Thứ sáu 29/03/2024 18:49

Liên tiếp các ca nhiễm khuẩn mưng mủ, hoại tử sau khi nâng ngực giá rẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đã có nhiều bài học nhãn tiền về hậu quả của việc thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở spa tư nhân, thẩm mỹ viện không đảm bảo chất lượng, chưa được cấp phép... nhưng do nhiều người ham rẻ nên vẫn tiếp tục có thêm nhiều nạn nhân phải đến cơ sở y tế để "sửa sai".
Liên tiếp các ca nhiễm khuẩn mưng mủ, hoại tử sau khi nâng ngực giá rẻ tại Hà Nội
Nhiều người ham rẻ và tin vào những lời

Mới đây, các bác sỹ khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ-BV Đa khoa Đức Giang đã tiếp nhận điều trị một trường hợp bị biến chứng nhiễm trùng, hoại tử da sau khi thực hiện phẫu thuật thu gọn ngực tại một cơ sở không phép trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, bệnh nhân N.T.N, nữ, SN 2001, trú tại Long Biên, Hà Nội nhập viện trong tình trạng vết mổ ở vòng 1 bị chảy dịch mủ trắng đục. Trước khi nhập viện khoảng 20 ngày, cô gái này đã tiến hành phẫu thuật thu gọn ngực tại một spa không phép trên địa bàn Hà Nội để khắc phục tình trạng sa trễ sau sinh.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật vết mổ chậm lành, thường xuyên chảy dịch mủ trắng đục. Cô đã nhiều lần quay lại spa để khắc phục nhưng tình trạng trên vẫn không cải thiện nên đã tìm đến khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ BV Đa khoa Đức Giang để được tư vấn và điều trị.

ThS-BS. Phạm Duy Linh, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân) cho biết: Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vùng da quầng vú đã bắt đầu hoại tử, vùng ngực có nhiều dấu hiệu nhiễm trùng. Các vết mổ đã có hiện tượng nứt toác, vẫn chảy nhiều dịch mủ trắng lẫn xanh. Khu vực quanh quầng và nếp vú bám nhiều giả mạc bẩn. Nếu không xử lý kịp thời, tình trạng nhiễm trùng sẽ ngày càng nặng, gây biến dạng ngực, ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ cũng như tâm lý.

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm chuyên khoa cần thiết như xét nghiệm máu, cấy khuẩn, làm kháng sinh đồ… Tiếp đó, các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc các vị trí hoại tử, dẫn lưu làm sạch các ổ mủ trên cơ sở bảo tồn tối đa các tổ chức lành của tuyến vú và vùng ngực.

Sau 5 ngày chăm sóc và điều trị tích cực, kết hợp sử dụng kháng sinh dựa trên kết quả của kháng sinh đồ, vùng ngực của bệnh nhân đã được cải thiện rõ rệt: vết mổ đã khô lại, không còn chảy dịch mủ, tổ chức hạt đã lên đỏ. Dự kiến trong 1-2 ngày tới sẽ tiến hành cắt lọc và khâu đóng lại vết thương bằng kỹ thuật khâu thẩm mỹ, giúp bệnh nhân hạn chế tối đa nhất sẹo về sau.

BS. Linh chia sẻ, đây không phải trường hợp cá biệt mà khoảng 2 tháng trước, BS. Linh cũng đã tiếp nhận và điều trị cho 1 nữ bệnh nhân sinh năm 1999 bị nhiễm trùng, nhiễm trực khuẩn xanh vùng ngực cấp độ 4+ (cấp độ cao nhất) sau phẫu thuật thu gọn quầng vú.

Bệnh nhân này có phì đại tuyến vú nên muốn thẩm mỹ làm đẹp vùng quầng vú. Tuy nhiên thay vì tới bệnh viện hoặc phòng khám thẩm mỹ được cấp phép, bệnh nhân lại lựa chọn một thẩm mỹ viện ở Xã Đàn (Hà Nội) chỉ với mức giá 5 triệu đồng. Sau phẫu thuật, vết mổ chậm lành, chảy dịch mủ xanh. Dù đã nhiều lần quay lại xử trí tại cơ sở thẩm mỹ đó nhưng tình trạng bệnh vẫn không tiến triển, thậm chí hình dạng ngực còn trở nên méo mó nên người bệnh đã đến BV Đa khoa Đức Giang. Nhờ nhập viện điều trị kịp thời nên sau 2 tuần điều trị tích cực bệnh nhân này đã được xuất viện.

Theo BS. Linh, qua miêu tả của cả 2 bệnh nhân, cơ sở nơi họ thực hiện phẫu thuật thu gọn ngực đều là tại spa, thẩm mỹ viện không phép. Tại đây, quy trình phẫu thuật cũng như điều kiện vô trùng hoàn toàn không đảm bảo. Bệnh nhân không được khám kỹ trước khi phẫu thuật, nhân viên y tế không được trang bị quần áo bảo hộ đúng tiêu chuẩn, không đội mũ trùm đầu phẫu thuật, lượng người ra vào phòng mổ liên tục... Sau phẫu thuật, bệnh nhân cũng không được theo dõi và hướng dẫn chăm sóc tại nhà.

Trong khi đó, nếu tiến hành phẫu thuật tại bệnh viện hay phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ được cấp phép, bệnh nhân sẽ được thăm khám, xét nghiệm đầy đủ; được phẫu thuật trong phòng mổ vô trùng đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế, với đầy đủ trang thiết bị, ekip y bác sĩ… Sau phẫu thuật, tùy mức độ mà bệnh nhân sẽ được giữ lại để theo dõi, chăm sóc, vệ sinh vết mổ và điều trị tới khi ổn định mới xuất viện.

ThS-BS. Phạm Duy Linh khuyến cáo chị em khi có nhu cầu làm đẹp cần tìm hiểu kỹ thông tin về cơ sở mình định gửi gắm niềm tin. Không nên ham rẻ và biết sàng lọc thông tin trước những lời quảng cáo “có cánh” trên các trang mạng xã hội để tránh tiền mất tật mang.

Hệ quả chết người từ những thẩm mĩ viện "chui" quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội
Hút ra hơn 1 lít dịch lỏng từ khối 'ngực khủng' của nữ Việt kiều
Rủ nhau bơm silicon nâng ngực, đôi bạn thân phải cắt bỏ “núi đôi”
Vỡ túi silicon nâng ngực, cô gái được phát hiện khối u
Túi nâng ngực vỡ, người phụ nữ bị các mảnh silicon công nghiệp dính chặt vào các mô tuyến ngực
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động