Thứ sáu 19/04/2024 05:34

Mang lại sự hài lòng cao nhất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội, quận Hà Đông khẳng định, với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, bằng những nỗ lực không ngừng trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành, cán bộ công chức phường Dương Nội đã và đang có những hoạt động tích cực nhằm tiếp tục khẳng định niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào hoạt động của UBND phường nói riêng và các cơ quan công quyền nói chung.
Tập thể cán bộ, công chức của phường Dương Nội luôn xem việc đẩy mạnh CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nổ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhằm tiếp tục khẳng định niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào hoạt động của UBND phường.(ảnh: Văn Biên – Bộ phận Một cửa phường Dương Nội).
Tập thể cán bộ, công chức của phường Dương Nội luôn xem việc đẩy mạnh CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nổ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhằm tiếp tục khẳng định niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào hoạt động của UBND phường. (Ảnh: Văn Biên – Bộ phận Một cửa phường Dương Nội).

Nỗ lực không ngừng trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành CCHC

Theo báo cáo của UBND phường Dương Nội, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, phường Dương Nội những năm gần đây đã có những bước chuyển mới trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng nâng cao.

Đi đôi với quá trình đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội, việc hoàn thiện về cơ chế, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được quan tâm. Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm khác thì công tác CCHC và tiếp công dân, giải quyết đơn thư là một trong những nhiệm vụ được đặt ở vị trí hàng đầu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước ở địa phương.

Những năm qua, hoạt động của “Bộ phận Một cửa” của phường Dương Nội được nâng dần về chất lượng, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết các TTHC tại phường.

Nơi tiếp công dân và bộ phận “Một cửa” niêm yết công khai đầy đủ các bảng biểu theo quy định, có hòm thư và sổ góp ý để tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định TTHC, thái độ, hành vi của cán bộ, công chức. Xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm kế hoạch công tác CCHC, kiểm soát TTHC.

TTHC thường xuyên được rà soát, kiểm soát và thực hiện công khai danh mục các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đảm bảo đúng quy định. Không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo liên quan đến giải quyết các TTHC và không có cán bộ, công chức trong cơ quan UBND phường bị xử lý kỷ luật do vi phạm.

UBND phường Dương Nội tăng cường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành, đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu TCVN 9001:2015 và thường xuyên đánh giá mức độ phù hợp của hệ thống.

Luôn đề cao kỷ luật, kỷ cương, gương mẫu của người lãnh đạo trong thực hiện giờ giấc làm việc. Cán bộ, công chức trong cơ quan UBND phường đã chấp hành và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc, thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng tài chính, tài sản công; đảm bảo phong cách ứng xử, giao tiếp văn minh khi tiếp xúc với tổ chức và cá nhân, không để xảy ra trường hợp sách nhiễu, gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công tác.

Các cuộc họp được sắp xếp, lồng ghép đảm bảo khoa học, hiệu quả, tổ chức lồng ghép nhiều nội dung trong các cuộc họp có cùng thành phần dự họp, tránh trùng lặp, tiết kiệm được thời gian cho cán bộ, công chức và giảm chi phi hội họp.

Hệ thống các văn bản, nội quy, quy chế làm việc, quy trình giải quyết công việc được đảm bảo thống nhất với các văn bản có liên quan của cấp trên và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan.

Theo bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, sự giúp đỡ của cấp trên, sự nỗ lực, cố gắng và sự vào cuộc tích cực của tổ dân phố, các tổ hoà giải ở cơ sở trên địa bàn phường, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, những năm qua, UBND phường Dương Nội đã làm tốt công tác giải quyết đơn thư, không có khiếu kiện đông người, vượt cấp, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, tính dân chủ được phát huy mạnh mẽ trong Đảng và hệ thống chính trị, không để tình trạng khiếu nại, tố cáo lên cơ quan cấp trên.

Việc tổ chức tiếp dân được thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn, lãnh đạo UBND phường tham gia trực tiếp dân, trực tiếp đối thoại với nhân dân để giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng, đúng pháp luật của Nhân dân. Các đơn thư được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, khách quan, theo đúng quy trình.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả CCHC

Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội Nguyễn Thị Thu cho biết, để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC thực sự đi vào chiều sâu, thực chất, hàng năm UBND phường Dương Nội đều xây dựng kế hoạch CCHC cụ thể và ban hành ngay từ đầu năm, nhằm xác định rõ nhiệm vụ để các ban ngành, đoàn thể, từng cán bộ, công chức phối hợp thực hiện tốt và hoàn thành đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, để công tác CCHC đạt hiệu quả, UBND phường tập trung triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền về CCHC.

