Chủ nhật 28/04/2024 16:50
Cần xử lý nghiêm các Tiktoker, YouTuber thông tin sai, đăng tải nội dung “bẩn”:

Kỳ cuối: Triển khai đồng loạt những biện pháp mạnh để chấn chỉnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Thông tin và truyền thông khẳng định, nguyên tắc nhất quán của Bộ là tất cả các nền tảng xuyên biên giới vào Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Nếu không tuân thủ sẽ không được tạo điều kiện hoạt động ở Việt Nam.
Cơ quan chức năng làm việc với TikToker Nờ Ô Nô. Ảnh: Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh
Cơ quan chức năng làm việc với TikToker Nờ Ô Nô. Ảnh: Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh

Bài học nghiêm khắc cho nhiều người về văn hóa ứng xử

Tại họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành Thông tin và Truyền thông trong 3 tháng đầu năm 2023, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (ABEI, Bộ TT&TT) nhấn mạnh, Tiktok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm như tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm, đặc biệt là cho trẻ em.

Bên cạnh đó, Tiktok sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung câu view. Mạng xã hội này cũng không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc,…

Ngoài ra, Tiktok cũng không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền. Tiktok không quản lý hoạt động của các Tiktoker nên để nhiều “ai đồ tóp tóp” thản nhiên sản xuất những nội dung “bẩn”, thu lời từ những nội dung này.

Đơn cử như việc cho phép người dùng thách đấu trực tuyến, các Tiktoker có thể được người xem tặng quà. Nội dung họ đăng tải càng sốc, hở thì họ càng được tặng nhiều quà và quà này có thể quy đổi ra tiền. Đáng chú ý, Tiktok sẽ nhận được khoảng 70% từ số tiền thu được.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, Tiktok không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh cá nhân, riêng tư của người khác nhằm tung tin giả, hoặc xúc phạm, bôi nhọ người khác. Nếu tự ý quay phim, sử dụng hình ảnh người khác khi chưa được sự đồng ý của họ là hành vi vi phạm Điều 32 Bộ luật Dân sự quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh; Điều 38 Bộ luật Dân sự quy định về quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình.

Người có hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác sẽ phải bồi thường theo Điều 592 Bộ luật Dân sự. Nếu gây thiệt hại nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị xử lý theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bởi điểm e khoản 2 Điều 2 Bộ luật Hình sự 2017).

TS.Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, thời gian qua xảy ra không ít trường hợp những Tiktoker, YouTuber vì muốn câu view, câu like... muốn tăng lượng tương tác, thu lợi bất chính từ các nhà mạng nên đã đưa thông tin sai sự thật bất chấp đạo đức xã hội để trục lợi, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều tổ chức cá nhân, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Không ít người vì đưa thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác đã bị xem xét xử lý bằng chế tài hành chính hoặc hình sự.

“Đó là bài học nghiêm khắc cho nhiều người về văn hóa ứng xử, về trách nhiệm cá nhân trên không gian mạng, giúp mọi người hiểu biết hơn về những quy định của pháp luật có liên quan đến lĩnh vực này” - TS.Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Nâng cao hiệu quả của công cụ rà quét bao gồm cả hình ảnh, video

Trước tình trạng vi phạm tràn lan trên TikTok và những hệ lụy nghiêm trọng mà nền tảng mạng xã hội này đang gây ra, đặc biệt là ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ, Bộ TT&TT triển khai đồng loạt những biện pháp mạnh để chấn chỉnh.

Cụ thể, năm 2023, Bộ TT&TT thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra TikTok với sự tham gia của 7 bộ, cơ quan ngang bộ gồm Bộ TT&TT, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của TikTok đối với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT và ABEI sẽ nâng cao hiệu quả của công cụ rà quét bao gồm cả hình ảnh, video; tổ chức hội nghị với các mạng lưới đa kênh của Youtube, TikTok, Facebook để tăng cường hiệu quả quản lý về việc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam giữa các mạng xã hội xuyên biên giới với các MCN/KOLs.

Bộ TT&TT khẳng định, nguyên tắc nhất quán của Bộ là tất cả các nền tảng xuyên biên giới vào Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Nếu không tuân thủ sẽ không được tạo điều kiện hoạt động ở Việt Nam.

Bộ TT&TT cũng sẽ chú trọng xây dựng kế hoạch truyền thông để thúc đẩy, hình thành các xu hướng ứng xử văn hóa mạng lành mạnh; phối hợp với Bộ Công thương quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của TikTok Shop tại Việt Nam.

TS.Luật sư Đặng Văn Cường cho biết: “Pháp luật không cấm người dân sử dụng mạng internet, không cấm hình thức phát trực tiếp trên không gian mạng và cũng quy định quyền tự do ngôn luận. Tuy nhiên tự do cần có giới hạn, những thông tin đòi hỏi phải chính xác và không được phép nhằm mục đích xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Vì vậy, với những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, việc phát ngôn, hành xử, đưa quan điểm, nhận xét, video clip lên mạng xã hội cần phải thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng những nội dung đăng tải phải đảm bảo văn minh, lịch sự.

Kể cả khi không nói tên thật mà nói ẩn ý, nói lệch, nói lái tên người ta nhưng ai cũng hiểu đang nhắm đến người cụ thể và người ta tố cáo; xâu chuỗi những thông tin, bình luận chứng minh đúng là phát ngôn nhắm đến người cụ thể, nội dung thông tin là bịa đặt, vu khống, làm nhục thì người có những hành vi đó đều sẽ bị pháp luật xử lý”.

Kỳ 1: Đăng tải nội dung nguy hiểm, sai sự thật
Kỳ 2: Bất chấp để trở thành “ai-đồ-tóp-tóp”
Kỳ 3: Người dùng mạng bị “nhiễm độc”
Kỳ 4: “Náo loạn” mạng xã hội - Đừng đùa với pháp luật!
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động