Thứ hai 20/05/2024 12:58

Làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp lừa đảo bằng hình thức du lịch miễn phí

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 16/8, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7/2023. Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành nội dung làm việc.
Làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp lừa đảo bằng hình thức du lịch miễn phí
Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Dương Thanh Bình. (Ảnh: Hùng Thắng)

Tại phiên họp, báo cáo tình hình thực hiện công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 7/2023, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân vui mừng, phấn khởi với kết quả quan trọng của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhất là công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện quyết liệt, nói đi đôi với làm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, trở thành xu thế, góp phần củng cố niềm tin của cử tri và Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; đánh giá cao về việc xét xử công khai, nghiêm minh vụ án “chuyến bay giải cứu”...

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về tình trạng sạt lở, sụt lún, lũ quét tại một số địa phương; tình hình sản xuất kinh doanh, thị trường lao động, việc làm gặp nhiều khó khăn; giá cả nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt, hàng tiêu dùng và các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất, đời sống có xu hướng tăng; tình trạng kinh doanh và sử dụng các chất kích thích, gây nghiện xuất hiện ngày càng nhiều và hướng đến đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên; tình trạng thông tin cá nhân bị rao bán tràn lan trên mạng và bị lợi dụng để lừa đảo trực tuyến; tình trạng lừa đảo bằng hình thức du lịch miễn phí tiếp tục tiếp diễn; công tác quản lý, kiểm tra tiền công đức tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng còn nhiều hạn chế; việc thực hiện trách nhiệm hoàn thuế VAT của Cơ quan Thuế đối với doanh nghiệp xuất khẩu đã gây tác động lớn đến vốn, hoạt động sản xuất kinh doanh và uy tín của các doanh nghiệp…

Trong tháng 7/2023, tình hình khiếu nại, tố cáo có chiều hướng giảm so với tháng 6/2023. Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 332 lượt với 875 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 117 lượt về 117 vụ việc so với tháng 6/2023.

Về công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, các cơ quan đã tiếp 352 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 334 vụ việc. Qua tiếp công dân, đã ban hành văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 60 vụ việc; hướng dẫn bằng văn bản 12 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 262 vụ việc.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, các cơ quan đã nhận được 2.280 đơn thư của công dân gửi đến. Qua nghiên cứu 561 đơn đủ điều kiện xử lý, đã chuyển 352 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 110 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân, đang nghiên cứu 28 đơn và nhận được 282 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền.

Làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp lừa đảo bằng hình thức du lịch miễn phí
Toàn cảnh phiên họp ngày 16/8. (Ảnh: Hùng Thắng)

Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn một số nội dung cử tri quan tâm, bức xúc hiện nay. Cụ thể, cần chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá, tìm ra nguyên nhân xảy ra nhiều vụ sạt lở, sụt lún tại một số địa phương để có giải pháp thích hợp bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân; tiếp tục thực hiện giải pháp nhằm bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, ổn định sản xuất và kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp; xử lý nghiêm, mang tính răn đe đối với hành vi kinh doanh, lôi kéo, cổ súy việc sử dụng các chất kích thích, gây nghiện; xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm minh các trường hợp lừa đảo bằng hình thức du lịch miễn phí; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra tiền công đức tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng...

Tham gia ý kiến tại phiên họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm đến tình hình khiếu kiện liên quan đến việc giao đất nông, lâm trường. Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ phối hợp phối hợp với Bộ Công an để nắm bắt tình hình.

Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung liên quan đến lực lượng công an nhân dân, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, trước Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, Bộ Công an nhận được 127 kiến nghị của cử tri. Sau Kỳ họp thứ 5, Bộ Công an nhận được 70 kiến nghị của cử tri. Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị địa phương trả lời 127/127 kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 5, đối với 70 kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 5, Bộ Công an đang chỉ đạo công an các đơn vị địa phương nghiên cứu, giải quyết và trả lời cử tri theo đúng quy định. Bộ Công an rất nghiêm túc trong việc thực hiện chỉ đạo của Quốc hội và giải quyết những kiến nghị của cử tri đối với lực lượng công an nhân dân.

