Thứ hai 21/10/2024 18:21

Lột quần áo đánh ghen, các nghi phạm có thể đối diện nhiều tội danh?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo luật sư, nếu nạn nhân bị hành hung, lột quần áo ngay giữa đường mà không yêu cầu xử lý thì người vi phạm cũng có thể bị xử lý hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng”.
Lột quần áo đánh ghen, các nghi phạm có thể đối diện nhiều tội danh?
Camera ghi lại cảnh đánh ghen nơi công cộng ở TP Bắc Ninh. Ảnh cắt từ clip

Ngày 16/10, lãnh đạo UBND phường Vân Dương, TP Bắc Ninh cho biết, 3 bị can bị khởi tố liên quan đến vụ đánh ghen xảy ra trên địa bàn gồm: Nguyễn Thị Oanh, SN 1989; Nguyễn Thị Tiếp, SN 1970 và Nguyễn Thị Thái, SN 1963, cùng trú tại xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Điều đáng nói, 3 người phụ nữ trên là những thành viên, người thân trong gia đình, trong đó có mẹ chồng và con dâu.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, xuất phát từ việc phát hiện chồng và nữ công nhân ở trọ tại phường Vân Dương có quan hệ tình cảm, ngày 14/10, 3 người phụ nữ trên đã rủ nhau về Bắc Ninh truy tìm.

Ngay khi phát hiện chị Nguyễn Thúy Ph, SN 2004, quê Yên Bái, là nữ công nhân đang lưu thông trên đường phố, những người trên đã lao vào lột quần áo, hành hung dã man trước sự chứng kiến của nhiều người.

Vụ việc được nhiều người dùng điện thoại quay clip, đăng lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, CATP Bắc Ninh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm theo quy định.

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Bắc Ninh đang tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý những người có liên quan.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành hung, lột quần áo người khác ở nơi công cộng, ngoài đường là hành vi xâm phạm đến sức khỏe và danh dự, nhân phẩm của người khác và gây mất trật tự công cộng.

Điều 20, Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”. Tội "Làm nhục người khác” quy định tại Điều 155, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Theo đó, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Trường hợp hành vi của nhóm người đánh ghen gây tổn hại sức khỏe cho nữ công nhân từ 11% trở lên theo kết quả giám định pháp y, cơ quan điều tra có thể khởi tố nhóm đối tượng về tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015. Nếu kết quả giám định tỷ lệ thương tích dưới 11% nhưng cơ quan xác định hành vi của nhóm người đánh ghen có các tình tiết thể hiện tính chất côn đồ hoặc có tổ chức thì vẫn có thể xử lý theo khoản 1 Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 155, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1, Luật sửa đổi bổ sung một số Điều của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2021, cơ quan điều tra chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các Điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155 và 156 của Bộ Luật hình sự thực định khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.

Do đó, để có căn cứ xử lý hình sự nhóm người đánh ghen về tội "Làm nhục người khác" hoặc "Cố ý gây thương tích", nữ công nhân phải có đơn yêu cầu xử lý gửi cơ quan công an và cần sớm được giám định sức khỏe. Ngoài ra, đối với tội “Gây rối trật tự công cộng”, công an vẫn có thể khởi tố vụ án hình sự mà không cần có yêu cầu của bị hại.

Cũng theo luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên, ngoài việc xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự như nêu trên, bị hại còn có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần theo Điều 590 và Điều 592, Bộ luật Dân sự năm 2015 do hành vi của nhóm người này gây ra.

Tông xe máy để xả cơn đánh ghen
Chia sẻ video đánh ghen: đúng hay sai hành vi “vạch áo cho người xem lưng”
"Trạm cứu hộ trái tim" có phân đoạn cực "cháy", được khán giả khen nức nở
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cặp vợ chồng trẻ chuyên buôn bán ma túy qua mạng xã hội Telegram bị bắt giữ

Cặp vợ chồng trẻ chuyên buôn bán ma túy qua mạng xã hội Telegram bị bắt giữ

Thông tin từ Công an TP Hà Nội, đơn vị đã hoàn tất hồ sơ, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 3 bị can về hành vi “Mua bán trái phép chất ma tuý".
Cháu gái hơn 1 tháng tuổi nghi bị sát hại

Cháu gái hơn 1 tháng tuổi nghi bị sát hại

Một bé gái hơn 1 tháng tuổi bị sát hại bằng hung khí, với nhiều vết thương trên cơ thể. Nghi phạm được xác định là ông nội của nạn nhân.
Cặp vợ chồng từ Hải Phòng vào Bình Dương làm chuyện bất chính

Cặp vợ chồng từ Hải Phòng vào Bình Dương làm chuyện bất chính

Ngày 21/10, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Dương phối hợp Công an TP Thủ Dầu Một triệt xóa đường dây cho vay lãi nặng.
Chủ tịch Hội đồng quản trị nhận thêm án tù chung thân

Chủ tịch Hội đồng quản trị nhận thêm án tù chung thân

Sau gần 1 tháng xét xử sơ thẩm và nghị án, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã ra phán quyết đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 33 bị cáo liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.
Truy tố các mắt xích trong đường dây mua bán ma túy

Truy tố các mắt xích trong đường dây mua bán ma túy

VKSND tối cao truy tố bị can Vũ Hoàng Oanh và 34 bị can tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy”
“Đã phải trả cái giá quá đắt…”

“Đã phải trả cái giá quá đắt…”

Sau ba tuần làm việc, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan,Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 33 bị cáo kết thúc phần tranh luận.
Mang theo ma túy, bình xịt hơi cay ngồi trên ô tô vẫn không qua mắt được Cảnh sát 141

Mang theo ma túy, bình xịt hơi cay ngồi trên ô tô vẫn không qua mắt được Cảnh sát 141

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, qua tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố, địa bàn trọng điểm, các tổ công tác 141 phát hiện hai vụ việc, bàn giao hai đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự.
Cảnh sát 141 liên tiếp phát hiện 4 thanh niên mang theo hàng cấm

Cảnh sát 141 liên tiếp phát hiện 4 thanh niên mang theo hàng cấm

Trong những ngày vừa qua, quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác Y4/141 Công an TP Hà Nội đã phát hiện, đấu tranh hiệu quả với các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Gần 30 thanh thiếu niên “lên đồn” khi đi xe máy nẹt pô trong đêm

Gần 30 thanh thiếu niên “lên đồn” khi đi xe máy nẹt pô trong đêm

Phòng CSGT CATP Hà Nội thông tin, trong đêm 5 rạng sáng 6/10/2024 các tổ công tác 141 thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện 29 phương tiện, 29 đối tượng vi phạm và 1 vụ việc liên quan đến trộm cắp tài sản.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động