Thứ bảy 20/04/2024 03:30
Con đường hoàn lương

Kỳ 4: Học tốt nghề trong trại giam để mong sau này giúp ích cho tương lai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Học hết phổ thông, Hoàng Trung Quyền, SN 1987, trú tại Lộc Bình, Lạng Sơn không tiếp tục học thêm để xây dựng cho mình một cái nghề mà lang thang lêu lổng. Để có tiền ăn chơi, tiêu xài hoang phí, Quyền đã cùng bạn gái và nhóm bạn lên kế hoạch lừa hàng loạt các cô gái nhẹ dạ sang bên kia biên giới làm gái bán dâm...
Phạm nhân Hoàng Trung Quyền bảo sẽ học tốt nghề trong trại giam, biết đâu sau này sẽ giúp ích cho tương lai
Phạm nhân Hoàng Trung Quyền bảo sẽ học tốt nghề trong trại giam, biết đâu sau này sẽ giúp ích cho tương lai

6 cô gái bị sập bẫy nhóm ham chơi

Học xong PTTH, đáng lẽ Hoàng Trung Quyền phải theo học một ngành nghề gì đó để nuôi sống bản thân mình. Hoặc theo 2 anh trong gia đình đi làm, nhưng không, Quyền lang thang, chơi bời lêu lổng, thi thoảng anh ta lại vượt biên sang nhà người chị họ chơi. Tại đây, Quyền được tỉ tê rằng nếu đưa được phụ nữ sang gả bán cho những người đàn ông độc thân hoặc vào động mại dâm, sẽ được trả công từ 5 đến 10 triệu đồng. Thấy cách kiếm tiền dễ dàng, Quyền về đã lên kế hoạch lừa các cô gái nhẹ dạ.

Trước tiên, anh ta bàn với bạn gái của mình rồi tổ chức bữa nhậu cùng nhóm bạn thân để dụ họ cùng tham gia. Bạn của Quyền cũng đều là những thanh niên lêu lổng. Trong bữa nhậu, Quyền đã rủ rê họ tìm các cô gái có ngoại hình ưa nhìn, tính tình nhẹ dạ để lừa qua biên giới bán. Để trấn an những người bạn này, Quyền bảo họ rằng đã tìm được mối mua người và chỉ cần dẫn “hàng” qua đường biên là ở bên kia khắc có người tới nhận, đưa đi.

Với thủ đoạn rủ các cô gái đi chơi cùng nhóm cho vui sau đó Quyền bí mật nháy máy điện thoại cho kẻ buôn người ở bên kia biên giới để người này gọi điện lại. Khi nghe điện thoại, Quyền cố tình mở loa ngoài mục đích là để các “con mồi” nghe thấy nội dung cuộc nói chuyện. Qua những lời trao đổi giữa Quyền với người đàn bà ở đầu dây bên kia, các cô gái lầm tưởng rằng Quyền có chị gái đang sinh sống ở Trung Quốc và cuộc điện thoại này là bảo Quyền sang lấy hàng về giao cho các đại lý theo đơn đặt hàng. Thậm chí, không ít những cuộc đi chơi, Quyền gọi điện cho “chị gái” bên kia biên giới và rủ nhóm bạn sang nhà chơi. Sự ngọt nhạt của lời mời này đã đánh tan mọi nghi ngờ, khiến các cô gái sau khi lén lút cùng Quyền và nhóm bạn vượt qua biên giới, không còn cơ hội quay về.

Theo tài liệu điều tra, với thủ đoạn này, Quyền và nhóm bạn đã lừa bán được 5 cô gái và 1 trẻ vị thành niên. Khi sự việc bại lộ, Quyền đã phải đối mặt với 3 bản án, tổng hình phạt là 30 năm tù giam về các tội Mua bán người và Mua bán trẻ em.

Học nghề trong trại để làm hành trang...

