Thứ sáu 26/04/2024 11:20
Về thông tin dấu hiệu sử dụng đất rừng sai mục đích tại xã Ngọc Thanh, tỉnh Vĩnh Phúc:

Kỳ 5: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ rõ hành vi phạm luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc triển khai xây dựng các hạng mục công trình tại lô 22, khoảnh IIIA tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc của chủ đầu tư là hành vi xây dựng trái phép, không đúng quy định của Luật Lâm nghiệp và Luật Đất đai.

Làm rõ hành vi xây dựng trái phép…

Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Vĩnh Phúc đã thông tin chính thức cho PV PL&XH về kết quả xử lý đối với hoạt động xây dựng trên đất rừng, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Trại Trâu ở địa bàn xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên.

Theo đó, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của Sở NN&PTNT và kết quả xác minh, căn cứ các quy định của pháp luật có liên quan, Sở NN&PTNT Vĩnh Phúc cho biết: Nguồn gốc lô 22, khoảnh IIIA tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc thuộc diện được Quy hoạch rừng sản xuất. Đại diện chủ đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trên lô đất này khi làm việc với cơ quan chức năng được xác định là bà N.T.V.A.

Kỳ 5: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ rõ hành vi phạm luật
Thực trạng lô đất rừng đang bị "xẻ thịt" ngổn ngang nham nhở...

Lô đất rừng 22, khoảnh IIIA tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc thuộc diện được quy hoạch rừng sản xuất, hiện tại vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Do đó, không có cơ sở để thực hiện các thủ tục tiếp theo theo quy định của pháp luật. Điều này cũng đầy đủ căn cứ để có thể xác định rằng, các hoạt động xây dựng trên lô đất rừng trong thời gian vừa qua như: đào xới, mở đường, xây tường rào… làm thay đổi hiện trạng của lô đất rừng, là hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp và Luật Đất đai của chủ đầu tư tiến hành các hạng mục công trình xây dựng.

Kỳ 5: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ rõ hành vi phạm luật
Bức tường đá men theo chân đồi, được chủ đầu tư xây dựng khi chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng

Đối với bức tường đá nằm phía bên phải tuyến đường vào đập thủy lợi Trại Trâu, men theo chân đồi, Sở NN&PTNT cũng xác định không thuộc phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Trại Trâu.

Chuyển nhượng cho người ngoài địa phương…

Việc tổ chức cá nhân mua bán chuyển nhượng đất diện tích lô 22, khoảnh IIIA tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên cũng được Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc viện dẫn quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 82 Luật Lâm nghiệp, quy định hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao rừng sản xuất có quyền: “Được chuyển đổi diện tích rừng được giao cho hộ gia đình, cá nhân trong cùng xã, phường, thị trấn; cá nhân được để lại quyền sử dụng rừng cho người thừa kế theo quy định của pháp luật”. Như vậy có thể hiểu, điều kiện để chuyển đổi diện tích rừng được giao thì hộ gia đình, cá nhân thực hiện phải là người địa phương, cùng phường, xã, thị trấn. Đối chiếu quy định này, thì trường hợp người từ địa phương khác ví dụ Hà Nội, về xã Ngọc Thanh để mua đất rừng là không phù hợp.

Trước đó, PL&XH đã có những bài viết phản ảnh về hoạt động xây dựng trái phép của chủ đầu tư tại lô đất rừng 22, khoảnh IIIA tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh, TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Cụ thể, ghi nhận tại hiện trường sáng 16-6 tại lô 22 khoảnh IIIA, tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh, các công nhân xây dựng được chủ đầu tư thuê vẫn tập trung tại lô đất rừng, đi lại làm việc như thường, dù thời điểm đó cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu dừng các hành vi xây dựng tại đây. Dưới trời nắng chang chang, khu đồi rộng mênh mông đã bị cạo trọc từ đỉnh tới chân đồi.

Kỳ 5: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ rõ hành vi phạm luật
Quan sát từ xa có thể nhìn thấy, lô đất rừng đã bị "cạo trọc" từ đỉnh tới chân đồi, cây rừng chỉ còn lơ thơ thưa thớt

Lực lượng chức năng kiểm tra cũng xác định các hành vi “đào xới, tạo đường băng, xây tường kè đá và làm đường đi trên đất lâm nghiệp…”, đang xảy ra tại lô đất. Đồng thời ghi nhận một số công trình đã “hoàn thiện” tại khu đất này, như tường rào bằng thép V lưới B40, bể chứa nước có kích thước 65m2, và một ngôi nhà cấp 4…

Chủ đầu tư lô đất rừng 22 khoảnh IIIA, tiểu khu 2 Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh từng nhiều lần bị lực lượng chức năng địa phương từ xã Ngọc Thanh, đến TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc “đều đặn” đến kiểm tra lập biên bản yêu cầu dừng các hoạt động xây dựng trên lô đất này.

Kỳ 4: Phớt lờ “lệnh cấm”, chủ đầu tư “tái diễn” hành vi xây dựng trên đất rừng Kỳ 4: Phớt lờ “lệnh cấm”, chủ đầu tư “tái diễn” hành vi xây dựng trên đất rừng
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động