Cử tri đặc biệt quan tâm đến vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế và lừa đảo trên không gian mạng Cử tri đặc biệt quan tâm đến vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế và lừa đảo trên không gian mạng
Chính phủ trả lời về việc “mức chiết khấu với sách giáo khoa” quá cao Chính phủ trả lời về việc “mức chiết khấu với sách giáo khoa” quá cao
Khai mạc Phiên họp thứ 25 Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khai mạc Phiên họp thứ 25 Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Nợ, chậm ban hành văn bản cụ thể hóa Luật “nóng” nghị trường Quốc hội Nợ, chậm ban hành văn bản cụ thể hóa Luật “nóng” nghị trường Quốc hội
Đại biểu Quốc hội: Vì sao cán bộ sợ trách nhiệm trong tham mưu xây dựng thể chế? Đại biểu Quốc hội: Vì sao cán bộ sợ trách nhiệm trong tham mưu xây dựng thể chế?
Hùng Thắng - Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hôm nay, Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Hôm nay, Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Sáng 19/5, tại buổi họp báo thông tin về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, hôm nay (20/5) Quốc hội khóa XV sẽ bắt đầu tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội.
Để Đảng mãi là ngọn cờ lãnh đạo dẫn dắt dân tộc

Để Đảng mãi là ngọn cờ lãnh đạo dẫn dắt dân tộc

Đạo đức cách mạng là "gốc" của người cách mạng - những người bằng uy tín của mình được nhân dân tín nhiệm giao trọng trách nắm và giương cao ngọn cờ lãnh đạo cách mạng của dân tộc.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm, làm việc tại Thái Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm, làm việc tại Thái Lan

Từ ngày 14-16/5, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đi thăm, làm việc tại thủ đô Bangkok và tỉnh Kanchanaburi, Thái Lan.
Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV: quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước

Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV: quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước

Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, trong Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, trong đó có Luật Thủ đô (sửa đổi), bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, phê chuẩn thành viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh…
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Bác trước khi khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Bác trước khi khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV

Trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đại biểu Quốc hội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Công trình văn hóa khắc ghi tình cảm của Bác Hồ với Công an Thủ đô

Công trình văn hóa khắc ghi tình cảm của Bác Hồ với Công an Thủ đô

Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô" tại trụ sở chính Công an TP, số 87, phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.
Tháo gỡ rào cản pháp lý để văn hóa Thủ đô phát triển

Tháo gỡ rào cản pháp lý để văn hóa Thủ đô phát triển

PGS. TS Bùi Hoài Sơn cho biết, Hà Nội có đầy đủ các lợi thế, nhưng chúng ta đang bị các rào cản pháp lý khiến chưa "bung tỏa", phát triển được. Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này có nhiều điểm mới, tiến bộ, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng khi Luật được ban hành sẽ có những cơ hội mới, điều kiện mới để phát triển bền vững Thủ đô trong thời gian sắp tới.
Người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp: gây khó cho người lao động

Người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp: gây khó cho người lao động

Điều 111 của dự thảo Luật Việc làm quy định người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), làm việc sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ một số trường hợp nghỉ mà không cần báo trước theo quy định Bộ luật Lao động. Chiếu theo quy định này, chỉ người nghỉ việc vì bị quấy rối tình dục, ngược đãi, đánh đập, tổn hại danh dự... đơn phương chấm dứt HĐLĐ mới được Quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả trợ cấp.
Đồng loạt triển khai 580 công trình thanh niên làm đẹp cho Hà Nội

Đồng loạt triển khai 580 công trình thanh niên làm đẹp cho Hà Nội

Bằng những công trình, phần việc ý nghĩa, 580 công trình thanh niên là dấu ấn quan trọng trong công tác thanh niên Thủ đô năm 2024, góp sức trẻ cho một Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động