Thứ hai 28/10/2024 13:29
Nhận diện những chiêu trò lợi dụng tâm linh để lừa đảo:

Kỳ 2: Sự thiếu kiến thức, quá mê tín dẫn đến việc tự hại mình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chỉ vì mê tín, một số phụ nữ đã tin lời những gã “thầy” để rồi bị lừa đảo tiền bạc, khống chế “ái tình”. Hành động này khiến nhiều người lên án người hại và bày tỏ sự đáng trách đối với nạn nhân.
Thầy bói rởm Nguyễn Thanh Bình bị tuyên phạt 16 năm tù
Thầy bói rởm Nguyễn Thanh Bình bị tuyên phạt 16 năm tù

Người bị hại cũng đáng trách

Theo tài liệu, đầu tháng 4-2020, qua mạng xã hội, chị Ng, trú tại Hà Nội, nghe nhiều người giới thiệu đã quen biết với Nguyễn Mạnh Quân, SN 1987, trú tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ và kể lại triệu chứng của bản thân rằng thường xuyên bị mệt mỏi, tính khí thất thường và hay bị thay đổi sắc mặt theo giờ.

Nảy sinh ý đồ xấu, Quân tự nhận là “thầy pháp” rồi phán chị Ng có tiền duyên kiếp trước, có “vong” theo làm ảnh hưởng đến cuộc sống nên cần phải làm lễ. Tin lời, ngày 6-4, chị Ng đã chuyển 2 triệu đồng cho Quân qua tài khoản ngân hàng để làm lễ. Hôm sau, Quân tiếp tục yêu cầu chị Ng chuyển 3 triệu đồng để mua đồ lễ. Sau khi nhận tiền, Quân nói đã làm lễ cho chị Ng nhưng vẫn còn nhiều “vong” và bảo cô gái trẻ phải nộp thêm tiền.

Sau đó, “thầy pháp” tiếp tục phán chị Ng vẫn còn nhiều vong đi theo nên bảo chị phải nộp thêm hơn 38 triệu đồng để tiếp tục làm lễ. Tổng cộng số tiền người phụ nữ chuyển cho Quân là gần 70 triệu đồng. Đặc biệt, lợi dụng niềm tin của nạn nhân, Quân còn nảy sinh ý đồ bệnh hoạn khi phán chị Ng phải cho quan hệ tình dục, nếu không sau này lấy ai hay quan hệ tình cảm với ai thì sẽ chết yểu. Tin lời “thầy pháp”, chị Ng đã cho Quân quan hệ tình dục để “trừ tà ma”.

Sự việc bị bại lộ khi chị Ng. thấy Quân vòi vĩnh thêm 15 triệu đồng nữa. Lúc này biết bản thân bị lừa đảo nên người phụ nữ này đã báo CQCA. Tối 7-5, khi “thầy pháp” đến gặp chị Ng để nhận tiền thì bị lực lượng CA bắt giữ. CQĐT CA quận Hoàng Mai, Hà Nội đã khởi tố đối tượng Nguyễn Mạnh Quân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thậm chí có thầy bói còn khả ố đến mức yêu cầu bị hại gửi ảnh khỏa thân của họ phục vụ cho mục đích đen tối và những bị hại này phải đối mặt với nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân, hay lừa cả tình và tiền. Cách đây chưa lâu CA quận Hai Bà Trưng cũng đã thụ lý một vụ thầy bói lừa tình “kinh điển”. Gã trai trẻ một lúc đóng hai vai, khiến cô gái phải dâng cả tình và tiền cho hắn. Gã chỉ bị vạch trần khi dùng ảnh nóng của cô gái để cưỡng đoạt tài sản của cô.

Với chiêu lừa cắt duyên âm, đối tượng Bùi Đăng Linh, SN 1991, trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã dùng nickname là “Nam Nguyễn” để lừa được cả tiền và tình của chị Đàm Thị P, SN 1994, ở quận Long Biên, Hà Nội. Hành vi của Linh bị lật tẩy, khởi tố về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Linh sau đó đã phải lĩnh bản án 16 tháng tù giam.

Trả giá

Mấy năm gần đây, hàng loạt những vụ “thầy”, đọc dăm ba cuốn sách phong thủy rồi “xưng hùng, xưng bá”, lừa đảo tiền của người dân khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Những vụ “thầy” bị phanh phui và truy tố trước pháp luật về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản không phải là hiếm nhưng dường như vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh những “tín đồ” mê muội. Tuy nhiên, “gieo gió ắt có ngày gặt bão”, những vụ “thầy” bị đưa ánh sáng pháp luật đều phải chịu hình phạt rất nặng.

