Chủ nhật 30/06/2024 16:57
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Kỳ vọng mở ra "kỷ nguyên mới" cho Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đại biểu Trương Xuân Cừ, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho rằng, Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ là cơ sở pháp lý cho Thủ đô phát triển nhanh, bền vững và kỳ vọng Thủ đô Hà Nội sẽ bước sang "kỷ nguyên mới".
Kỳ vọng mở ra
Ảnh chụp từ trên cao khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy

Luật Thủ đô (sửa đổi) tạo đột phá để Hà Nội phát triển nhanh

Trong đợt 2 của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dự kiến Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ được thông qua vào ngày 28/6. Đây là dự án Luật đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô nói riêng cũng như sự phát triển chung của cả nước.

Chia sẻ về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Trương Xuân Cừ, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho biết, Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ là cơ sở pháp lý cho Thủ đô phát triển nhanh, bền vững và kỳ vọng Thủ đô Hà Nội sẽ bước sang "kỷ nguyên mới" sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua.

“Chúng ta đều biết, Thủ đô là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước. Xét về mặt hành chính, Thủ đô mang tính chất đặc thù đồng thời cũng mang tính chất đặc biệt. Vì Thủ đô không phải riêng của Hà Nội dự án Luật sửa đổi lần này sẽ tạo đột phá để Hà Nội phát triển nhanh, cũng như tạo động lực phát triển cho cả nước” - đại biểu Trương Xuân Cừ chia sẻ.

Theo đại biểu Trương Xuân Cừ, để đạt được mục tiêu này thì các chính sách phải mang tính chất đột phá, đặc thù, khi đó Thủ đô phát triển sẽ không gặp phải rào cản về thủ tục hành chính. Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa giúp đảm bảo Hà Nội phát triển đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn mang tính chất đặc thù riêng.

Đại biểu nhận định, dự án Luật đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, các đại biểu Quốc hội đã tham gia đóng góp ý kiến rất trách nhiệm. “Tôi hy vọng sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống, khi đó cơ hội để Thủ đô phát triển nhanh, bền vững là rất khả thi” - đại biểu Trương Xuân Cừ bày tỏ.

Tập trung xây dựng hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chiều 26/6, tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý II/2024 của UBND TP Hà Nội, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) có ý nghĩa vô cùng quan trọng với Hà Nội.

Kỳ vọng mở ra
Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng thông tin tại họp báo. Ảnh: Mai Hữu.

Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị TP đã phối hợp với các bộ, ngành dày công nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét. Đến ngày 28/6 tới, Quốc hội biểu quyết thông qua tại kỳ họp thứ bảy.

“Đây là dự thảo Luật vô cùng quan trọng, khắc phục toàn bộ các quy định “luật khung, luật ống” trước đây. Dự thảo Luật đến thời điểm này được quy định rất cụ thể, gắn với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Chưa bao giờ Thủ đô Hà Nội đứng trước cơ hội, tiềm năng và lợi thế như bây giờ” - ông Trương Việt Dũng nhấn mạnh.

Chia sẻ về công tác triển khai Luật sau khi được Quốc hội thông qua, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, với dự kiến hơn 80 nội dung giao TP Hà Nội triển khai, TP đã chuẩn bị các nội dung từ nhiều tháng trước. Đến khi Luật được thông qua, TP sẽ triển khai ngay các nội dung thi hành luật.

Tại Hội nghị lần thứ 18 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội diễn ra ngày 25/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) ngay sau khi được Quốc hội thông qua; tổ chức việc công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và xây dựng kế hoạch triển khai ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tạo hành lang pháp lý mới để xây dựng Thủ đô
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động