Chủ nhật 28/04/2024 12:43

Mắc rối loạn nhân cách ranh giới, nữ sinh 14 tuổi tự làm tổn thương vì ám ảnh bị bỏ rơi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị cho một trường hợp nữ sinh 14 tuổi tại Hà Nội mắc rối loạn nhân cách ranh giới.
Mắc rối loạn nhân cách ranh giới, nữ sinh 14 tuổi tự làm tổn thương vì ám ảnh bị bỏ rơi
Ảnh minh họa: Pixabay

Theo BSCKII Nguyễn Hoàng Yến, Phó phòng điều trị Tâm thần Nhi (Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân nhập viện trong tình cáu gắt, tự làm tổn thương bản thân bằng cách lấy dao rọc giấy rạch vào cẳng tay.

Theo lời kể của người mẹ, bệnh nhân là con thứ nhất trong gia đình, không có tiền sử sử dụng thuốc hoặc lạm dụng chất tác động tâm thần.

Bệnh nhân có tính cách bướng bỉnh từ bé, thường cảm thấy bố mẹ không hiểu mình, khó tương tác với bố mẹ.

Khoảng 3 năm gần đây, bệnh nhân có áp lực trong vấn đề học tập, cộng thêm mâu thuẫn gia đình khiến bệnh nhân cảm thấy căng thẳng, bức bối, ức chế.

Bệnh nhân rất khó thư giãn, giải tỏa và khó kiềm chế cảm xúc, có lúc bệnh nhân nổi nóng, cáu gắt với mọi người dù trước đó vẫn vui vẻ. Bệnh nhân thường tự gây sự vô cớ với bạn bè trên lớp và cáu gắt mắng chửi em gái.

Bên cạnh đó, bệnh nhân ăn ngủ thất thường, có cảm xúc quá khích, tự làm tổn thương bản thân bằng cách lấy dao rọc giấy rạch vào cẳng tay.

Sau khi thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán mắc rối loạn nhân cách ranh giới có hành vi tự sát, tự hủy hoại bản thân.

Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân đã có cảm xúc ổn định hơn, hợp tác điều trị hơn và không có hành vi bất thường. Bệnh nhân chia sẻ, luôn có cảm giác lo sợ bản thân mình sẽ bị bỏ rơi. Do đó, bệnh nhân dễ trở nên cáu gắt, bùng nổ cảm xúc và luôn nghĩ rằng người khác tỏ sự coi thường hay muốn làm tổn thương mình khi thấy họ không đồng tình trong cuộc nói chuyện với bản thân.

Theo BS Lê Công Thiện - Phó trưởng bộ môn Tâm thần, Trường Đại học Y Hà Nội, rối loạn nhân cách ranh giới (BPD) là một rối loạn tâm thần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng điều chỉnh cảm xúc của một người.

Bệnh này thường xảy ra ở tuổi mới lớn, cả trai lẫn gái, nên ảnh hưởng nặng nề đến nhân cách, nhận thức, thái độ với cuộc sống xã hội.

Nguy cơ tự sát ở những người rối loạn nhân cách ranh giới cao gấp 40 lần so với dân số chung và 8% -10% đã chết do tự sát.

BS Thiện chia sẻ thêm, tỷ lệ phổ biến rối loạn nhân cách ranh giới ở thanh thiếu niên là 11% ở bệnh nhân ngoại trú và tới 50% ở bệnh nhân nội trú.

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn nhân cách ranh giới có thể do các hành vi ngược đãi trong gia đình, mối quan hệ xung đột giữa cha mẹ và con cái, lạm dụng tình dục ở trẻ em. Điều dễ nhận thấy ở trẻ bị rối loạn nhân cách ranh giới là có tỷ lệ bị bỏ rơi cao hơn đáng kể so với nhóm chứng khỏe mạnh.

Cứu sống nữ sinh nguy kịch do ngộ độc thuốc an thần
Nữ sinh 21 tuổi được "tái sinh" nhờ ca ghép phổi thành công vào ngày 30 Tết
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động