Thứ sáu 29/03/2024 08:24
Về thông tin dấu hiệu sử dụng đất rừng sai mục đích tại xã Ngọc Thanh, tỉnh Vĩnh Phúc:

Kỳ 6: Cách cung cấp thông tin rất lạ của Sở Nông nghiệp & phát triển Nông thôn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước việc chủ đầu tư xây dựng trái phép nhiều hạng mục công trình trên đất rừng tại lô 22 khoảnh IIIA, tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên. Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Vĩnh Phúc (NN&PTNT) là cơ quan quản lý Nhà nước, nhưng đến nay cách cung cấp thông tin cho báo chí của Sở này có dấu hiệu rất lạ...

Lý do từ chối…

Như PL&XH đã có loạt bài phản ảnh về thực trạng xây dựng các hạng mục công trình có dấu hiệu trái phép, sử dụng đất rừng không đúng mục đích đang xảy ra tại lô 22 khoảnh IIIA, tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên.

Theo ghi nhận tại hiện trường, diện tích rừng tại địa điểm trên, hiện đã bị chủ đầu tư xây dựng các hạng mục công trình, “cạo trọc” từ đỉnh tới chân đồi, khiến cây rừng tại đây chỉ còn lơ thơ thưa thớt. Tại báo cáo số 44/BC-UBND, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cũng cho biết, qua kiểm tra, đã phát hiện các hành vi (bị pháp luật cấm) như, “đào xới, tạo đường băng, xây tường kè đá và làm đường đi trên đất lâm nghiệp…”. Một số công trình khác cũng đã “hoàn thiện” tại khu đất này, như tường rào bằng thép V lưới B40, bể chứa nước có kích thước 65m2, và một ngôi nhà cấp 4…

Kỳ 6: Cách cung cấp thông tin rất lạ của Sở Nông nghiệp & phát triển Nông thôn
Cận cảnh "thực trạng" đào xới xây dựng trái phép đang diễn ra tại lô 22 khoảnh IIIA, tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên.

Với những hành vi trên, chủ đầu tư các hạng mục công trình tại đây, là bà N.T.V.A cũng bị lực lượng chức năng nhiều lần ra văn bản yêu cầu dừng ngay các hoạt động xây dựng trái phép. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhểu lần chủ đầu tư vẫn “tái diễn” các hành vi tiếp tục xây dựng

Kỳ 6: Cách cung cấp thông tin rất lạ của Sở Nông nghiệp & phát triển Nông thôn
Bức tường đá kiên cố sừng sững được xây dựng dưới chân đồi lô 22 khoảnh IIIA, tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên.
Kỳ 6: Cách cung cấp thông tin rất lạ của Sở Nông nghiệp & phát triển Nông thôn
Nhìn từ xa, lô 22 khoảnh IIIA, tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên đã bị "cạo trọc" từ đỉnh tới chân đồi, cây rừng chỉ còn lơ thơ thưa thớt.

Ngay từ thời điểm đầu tháng 6-2021 PV PL&XH báo Kinh tế & Đô thị đã liên lạc với Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc để có thông tin khách quan về “thực trạng” này. Thời điểm đó, ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Sở cho biết: Sở đã lập đoàn thanh tra phối hợp cùng các đơn vị liên quan xác minh làm rõ, để có căn cứ xử lý.

Từ đó đến nay, PV đã nhiều lần liên lạc lại với Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc, tuy nhiên đều không nhận được thông tin thỏa đáng từ Sở.

Cụ thể, sáng 22-7 PV liên lạc với lãnh đạo Sở NN&PTNT đề nghị được cung cấp một số văn bản thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với “thực trạng” vi phạm đang xảy ra tại lô 22 khoảnh IIIA, tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên. Tuy nhiên, ông Trần Thanh Hải nại ra lý do những văn bản Sở ban hành chỉ đạo, kiến nghị xử lý vấn đề này, mang tính “chuyên môn” nên không cung cấp cho PV.

Cung cấp thông tin cũng như không...