Ngay từ đầu năm 2022, thực hiện Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 11/02/2022 của UBND quận Hà Đông về CCHC Nhà nước năm 2022 của UBND quận Hà Đông, UBND phường Dương Nội đã ban hành nhiều Kế hoạch triển khai. Với mục đích tạo chuyển mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả công tác CCHC. Cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC (PARINDEX) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước (SIPAS) của phường.

Mang lại sự hài lòng cao nhất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp
Các hình thức tuyên truyền, phổ biến công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC đã được đa dạng hóa. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao trình độ hiểu biết, trình độ ứng dụng Công nghệ thông tin của công dân trong các giao dịch hành chính. Ảnh: Văn Biên

Theo đó, Các văn bản của Trung ương, của TP Hà Nội, của Quận uỷ, HĐND- UBND quận Hà Đông đều được phổ biến và thực hiện nghiêm túc, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Các văn bản do UBND phường ban hành đều đã thực hiện theo đúng quy định về quy trình xây dựng và ban hành văn bản, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất và tính khả thi của văn bản, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan quản lý hành chính nhà nước ở địa phương. Văn bản ban hành đảm bảo đúng yêu cầu thể thức theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư ngày 05/03/2020 của Chính Phủ.

Trong 10 tháng đầu năm 2022, UBND phường Dương Nội đã kiểm tra xử phạt 29 trường hợp vi phạm hành chính liên quan đến các lĩnh vực An toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường .... Nhìn chung, quyết định xử phạt VPHC do UBND phường ban hành đã đảm bảo đúng về thể thức, thẩm quyền xử phạt.

100% các TTHC được niêm yết công khai theo quy định Thông tư 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC. Hình thức niêm yết công khai: niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và đăng tải trên trang thông tin điện tử của phường.

Thực hiện việc rà soát, niêm yết TTHC theo các Quyết định công bố của UBND TP Hà Nội. Hiện tại đã rút ngắn được 165/171 thủ tục, đạt 96,49 %.

Việc niêm yết công khai đối với toàn bộ các TTHC thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết: Thực hiện việc rà soát, niêm yết TTHC theo các Quyết định công bố của UBND TP Hà Nội, tổng số: 178 TTHC, trong đó thực hiện tại bộ phận 1 cửa: 171 TTHC.

Từ ngày 01/01/2022 đến ngày 11/11/2022: UBND phường Dương Nội đã tiếp nhận 3662 hồ sơ. Tổng số hồ sơ tiếp nhận mức độ 1, 2: 2284 hồ sơ. Trong đó: Số hồ sơ xử lý đúng hạn: 2284/2284 hồ sơ đạt tỷ lệ 100 %. Số hồ sơ xử lý quá hạn : 0/2284 chiếm 0%.

Tổng số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4: 1378 hồ sơ. Số hồ sơ xử lý đúng hạn: 1378, đạt tỷ lệ 100%. Số hồ sơ xử lý quá hạn: 0, chiếm 0%.

Đến nay, 100% các cán bộ, công chức khai thác, sử dụng hòm thư điện tử công vụ trao đổi thông tin trong công việc; 100% các văn bản đi, đến của phường được quản lý và phân công xử lý trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp.

Tính đến nay, UBND phường Dương Nội đã tiến hành scan, số hóa 100% văn bản đi do UBND phường ban hành. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường sử dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến của TP. 100% các yêu cầu giải quyết TTHC dịch vụ công mức độ 3,4 được nhận qua mạng internet, đúng quy định.

UBND phường Dương Nội cũng duy trì hoạt động trang thông tin điện tử phường, liên kết tích hợp với cổng thông tin điện tử quận Hà Đông. Duy trì hoạt động của các điểm hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường.

Bộ phận “Một cửa” của UBND phường đã được trang bị đầy đủ hệ thống hệ thống bàn, ghế chờ... đặc biệt, UBND phường đã bố trí thêm 01 máy tính, 01 máy scan và niêm yết công khai các hồ sơ mẫu của các lĩnh vực thường xuyên phát sinh hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” để tạo điều kiện cho công dân đăng nhập dịch vụ công trực tuyến.

“Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng lãnh đạo UBND phường vẫn quan tâm, chỉ đạo công chức chuyên môn xây dựng tủ sách pháp luật đặt ngay tại bộ phận một cửa với đa dạng các đầu sách liên quan đến luật, công tác thực hiện pháp luật...để công dẫn tìm hiểu và tham khảo”, bà Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh.

