Thứ bảy 20/04/2024 05:59

Lào chính thức khai trương tuyến đường sắt tốc độ cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tuyến đường sắt tốc độ cao nối thủ đô Vientiane của Lào và thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) chính thức đi vào hoạt động sau 5 năm xây dựng.
Lào chính thức khai trương tuyến đường sắt tốc độ cao
Người dân Lào đang chụp ảnh tại tuyến đường sắt cao tốc.

Theo đó, ngày 3-12, lễ khai trương tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung Quốc đã diễn ra tại thủ đô Vientiane, đánh dấu một bước phát triển nhảy vọt theo hướng hiện đại hóa của quốc gia Đông Nam Á này.

Dự án là một phần trong chiến lược của chính phủ nhằm đưa Lào từ một quốc gia nội lục thành một trung tâm kết nối trên bộ.

Cụ thể, tuyến đường sắt dài 1.035km từ Côn Minh đến Vientiane phải đi qua nhiều đường hầm đào xuyên núi và hàng trăm km cầu, trong đó có một số cầu cạn. Phần chạy trên lãnh thổ Lào dài 422km đi từ thủ đô Vientiane đến ga Boten nằm trên biên giới Lào - Trung Quốc.

Lào chính thức khai trương tuyến đường sắt tốc độ cao
Tuyến đường sắt cao tốc này hứa hẹn sẽ giúp ngành du lịch của Lào phát triển trong thời gian tới. (Ảnh: THX)

Khi đi vào hoạt động, tàu sẽ chạy với tốc độ tối đa 160km/h, qua 75 đường hầm, 167 cây cầu và có điểm dừng tại 10 nhà ga. Các chuyến tàu có thể đưa du khách từ Trung Quốc sang Lào trong vòng chưa tới một ngày và ngược lại.

Đây cũng là điểm nút đầu tiên trong kế hoạch đầy tham vọng của Bắc Kinh về mạng lưới đường sắt nối miền nam Trung Quốc với Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia) và cuối cùng là Singapore.

Bắt đầu từ ngày 4-12, tàu chính thức mở cửa phục vụ khách và theo truyền thông địa phương sẽ chỉ có những người đã tiêm đủ 2 mũi mới được lên tàu.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động