Vào ngày 21-7 Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vĩnh Phúc cũng có Văn bản số 1599/SNN&PTNT-TTg gửi PV với nội dung: “Sau khi xem xét đề nghị cung cấp thông tin của PV báo Kinh tế & Đô thị (PV ban Pháp luật & Xã hội) đề nghị ngày 19 – 7, nội dung “Đề nghị Lãnh đạo Sở NN&PTNT cung cấp các văn bản thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, quản lý nhà nước đối với trường hợp xây dựng trái phép trên đất rừng tại địa chỉ: Lô 22, khoảnh 3A, tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; cung cấp thông tin xử lý đối với trường hợp vi phạm cụ thể nêu trên”. Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc có ý kiến như sau: “Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Vĩnh Phúc đã cung cấp thông tin gửi Sở Thông tin & Truyền thông Vĩnh Phúc để tổng hợp, truyền tải nội dung trả lời PV đặt câu hỏi liên quan tại văn bản số 1522/SNN&PTNT-TTr về việc trả lời thông tin phóng viên báo chí phản ảnh. Đề nghị phóng viên liên hệ trực tiếp với Sở Thông tin & Truyền thông để được cung cấp thông tin đầy đủ về nội dung trên.

Kỳ 6: Cách cung cấp thông tin rất lạ của Sở Nông nghiệp & phát triển Nông thôn
Nội dung Văn bản 1599/SNN&PTNT-TTg của Sở NN&PTNT cho thấy sự đùn đẩy, né tránh, bưng bít thông tin với báo chí...

Tuy nhiên, PV liên lạc với Sở Thông tin & Truyền thông Vĩnh Phúc để làm rõ, thì được biết: Sở Thông tin & Truyền thông có nhận được văn bản số 1522/SNN&PTNT-TTr do Sở NN&PTNT gửi sang với nội dung cho biết, “đã chỉ đạo cơ quan Kiểm Lâm xác minh và xác định có hoạt động xây dựng công trình trên diện tích lô 22, khoảnh 3A, tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh.”. Đồng thời tại văn bản này của mình, Sở NN&PTNT “đề nghị Sở Thông tin & Truyền thông Vĩnh Phúc tổng hợp, truyền tải nội dung trả lời nêu trên.”. Mặc dù nội dung “đề nghị” như vậy, nhưng thực tế các thông tin về kết quả xử lý giải quyết cụ thể như thế nào đối với trường hợp vi phạm, thì Sở NN& PTNT tại văn bản này… không nói tới, và đến thời điểm hiện tại, cũng chưa gửi để Sở Thông & Truyền thông có căn cứ tổng hợp theo “đề nghị”.

Trước đó, các ông: Trương Quang Bằng, Chánh Văn phòng Sở NN&PTNT và Đỗ Hưng Hải, Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT cũng từ chối cung cấp các văn bản chỉ đạo, kết quả xử lý vụ việc trên. Lý do ông Bằng và ông Hải đưa ra là thực hiện theo quy chế cơ quan, phải có ý kiến trực tiếp của Giám đốc Sở thì mới cung cấp cho PV, mặc dù đây là đầu mối để PV liên lạc làm việc.

Khi được hỏi, văn bản “quy chế” của Sở NN&PTNT có điều nào, nội dung nào quy định cụ thể về việc cung cấp thông tin, văn bản giấy tờ, công văn chỉ đạo (không thuộc phạm vi bí mật) hay không, thì cán bộ Sở NN&PTNT không trả lời.

Thực tế, tại cuộc họp báo thường kỳ quý 2-2021 do UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức, PV PL&XH báo Kinh tế & Đô thị cũng đặt câu hỏi: “Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã xử lý như thế nào đối với việc xây dựng trái phép của hộ bà N.T.V.A trên đất rừng tại xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên?”. Đối với câu hỏi này, Văn bản số 5498/UBND-TH2 UBND, ngày 8-7 UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng chỉ đạo rất rõ ràng, “Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trả lời” câu hỏi của PV PL&XH (Báo Kinh tế & Đô thị).

Kỳ 5: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ rõ hành vi phạm luật Kỳ 5: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ rõ hành vi phạm luật

Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động