chỉ là cơn ác mộng của sản phụ mà còn là nỗi ám ảnh của tất cả các bác sĩ sản khoa. Biện pháp duy nhất để cứu sản phụ và thai nhi là nhanh chóng tiến hành mổ lấy thai và hồi sức cấp cứu cho mẹ. Để làm được điều này cần sự phối hợp nhịp nhàng, nhiều kinh nghiệm của các chuyên khoa Sản, hồi sức, X-quang can thiệp, nội tim mạch và Bệnh lý sơ sinh…”

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo các mẹ bầu cần theo dõi sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ sản khoa để quá trình vượt cạn được diễn ra thuận lợi và an toàn nhất.

Mổ lấy thai cứu sản phụ tiền sản giật nặng, phù toàn thân
Cứu sống sản phụ 2 lần ngưng tim vì sản giật
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động