Thứ bảy 20/04/2024 13:14

Rủ nhau bơm silicon nâng ngực, đôi bạn thân phải cắt bỏ “núi đôi”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
2 cô gái là bạn chơi thân với nhau, sau khi sinh con cả 2 rủ nhau mời người đến nhà tiêm chất làm đầy ngực. 6 tháng sau, đôi bạn cùng xuất hiện đau tức vùng ngực do các hạt silicon di chuyển tự do. Các bác sĩ đã phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú bị xâm nhiễm.

Đây không phải trường hợp hiếm gặp bởi hậu quả của sử dụng silicon để làm đẹp mà còn rất nhiều trường hợp bị biến chứng “vòng 1”, “vòng 3”.

Là người làm trong lĩnh vực thẩm mỹ, ThS. Bác sỹ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, BV E cho biết, bản thân đã gặp nhiều trường hợp bị biến chứng do sử dụng silicon để làm đẹp.

Bác sỹ Nguyễn Đình Minh cho biết, hiện nay silicon đã bị cấm, đặc biệt là silicon lỏng đã bị cấm sử dụng với mục đích làm đẹp ở rất nhiều nước. Tuy nhiên, tại Việt Nam các bác sĩ gặp khá nhiều trường hợp bị biến chứng vì làm đẹp bằng cách tiêm silicon. Việc điều trị những trường hợp này khá khó khăn.
Có thể kể đến trường hợp một phụ nữ 40 tuổi ở TP HCM vào một BV tư nhân trên địa bàn trong tình trạng nguy kịch vì ngực bên phải bị thủng lỗ sâu, vùng da ngực bị rách gần 6cm2, máu và chất dịch lạ tuôn ra liên tục cứ như bị một vật nhọn đâm thủng.

ru nhau bom silicon nang nguc doi ban than phai cat bo nui doi
ThS. Bác sỹ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, BV E tư vấn thẫm mỹ cho bệnh nhân. Ảnh M.N

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân này cho biết, đã 2 lần nâng ngực bằng phương pháp tiêm silicon dạng lỏng ở Trung Quốc. Thời gian gần đây bỗng dưng ngực phải của bệnh nhân ngày càng căng cứng và xuất hiện nhiều đốm màu tím, sẫm màu. Dần dần xuất hiện lỗ thủng sâu, to và miệng vết thương liên tục chảy dịch vàng đục ở ngực kèm theo đau nhức nên bệnh nhân đi khám và được nhận định đây là trường hợp hoại tử ngực do tiêm silicon lỏng, cần phải cấp cứu khẩn cấp.

Hay trường hợp bác sỹ Minh đã trực tiếp điều trị là bệnh nhân 25 tuổi ở Hà Nội bị biến dạng “vòng 3” vì bơm silicon. Sau 2 tháng bơm silicon vào mông để cải thiện vòng ba, cô gái này bị nhiễm trùng gây viêm tấy, sưng đỏ ở vùng mông.

Bệnh nhân này cho biết, trước đó, cô tiêm một chất lỏng trong suốt không rõ nguồn gốc tại nhà do một người không có chuyên ngành tạo hình thẩm mỹ ở TP HCM. Sau khi tiêm, “vòng 3” của cô được cải thiện rõ rệt. Nhưng sau đó cơn đau xuất hiện, sưng tấy khiến cô không thể ngồi, thậm chí nằm ngủ phải úp sấp.

Bệnh nhân này đã được xác định viêm nhiễm vùng mông do phản ứng của silicon gây ra. “Việc lấy silicon đã bơm vào vòng ba cho bệnh nhân rất khó. Các bác sĩ phải tiến hành vét hết silicon đã bơm vào và phần viêm nhiễm. Sau phẫu thuật, vòng ba không thể trở về như trước, có thể làm phẫu thuật tạo hình vòng ba nhưng chi phí tốn kém”, bác sỹ Minh chia sẻ.

Hay trường hợp 2 bạn nữ trẻ tuổi là bạn thân của nhau, sau khi sinh 1 con cả hai có tình trạng thiểu sản tuyến vú nhẹ và cả hai quyết định rủ nhau đi tiêm làm đầy ngực, người tiêm đến tận nhà và tiêm vào ngực cho hai bạn dung dịch trong suốt có tính chất lỏng như dầu ăn.

Sau khi tiêm 6 tháng, cả 2 cùng đau tức vùng ngực, khi chụp cộng hưởng từ cho thấy chất silicon chia ra các hạt nhỏ li ti xâm chiếm toàn bộ tuyến vú và chạy sâu xuống dưới cơ ngực, thậm chí di chuyển xuống phần bụng.

Các bác sĩ đã phải phẫu thuật nhiều lần tuy nhiên chưa lấy hết được silicon và bệnh nhân vẫn tiếp tục bị đau, viêm. Không còn cách nào khác các bác sĩ đã phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú bị xâm nhiễm và sau một thời gian có đặt lại túi ngực để trả lại thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Nói về những biến chứng có thể gặp phải do tiêm silicon làm đẹp, bác sỹ Nguyễn Đình Minh cho biết: Biến chứng do sử dụng silicon mà các bác sĩ hay gặp nhất là áp-xe, chảy dịch sau ngay tiêm do cơ sở không đủ điều kiện vô trùng, các ổ áp xe thường có nhiều vách do các mũi tiêm tạo thành các ổ áp-xe khác nhau.

Biến chứng thứ 2 khi bệnh nhân bị tiêm phải chất silicon lỏng nhất là trong tiêm làm đầy tuyến vú hoặc nâng mông, sau 3-6 tháng vùng tiêm bắt đầu có biểu hiện sưng đỏ, tấy và có dịch mủ chảy ra do phản ứng của cơ thể với silicon công nghiệp. Phức tạp hơn là các chất này không đứng yên một chỗ mà chia nhỏ thành các hạt di chuyển ra các vùng lân cận làm cho việc phẫu thuật lấy bỏ vô cùng khó khăn.

Biến chứng thứ 3 có thể gặp là tiêm chất làm đầy vào trong mạch máu, vì đây là chất dạng gel không tan trong nước nên gây tắc mạch làm hoại tử toàn bộ vùng da được mạch máu này nuôi dưỡng. Ví dụ như tắc động mạch vùng mũi gây hoại tử vùng tháp mũi, đầu mũi.

Bác sỹ Minh khuyến cáo, việc tự bơm silicon lỏng vào bất kỳ bộ phận nào của cơ thể để làm đẹp là rất nguy hiểm. Nguy cơ biến chứng gây liệt hoặc tử vong rất cao. Vì thế, để tránh biến chứng nguy hiểm, mọi người khi có nhu cầu làm đẹp cần đến các cơ sở y tế có chuyên ngành về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ để được tư vấn, và phẫu thuật.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động