Thứ bảy 20/04/2024 06:31

Mang đến ngày Tết Trung thu đúng nghĩa với trẻ thơ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mùa Trung thu là Tết sum vầy, là ngày hội trẻ thơ bên mâm cỗ trăng rằm tháng Tám. Tuy nhiên, bên cạnh các loại bánh Trung thu truyền thống, trên thị trường xuất hiện những chiếc bánh Trung thu với giá tiền triệu. Dù vậy, chiếc bánh Trung thu xa xỉ đó chưa chắc dành cho trẻ thơ mà hầu hết phục vụ toan tính quà biếu, tặng của người lớn.
Thị trường hiện nay có nhiều mẫu mã bánh trung thu giá tiền triệu mỗi hộp. Ảnh tư liệu.
Thị trường hiện nay có nhiều mẫu mã bánh trung thu giá tiền triệu mỗi hộp. Ảnh tư liệu.

Dạo quanh các điểm bán bánh Trung thu tại Hà Nội, có thể thấy thị trường đa dạng mẫu mã từ truyền thống đến hiện đại. Năm nay, hiệu Kinh đô đưa ra thị trường loại bánh Trăng vàng Black & Gold với giá từ 1,5 triệu đồng đến 4,9 triệu đồng/hộp. Trong đó loại 4,9 triệu (6 bánh loại 160g và trà Ôlong) đã tăng 400.000 đồng so với năm ngoái, được nhà sản xuất quảng cáo mẫu hộp đựng chất liệu sơn mài, nguyên liệu bánh thượng hạng như bào ngư, hải sâm... Còn với những chiếc bánh bình dân vẫn giữ giá thành vài chục nghìn một chiếc.

Rất nhiều khách sạn tại Hà Nội cũng đưa ra thị trường sản phẩm bánh Trung thu phủ vàng thật, dao động từ 760 nghìn đồng đến 6 triệu đồng. Năm nay, thị trường bánh Trung thu còn “gây sốt” với hộp bánh Trung thu nhân sầu riêng tươi nhập khẩu đang được rao bán với giá 1,3 đến 1,6 triệu đồng, trọng lượng 75g, rất đắt hàng. Với tâm lý của nhiều người, dù chất “chênh” với giá trị thực tế của một chiếc bánh Trung thu nhưng khách hàng vẫn lựa chọn, đầu tư vào vỏ hộp với mục đích để làm quà biếu tặng.

Thị trường bánh Trung thu đa dạng cho thấy nhu cầu thị hiếu của khách hàng ngày càng cao, điều lo ngại là giá trị chiếc bánh Trung thu ý nghĩa của ngày hội trăng rằm có phần biến tướng theo giá trị thực dụng của người lớn hơn là món quà phá cỗ của trẻ thơ. Việc tăng giá thành mỗi chiếc bánh Trung thu, cầu kỳ trong thiết kế vỏ hộp nhưng rất khó có thể đảm bảo chất lượng tương xứng với giá thành. Trong khi những hộp bánh thiết kế, trang trí, chỉ dùng được vài ngày rồi cũng “lãng quên”.

Thiết nghĩ, để giữ gìn nét đẹp văn hóa cổ truyền, mang tới Tết Trung thu ý nghĩa đến với trẻ thơ thì cần tạo được không khí Trung thu đúng nghĩa cho các em với các hoạt động vui chơi, tạo dựng trò chơi dân gian, món đồ chơi truyền thống.

Đã đến lúc, những chiếc bánh Trung thu trong dịp Tết Trung thu cần được trả về đúng với giá trị nhân văn, hướng tới nhu cầu của trẻ em nhiều hơn. Và đó cũng không còn là “gánh nặng” của mỗi gia đình mỗi mùa Tết Trung thu về. Mâm cỗ trăng rằm của các em đâu cần những chiếc bánh Trung thu tiền triệu, đơn giản là mâm ngũ quả với nhiều hình thù dễ thương, món đồ chơi truyền thống, món quà sách, vở ý nghĩa,… để các em được đón Tết Trung thu trong trẻo như ánh trăng rằm.

Hà Nội: Các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu được tăng cường
Tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh bánh trung thu
Cách làm mâm cỗ Trung thu đẹp nhất
Lan tỏa những giá trị tinh thần từ truyền thống
Trí Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động