Sau những ngày tháng xét xử, Hoàng Trung Quyền về trại giam Ngọc Lý (Bộ Công an) cải tạo, thi hành bản án của mình. Quyền bảo rằng hơn chục năm trong trại cải tạo, Quyền đã trải qua nhiều công việc lao động khác nhau, từ làm ở đội mi mắt giả đến các đội làm về may. Nhưng ở công việc nào, Quyền cũng thấy đòi hỏi có sự tỉ mẩn, kiên nhẫn và tập trung cao độ. Vì thế, thời gian đầu về trại, nghĩ đến bản án dài đằng đẵng, đã nhiều lúc Quyền nghĩ bi quan, thậm chí có lúc gồng mình lên phá phách. Tuy nhiên, những lúc như thế, Quyền lại được cán bộ quản giáo “mời” lên uống nước và gặp riêng. Những lời tâm sự của cán bộ như những người bạn, thậm chí đôi lúc Quyền còn cảm nhận đó là người thân. Vì vậy, Quyền hiểu rằng, nếu phá phách thêm nữa thì ngày về còn xa vời hơn rất nhiều.

Thêm nữa, 2 năm đầu lên trại, người mẹ tảo tần của anh còn lên thăm, nhưng sau đó, bệnh thấp khớp của mẹ trở nên nặng hơn thì chỉ có anh cả tới thăm, một năm cũng được một lần gặp gỡ vào dịp lễ tết.

Quyền bảo rằng, anh đắc tội với người cha đã khuất. Bởi trước ngày bố ra đi, ông có gọi Quyền vào dặn dò. “Ông khuyên tôi hãy cố gắng kiếm một cái nghề để kiếm sống. Tôi gật đầu nhưng đã không vượt qua được cú sốc vì nỗi đau mất cha. Mấy tháng sau thì tôi dính nghiện”, Quyền chia sẻ.

Theo lý giải của Quyền thì vì nghiện ma túy nên lúc nào anh ta cũng trong cảnh thiếu tiền, đói thuốc và lời tỉ tê, dẫn dụ đưa người qua biên giới chẳng khác nào chiếc phao cứu sinh ném cho kẻ đang chới với giữa dòng nước siết. Quyền bảo giá như ngày đó nghe lời anh trai, đi học lái máy xúc thì cuộc đời anh ta đã không phải một phần đời sống trong trại cải tạo.

Trong câu chuyện của Quyền, anh ta cũng nhắc tới cô bạn gái. Quyền bảo cũng vì anh ta mà vướng vào lao lý. Bây giờ, anh ta không biết bạn gái cải tạo ở trại giam nào, đã được ra tù chưa hay vẫn còn trong trại. “Dù cô ấy tự nguyện tham gia nhưng tôi vẫn cảm thấy mình có lỗi nhiều hơn. Dù thế nào thì cô ấy cũng sẽ thiệt thòi hơn tôi”, Quyền cho biết.

Thấy có lỗi với bạn gái, với người thân nên Quyền bảo, những lúc ngoài giờ lao động, anh ta chơi thể thao và tham gia văn nghệ, để quên đi những nỗi buồn và để thời gian trôi đi nhanh. Vì vậy, đến nay sau hơn 10 năm trong trại cải tạo, Quyền đã được vào vòng giảm án. Quyền cho biết, mặc dù mới vào vòng giảm, mức án giảm chưa nhiều nhưng anh ta có thể hy vọng ngày về không còn xa.

Phạm nhân Hoàng Trung Quyền bảo rằng, cũng đang ấp ủ trong đầu một số dự định cho tương lai, cho ngày về, nhưng nói bây giờ còn quá sớm. Nên anh ta bảo sẽ giữ riêng cho mình và điều làm trước mắt bây giờ sẽ học tốt nghề may trong trại giam, biết đâu sau này ra trại, sẽ giúp ích cho bản thân anh ta. Và có thể đó lại là cái nghề để anh ta làm lại cuộc đời, trả nợ cho người thân vì bao năm vất vả...

(Còn nữa)

Kỳ 3: Quyết tâm phục thiện của nam thanh niên hai lần buôn người Kỳ 3: Quyết tâm phục thiện của nam thanh niên hai lần buôn người
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Ngày 19/4, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.
Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 15 chiếc điện thoại.
Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Ngày 19/4, lãnh đạo UBND xã Trường Thọ (huyện An Lão, Hải Phòng) xác nhận thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm, khiến 2 cháu nhỏ là chị em ruột tử vong.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động