Về thực hiện nhiệm vụ về cải thiện, nâng cao Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính của TP Hà Nội (SIPAS) năm 2022 và các năm tiếp theo. UBND phường Dương Nội tiếp tục thực hiện công khai đường dây nóng trên Cổng Thông tin điện tử phường, niêm yết tại bộ phận một cửa. Bên cạnh việc công khai đường dây nóng, UBND phường tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị qua hộp thư góp ý đặt tại bộ phận một cửa. Nội dung, hình thức tiếp nhận được niêm yết đúng quy định.

Các hình thức tuyên truyền, phổ biến công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC đã được đa dạng hóa qua các kênh trực tiếp (tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC phường, tổ chức Hội nghị đối thoại...), gián tiếp qua trang thông tin điện tử của phường là: duongnoi.hadong.hanoi.gov.vn, các bài phát thanh, tuyên truyền về công tác CCHC. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao trình độ hiểu biết, trình độ ứng dụng Công nghệ thông tin của công dân trong các giao dịch hành chính.

Bà Nguyễn Thị Thu cho biết, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, UBND phường Dương Nội tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các văn bản của các cấp dưới nhiều hình thức để mọi cán, công chức và đông đảo Nhân dân hưởng ứng thực hiện công tác CCHC gắn với việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Thường xuyên rà soát, hoàn thiện hệ thống các văn bản, nội quy, quy chế làm việc, quy trình giải quyết công việc, đảm bảo đúng quy định và thống nhất với các văn bản hiện hành có liên quan của TP Hà Nội, của quận Hà Đông và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan đơn vị.

Thực hiện quy chế đánh giá cán bộ, công chức theo hướng lấy kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, chất lượng, tiến độ và hiệu qủa công việc, ý thức trách nhiệm đối với công việc làm căn cứ đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức; báo cáo, công bố kết quả đánh giá hàng tháng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Chủ tịch UBND phường Dương Nội Bùi Huy Quang cho biết, với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, UBND phường luôn xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chủ yếu, thường xuyên, cải cách TTHC và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường luôn tập trung, chú trọng nâng cao chất lượng công tác CCHC và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trở thành điểm sáng trong thực hiện CCHC tại quận Hà Đông.
Hà Nội: Nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức về phục vụ hành chính Hà Nội: Nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức về phục vụ hành chính
Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với các cơ quan, đơn vị Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với các cơ quan, đơn vị
Chỉ số hài lòng của người dân đạt 99,55% Chỉ số hài lòng của người dân đạt 99,55%
Hướng tới phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân, xã hội Hướng tới phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân, xã hội
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Du khách Mỹ bị lạc tại Hà Nội vô cùng cảm kích khi được công an giúp đỡ

Du khách Mỹ bị lạc tại Hà Nội vô cùng cảm kích khi được công an giúp đỡ

Thông tin từ Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đơn vị vừa giúp đỡ một du khách Mỹ bị lạc đường, không nhớ khách sạn lưu trú trở về khách sạn an toàn…
Cháy xe khách giường nằm trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương

Cháy xe khách giường nằm trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương

Chiều 17/4, một xe chở khách giường nằm đã bất ngờ bốc cháy trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (đoạn qua huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng phương tiện và nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Tuyên truyền pháp luật giúp người nghiện thay đổi về nhận thức, có lối sống phù hợp

Tuyên truyền pháp luật giúp người nghiện thay đổi về nhận thức, có lối sống phù hợp

Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội cho biết, báo cáo viên chia sẻ nhiều câu chuyện thực tế về vi phạm pháp luật và với kiến thức mới được tiếp thu, các học viên sẽ điều chỉnh bản thân có lối sống phù hợp hơn với pháp luật và định hướng về sức khỏe cho tương lai.
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Hà Nội tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã triển khai kế hoạch tăng cường số lượng phương tiện vận tải ôtô khách phục vụ vận tải hành khách. Dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
Hà Nội: không để thiếu điện trong mùa hè

Hà Nội: không để thiếu điện trong mùa hè

Nhiều giải pháp được đưa ra nhằm đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh, sinh hoạt… trên địa bàn TP Hà Nội không bị ảnh hưởng do thiếu điện khi bước vào mùa hè.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4.
Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, sau có mưa rào và dông vài nơi; trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Hà Nội: nhiều giải pháp để cải thiện chất lượng không khí

Hà Nội: nhiều giải pháp để cải thiện chất lượng không khí

Nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và Mô hình hoá môi trường thực hiện cho thấy nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm của TP Hà Nội trong giai đoạn 2017-2020 đều vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia gần 2 lần và vượt hơn 8 lần so với khuyến nghị của WHO. TP xuất hiện ô nhiễm NO2 và O3 cục bộ tại một số thời điểm.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học (ĐH), tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024. Theo đó, từ ngày 18/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH.
Hà Nội: gần 30.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục

Hà Nội: gần 30.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục

Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường THPT tư thục.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động