Thứ sáu 26/04/2024 22:59

Ly hôn, cha muốn được quyền nuôi con phải làm sao? Quy định mới nhất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ly hôn, cha muốn giành quyền nuôi con phải làm sao? Cần chứng minh những điều kiện gì để có thể nuôi con? Tìm lời giải đáp trong bài viết sau.

Ly hôn, cha muốn giành quyền nuôi con phải làm sao?

Việc chăm sóc, giáo dục con cái là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi cặp vợ chồng. Con cái được sinh ra trong gia đình hạnh phúc, nhận được đầy đủ sự quan tâm từ bố mẹ chúng và lớn lên trong môi trường đầy đủ, toàn diện là nền tảng vững chắc nhất cho bước phát triển trong tương lai. Không bố mẹ nào muốn con mình chịu thiệt thòi, tuy nhiên do hoàn cảnh ép buộc, không có lựa chọn nào khác, khi hạnh phúc gia đình tan vỡ buộc con phải lựa chọn sẽ theo bố hoặc theo mẹ.

Trường hợp vợ/chồng yêu cầu Tòa án công nhận thuận tình ly hôn, hai bên đã thỏa thuận được về quyền nuôi con thuộc về người cha thì thực hiện thủ tục như sau:

Nộp hồ sơ yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi cư trú, làm việc của của vợ hoặc chồng (trong trường hợp vợ hoặc chồng ở nước ngoài thì nộp đơn tại Tòa án nhân dân cấp tỉnh).

Sau khi nhận đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, nếu hồ sơ hợp lệ Tòa án sẽ thụ lý giải quyết và ra thông báo nộp tiền tạm ứng lệ phí để người yêu cầu ly hôn thực hiện nghĩa vụ đóng tiền tạm ứng lệ phí..

Căn cứ theo thông báo của Tòa án, đương sự nộp tiền tạm ứng lệ phí tại Chi cục Thi hành án dân sự cấp quận/huyện và nộp lại biên lai cho Tòa án (Nếu Tòa án nhân dân cấp tỉnh giải quyết thì nộp tại Cục thi hành án dân sự cấp tỉnh).

Tòa án mở phiên họp công khai để giải quyết việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn.

Tòa án ra quyết định công nhận việc thuận tình ly hôn. Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật ngay. Nếu không đồng ý với quyết định của Tòa án thì một trong các bên có quyền kháng cáo trong thời hạn luật định.

Trường hợp cha muốn giành quyền nuôi con, hai vợ chồng không tự thỏa thuận được thì Tòa án sẽ giải quyết tranh chấp về nuôi con. Thủ tục giành quyền nuôi con khi ly hôn được thực hiện như sau:

Nộp hồ sơ khởi kiện ly hôn cha giành quyền nuôi con tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi cư trú, làm việc của vợ hoặc chồng (trong trường hợp vợ hoặc chồng ở nước ngoài thì nộp đơn tại Tòa án nhân dân cấp tỉnh).

Tòa án xem xét đơn khởi kiện ly hôn cha giành quyền nuôi con. Nếu đơn hợp lệ, Tòa án tiến hành thụ lý vụ án và ra thông báo thụ lý để người khởi kiện thực hiện nghĩa vụ đóng tiền tạm ứng án phí.

Căn cứ theo thông báo của Tòa án, người khởi kiện nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục Thi hành án dân sự cấp quận/huyện và nộp lại biên lai cho Tòa án (Nếu Tòa án nhân dân cấp tỉnh giải quyết thì nộp tại Cục thi hành án dân sự cấp tỉnh).

Tòa án thực hiện xác minh hồ sơ, chứng cứ tiến hành hòa giải.

Tòa án mở phiên Tòa xét xử sơ thẩm theo thủ tục tố tụng dân sự. Thẩm phán ra bản án ly hôn. Nếu không đồng ý với bản án của Tòa án thì một trong các bên có quyền kháng cáo trong thời hạn luật định.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động