Thứ hai 29/04/2024 03:09

Cứu sống sản phụ 2 lần ngưng tim vì sản giật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chị L.T.K.A (26 tuổi, ở Vũng Tàu) được chẩn đoán sản giật ở tuần thai thứ 31. Tình trạng sản phụ diễn tiến rất nặng, tổn thương đa cơ quan (suy thận, suy gan cấp, suy hô hấp nặng). Sau khi sinh con, sản phụ tiếp tục diễn tiến nguy kịch, 2 lần ngưng tim đe dọa tính mạng.
Cứu sống sản phụ 2 lần ngưng tim vì sản giật
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, từ tháng thứ 3 thai kỳ, chị K.A bắt đầu phù chân hai bên, phù mặt và diễn tiến ngày càng tăng dần. Đến tuần thứ 30, phù toàn thân diễn tiến nặng, huyết áp khó kiểm soát. Ngày 30/10, sản phụ nhập viện tại bệnh viện tại địa phương với chẩn đoán sản giật tổn thương đa cơ quan (tổn thương gan cấp, tổn thương thận cấp), chuyển dạ sinh non ở thai kỳ 31 tuần 4 ngày.

Nhận thấy tình trạng sản phụ nguy kịch vượt quá khả năng điều trị tại địa phương, chị K.A được chuyển viện khẩn đến Bệnh viện Từ Dũ TP Hồ Chí Minh sáng sớm ngày 1/11 và được mổ lấy thai cấp cứu trong vòng 1 giờ sau nhập viện.

Sau mổ lấy thai, sản phụ diễn tiến suy hô hấp nặng, suy thận cấp tiến triển nhanh, tổn thương gan cấp tiến triển, và phù toàn thân tăng nhanh. Sản phụ được hội chẩn liên bệnh viện với các chuyên gia hồi sức tích cực BV Nhân dân Gia Định và chuyển viện vào ngày 5/11.

Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, sản phụ được đặt nội khí quản và thở máy xâm lấn. Tuy nhiên, tổn thương nhu mô phổi sản phụ tiến triển nhanh, đông đặc cả hai phổi. Sản phụ không đáp ứng với thông khí xâm lấn, mặc dù đã được hỗ trợ thông khí tối đa và ngừng tim hai lần vì suy hô hấp nặng.

Nhận định đây là một trường hợp bệnh rất nặng về tim mạch-sản khoa, có tổn thương đa cơ quan (tổn thương phổi, tổn thương thận, tổn thương gan), sản phụ được hội chẩn cấp bệnh viện ngay trong đêm và tiến hành can thiệp VV ECMO (oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể chỉ định trong trường hợp suy hô hấp nặng) tại đơn vị Hồi sức tim mạch.

Sau can thiệp VV-ECMO 8 ngày kết hợp lọc máu liên tục, kiểm soát huyết áp, chức năng gan và thận sản phụ cải thiện, đồng thời, tổn thương phổi phục hồi ngoạn mục. Sản phụ được rút nội khí quản và tự thở khí trời và ngưng VV ECMO.

Theo các bác sĩ, sản giật thường đi sau tiền sản giật, được đặc trưng bởi huyết áp cao xảy ra trong thai kỳ và hiếm khi xảy ra sau khi sinh. Các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến sản giật trong thai kỳ bao gồm: Tăng huyết áp thai kỳ hoặc mãn tính (huyết áp cao), bệnh đái tháo đường hoặc một tình trạng khác ảnh hưởng đến mạch máu, bệnh thận…

Sản giật có thể được phát hiện ra qua các dấu hiệu bất thường thông qua thăm khám và các kết quả xét nghiệm trong thai kỳ có bất thường. Vì vậy, để phòng ngừa sản giật cũng như các biểu hiện bất thường khác, phụ nữ có thai nên đi khám thai định kỳ và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Mổ lấy thai cứu sản phụ tiền sản giật nặng, phù toàn thân
Cấp cứu thành công ca tiền sản giật, thai to, ngôi ngược nguy kịch
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động