Chủ nhật 19/05/2024 19:21

Kỹ năng thoát hiểm khi xảy cháy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tử vong nhiều nhất khi có sự cố là do hít phải khói khí độc sinh ra khi có cháy, nổ xảy ra. Vì vậy, điều tiên quyết đầu tiên khi có cháy là cần bình tĩnh, suy xét để tìm lối thoát nạn an toàn để thoát ra ngoài.
Kỹ năng thoát hiểm khi xảy cháy
Địa điểm vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ. Ảnh: Quỳnh An

Thoát nạn nhờ bình tĩnh

Trong vụ cháy tại chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội, có ít nhất hai gia đình may mắn thoát nạn nhờ sự bình tĩnh cũng như sử dụng các công cụ hỗ trợ, được chuẩn bị cho tình huống xấu.

Một người dân ở đây cho biết, thời điểm xảy ra vụ cháy, gia đình anh chuẩn bị đi ngủ thì thấy khói đen bốc lên, kèm theo tiếng tri hô thất thanh của mọi người xung quanh nên vội chạy ra ngoài.

"Gia đình tôi có 4 người, gồm vợ chồng và 2 con nhỏ. Sau khi chạy ra ngoài, tôi ngửi thấy mùi khét kèm khói đen bốc lên nghi ngút từ tầng 1. Ngay lập tức, tôi chạy vào phòng hô hoán vợ con chạy thoát ra phía sau căn hộ, dùng thang dây và tụt xuống con ngõ phía sau tòa nhà", người đàn ông này kể.

Theo anh, chung cư nơi gia đình anh đang sinh sống được xây kiểu nhà ống với một mặt tiền, 3 mặt giáp nhà dân, chia làm 45 căn hộ.

Cũng trong vụ cháy trên, một gia đình hai vợ chồng và 3 con nhỏ ở tầng 6 đã có cách xử trí linh hoạt. Thấy hô hoán, chủ nhà dậy mở cửa thì khói đen tràn vào phòng. Biết xảy ra cháy, anh liền vội lấy búa đập khung sắt lan can, sau đó dùng thang bắc sang nhà bên cạnh để thoát thân. Chỉ trong khoảng 4 phút, 5 người trong gia đình đã thoát ra ngoài an toàn.

Hoặc có hai vợ chồng sử dụng 2 bình nước 20 lít, thấm ướt quần áo để che mũi, miệng rồi dùng điện thoại báo tin đến cứu hộ. Sau gần 4 giờ ở trong phòng, chống chọi với khói độc, hai vợ chồng đã được cứu hộ trèo từ nhà hàng xóm rồi bám vào ban công leo lên cứu sống. Theo người dân này, nếu không có 2 bình nước thì chắc điều may mắn không đến với hai vợ chồng.

Rõ ràng, với những sự chuẩn bị và kỹ năng thoát hiểm, những gia đình này đã may mắn thoát khỏi giặc lửa.

Một số kỹ năng thoát hiểm khi cháy

Về kỹ năng xử lý trước các tình huống cháy nổ, theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tử vong nhiều nhất khi có sự cố là do hít phải khói khí độc sinh ra khi có cháy, nổ xảy ra. Vì vậy, điều tiên quyết đầu tiên khi có cháy là cần bình tĩnh, suy xét để tìm lối thoát nạn an toàn để thoát ra ngoài.

Đặc biệt, nhà ở khu dân cư rất phổ biến dạng nhà ống, chỉ có một cửa ra vào kiêm lối thoát nạn, khi xảy ra cháy sẽ hết sức nguy hiểm. Việc trang bị kỹ năng thoát hiểm; thiết kế các đường “thoát nạn” và trang bị dụng cụ thoát hiểm, phương tiện chữa cháy (Thang dây, mặt nạ phòng độc, kìm, búa tạ, bình chữa cháy xách tay…) đối với mỗi ngôi nhà là điều hết sức cần thiết.

Trong tình huống khẩn cấp, chúng ta có thể sử dụng các kĩ năng thoát hiểm, phương tiện, dụng cụ thoát hiểm để giải cứu cho bản thân và những người trong gia đình. Đáng lưu ý, những “lối thoát nạn” được thiết kế còn giúp lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH có thể tiếp cận và hỗ trợ chúng ta khi đám cháy xảy ra.

Chuyên gia cũng “mách” các kỹ năng thoát nạn để tự cứu thay bằng “ đợi cứu”. Theo đó, điều đầu tiên là cần phải bình tĩnh. Khi thấy cháy, nổ, phải xác định ngọn lửa và nguồn khói, ổn định tâm lý để tìm cách rời đi càng nhanh chóng và an toàn càng tốt. Khói trong đám cháy sẽ cản trở tầm nhìn, để tránh ngạt khói và dễ nhìn hơn, hãy di chuyển ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất và men bờ tường để tìm lối thoát nạn một cách nhanh nhất.

Nếu không thể tìm được một lối thoát an toàn hoặc nhận được sự trợ giúp của người khác, có thể thoát ra từ cửa sổ, ban công hay nhảy qua mái nhà bên cạnh. Tuyệt đối không núp trong nhà vệ sinh.

Nên bịt khăn thấm nước lên miệng, mũi để tránh ngạt khí và quấn chăn thấm nước lên người để tránh cháy quần áo, bỏng da. Đồng thời, dùng chăn ẩm ướt hoặc băng dính bịt kín các khe cửa để tránh khói, khí độc tràn vào phòng trong lúc tìm cách thoát thân và chờ lực lượng chữa cháy, cứu nạn.

Trong trường hợp quần áo bị cháy, hãy dừng di chuyển, nằm xuống và lăn qua lại liên tục cho đến khi ngọn lửa được dập tắt. Không được chạy vì gió sẽ làm lửa cháy nhiều hơn.

Mỗi gia đình nên tự trang bị phương tiện chữa cháy, bình chữa cháy để tự chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Đồng thời, mở lối cửa thoát hiểm ra ngoài trên các chuồng cọp, lồng sắt, ban công và không sắp xếp hàng hóa, đồ đạc, tài sản cản trở lối thoát nạn…

Cháy chung cư mini ở Khương Đình, lực lượng chức năng xuyên đêm giải cứu nạn nhân Cháy chung cư mini ở Khương Đình, lực lượng chức năng xuyên đêm giải cứu nạn nhân
Khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam chủ chung cư để xảy cháy tại phố Khương Hạ Khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam chủ chung cư để xảy cháy tại phố Khương Hạ
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động