Thứ bảy 27/04/2024 14:52
Cần xử lý nghiêm các Tiktoker, YouTuber đăng tải nội dung “bẩn”:

Kỳ 1: Đăng tải nội dung nguy hiểm, sai sự thật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin sai sự thật, đăng tải nội dung phản cảm, gây sốc là những cách thức được nhiều Tiktoker, YouTuber sử dụng nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, khiến dư luận xã hội không khỏi bức xúc, lên án tẩy chay.
Tiktoker V.M.L. bị chỉ trích vì bài đăng sai sự thật.     Ảnh: Facebook nhân vật
Tiktoker V.M.L. bị chỉ trích vì bài đăng sai sự thật. Ảnh: Facebook nhân vật

Từ được bênh vực chuyển thành bị chỉ trích

Giữa tháng 1/2024, câu chuyện V.M.L - một Tiktoker khá nổi tiếng tố "bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn" khi đi ăn phở đã dậy sóng mạng xã hội nhiều ngày liền.

Trong bài đăng của mình, L cho biết anh đến hai quán ăn, ở quán đầu tiên, một nhân viên của quán đã nói: "Quán em không có nhân viên để khiêng người như anh".

Ở quán phở thứ 2 thì anh bị mắng là "Ai nhận cái ngữ này vào đây ăn?". Bài viết của nam Tiktoker đã khiến cộng đồng "dậy sóng", chỉ trích hành động miệt thị người khuyết tật của 2 quán ăn này.

Tuy nhiên, chủ của quán ăn phố Nam Ngư (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) phủ nhận chuyện mình đuổi khách. Chủ quán phân trần, ban đầu, xe lăn đến thì đi vào đằng sau lưng bà.

Chủ quán nói giờ chật thế này làm sao bán được hàng, đồng thời đề nghị nam thanh niên sang ngồi bên kia uống cốc nước cho thoải mái và sẽ có người bê phở sang đó.

“Chỗ bán hẹp như này, cả cái xe anh ấy ngồi bên cạnh tôi làm sao tôi bán được. Mọi chuyện sau đó vẫn bình thường, vui vẻ. Chú ấy ăn rồi vẫn tươi cười đi ra mà. Trước vẫn bán cho chú ấy hay ăn tối, không có gì hết. Bao giờ chú ấy cũng ngồi đầu bàn này, con dâu tôi bán" - chủ quán cho biết.

Bà cũng khẳng định mình không nói câu "Ai nhận cái ngữ này vào đây ăn?" mà Tiktoker kia nhắc đến trong bài viết.

Tối 15/1, trong một video, L tường thuật chi tiết sự việc. Theo đó, L cho biết ở quán đầu tiên, sự việc xảy ra như mình viết.

"Khi nhờ nhân viên hỗ trợ bê mình lên bậc tam cấp thì các bạn nhân viên nói rằng: "Hiện tại bên em không có người hỗ trợ khiêng mình lên trên đấy" - L kể.

Ở quán phở thứ 2, L cho biết thêm những lần trước mình có gặp chị trẻ hơn bán phở thì các bạn nhân viên niềm nở, chị này cũng cho L ngồi ngay chỗ bán phở vì chỗ ấy mới vừa xe lăn của anh.

Nhưng lần này, anh gặp cô chủ già hơn, khi đến quán thì cô bảo rằng "2 đứa ngồi quán nước đi, mua nước rồi cô cho người mang phở sang".

Lúc đó, L không muốn vì ăn phở xong cũng sẽ đi uống nước.L kể "cô chủ quán bắt đầu khó chịu", "quát mắng nhân viên các kiểu", rồi nói “Ngồi đây làm sao tôi có thể làm phở được”. Có điều, trong đoạn video này, L không nhắc đến hai câu nói là "quán em không có nhân viên để khiêng người như anh" (quán đầu tiên) hay "ai nhận cái ngữ này vào đây ăn?” (quán phở thứ 2) mà mình đã viết trong bài đăng.

Sau khi biết nam Tiktoker đăng tải thông tin “trước sau bất nhất”, cộng đồng mạng đã quay sang chỉ trích và tẩy chay nam Tiktoker. Liên quan đến sự việc, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc xác minh sự việc này.

Đăng tải nội dung gây sốc, phản cảm

Đầu năm 2023, cộng đồng mạng phẫn nộ vì 1 Tiktoker đã chia sẻ hình ảnh Tiktoker này cùng 3 em nhỏ từ 4 đến 9 tuổi có mặt tại một công trường xây dựng xếp rất nhiều trụ bê tông có đường kính 25cm. Người này còn hỏi rõ cân nặng của mỗi bé và lần lượt cho các bé chui vào để thử nghiệm xem các bé có thể chui lọt vào hay không.

Trong quá trình 3 em nhỏ thực hiện thử thách của Tiktoker, chủ clip liên tục “khuyến khích” các em bằng những câu nói: "được hay không thì vẫn phải thử", "cho lọt cả tay vào được là sẽ có 2 gói bim bim",... Sau khi thấy cả 3 em nhỏ đều không cho người vào trụ bê tông thì người này hứa hẹn sẽ giải đáp thắc mắc ở clip tiếp theo.

Sau đó, ở clip thứ 2, Tiktoker đã cho 3 em nhỏ thử chui vào trụ bê tông có đường kính 35cm. Sau khi phân tích, người này tuyên bố có thể đường ống mà bé trai gặp tai nạn là loại 35cm chứ không phải 25cm như thông tin trước đó.

Đáng chú ý, nội dung này được chia sẻ ngay sau vụ việc bé Hạo Nam tại Đồng Tháp không may bị tai nạn ngã vào ống bê tông. Sau khi những clip được người này đăng tải, đa phần cư dân mạng đều chỉ trích Tiktoker này, cho rằng nội dung clip gây sốc, phản cảm, thậm chí còn gây nguy hiểm cho trẻ em nhằm tăng lượng theo dõi, tương tác trên mạng xã hội.

Năm 2022, Tiktoker Nờ Ô Nô - người chuyên làm nội dung review đồ ăn bằng những từ ngữ phản cảm cũng đã bị xử phạt vì hành vi sai phạm của mình. Trong chuỗi video có chủ đề "Người nghèo ăn gì - Nờ Ô Nô cho ăn đó", nam TikToker này đã sử dụng những lời lẽ miệt thị, thái độ cợt nhả đối với những người yếu thế trong xã hội.

Nờ Ô Nô có loạt câu từ phản cảm như: "hello (xin chào) bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn", "nghèo mà còn chê đồ ăn" hay "bớt nghèo lại đi nha, không ai giúp hoài đâu". Video này được lên xu hướng, thu hút hàng triệu lượt xem và hàng ngàn bình luận chỉ trong một ngày.

Sau khi đoạn clip có nội dung không tôn trọng người già neo đơn của Tiktoker Nờ Ô Nô gây bức xúc dư luận, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã phối hợp Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hồ Chí Minh mời chủ tài khoản Tiktok này lên làm việc.

Trong buổi làm việc với cơ quan chức năng, Phạm Đức Tuấn (chủ tài khoản Tiktok Nờ Ô Nô) đã thừa nhận bản thân bất cẩn lời nói dùng với người già, neo đơn, không phù hợp với đạo đức gây ảnh hưởng người khác và dư luận.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã lập biên bản vi phạm và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với Phạm Đức Tuấn về hành vi "cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc", theo Điểm b khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan chức năng còn buộc nam Tiktoker này phải cam kết không tái phạm hành vi tương tự. Liên quan đến vụ việc này, nền tảng mạng xã hội Tiktok đã khóa vĩnh viễn tài khoản Nờ Ô Nô vì vi phạm nguyên tắc cộng đồng.

(Còn nữa)

Xử phạt 2 trường hợp chia sẻ thông tin sai sự thật về vụ cô gái lây nhiễm HIV cho hơn 40 người
Xử phạt người phụ nữ tung tin sai sự thật về "Bệnh viện 105 xét nghiệm kẹo dương tính với ma túy tổng hợp"
Cẩn trọng khi chia sẻ thông tin, hình ảnh chưa được xác thực
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động