Ngày 5-5, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Thanh Bình, SN 1959, trú xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cáo trạng, trong năm 2003 và khoảng thời gian từ năm 2012 đến 5-2019, với chiêu thức bói toán tử vi, xem phong thủy đất đai, nhà cửa, Nguyễn Thanh Bình đã thực hiện 6 vụ lừa đảo đối với 7 bị hại trên địa bàn các huyện Anh Sơn, Đô Lương, Yên Thành, TP Vinh với tổng số tiền chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 27-5-2020, gã “thầy” đến nhà ông N.T.V và chị N.T.C, cùng trú xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An giới thiệu là thầy bói có tài phép. Bình nói rằng dưới nền nhà chị C có kho báu gồm 21 mâm vàng nhưng đang bị yểm nên chưa thể khai quật. Sau đó, khi ông V và chị B đào bới để kiểm chứng, Bình lợi dụng sơ hở bỏ vào hố đất vừa đào chiếc đĩa kim loại màu vàng và một tượng màu đồng rồi lấp đất lại.

Khi cha con ông C đào bới tiếp thì phát hiện các vật này. Lúc này, Bình ngăn việc đào bới và nói cần phải vào tòa thánh ở tỉnh Tây Ninh để làm lễ giải yểm, nếu tiếp tục khai quật mà không xin phép sẽ bị thánh “vật”, con cháu không làm ăn được. Bình yêu cầu chị C chuẩn bị 150 triệu đồng để đi làm lễ ở tòa thánh Tây Ninh. Chị C và ông V đưa trước cho Bình 33 triệu đồng. Bình đã sử dụng số tiền đó để tiêu xài.

Với chiêu thức trên, Bình đã lừa của một gia đình khác ở xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương 321 triệu đồng. Bình cũng khai lừa một phụ nữ ở huyện Yên Thành hơn 100 triệu đồng bằng cách hứa xin việc cho chị này.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bình khai do nợ nần lô đề, bài bạc nên đã lừa các bị hại thông qua yếu tố tâm linh, bói toán, phán trong nhà có kho báu với giá trị lớn cần được giải vong.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo có nhân thân xấu với 3 lần bị tòa các cấp tuyên phạt tù về tội đánh bạc và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Nguyễn Thanh Bình 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, tòa tuyên buộc Bình phải bồi thường cho bảy bị hại số tiền 1,2 tỉ đồng.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, bói toán là một “nghề” không được Nhà nước công nhận, không được xã hội công nhận nên người hành “nghề” này, bản thân đã vi phạm pháp luật. Hơn nữa, lằn ranh giữa mê tín và lừa đảo trong “nghề” này rất mong manh.

“Tôi lấy ví dụ, khi một người dân đến xem bói và thấy những lời thầy phán là đúng thì họ rất tin tưởng và làm theo. Như vậy, việc làm này là hành vi mê tín dị đoan. Tuy nhiên, nhiều người thấy không đúng trong khi phải bỏ ra mấy chục triệu đồng để làm lễ thì họ cho rằng, đấy là lừa đảo. Vì lằn ranh của nó quá mong manh, nên khi nhiều người cảm thấy mình bị mất tiền oan nhưng lại không dám viết đơn tố cáo lên CQCA. Chính vì thế, các “thầy” đã lợi dụng tâm lý này của người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Kỳ 1: Lật mặt các “thầy” lừa Kỳ 1: Lật mặt các “thầy” lừa
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bộ mặt thật của gã đàn ông thường ra ngoài vào lúc nửa đêm

Bộ mặt thật của gã đàn ông thường ra ngoài vào lúc nửa đêm

Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng vừa phá chuyên án, bắt giữ thành công “siêu trộm” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản. Chỉ trong khoảng thời gian hơn 1 tháng, đối tượng đã thực hiện tổng cộng hơn 14 vụ trộm cắp tài sản...
Từ gói ma túy trong áo khoác gửi vào trại giam…

Từ gói ma túy trong áo khoác gửi vào trại giam…

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội cho biết đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 3 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
Xử lý tài xế taxi chạy xe ngược chiều trên phố Giảng Võ

Xử lý tài xế taxi chạy xe ngược chiều trên phố Giảng Võ

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết vừa tiến hành lập biên bản vi phạm và tạm giữ Giấy phép lái xe của người điều khiển xe ô tô đi ngược chiều trên phố Giảng Võ, quận Đống Đa, Hà Nội.
Cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên nhận hối lộ số tiền lớn

Cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên nhận hối lộ số tiền lớn

Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 17 bị can trong vụ án “chuyến bay giửi cứu” giai đoạn 2.
Truy tố dàn cán bộ đăng kiểm nhận hối lộ

Truy tố dàn cán bộ đăng kiểm nhận hối lộ

Nếu không thấy tiền để tại các khu vực trong xe, đăng kiểm viên thuộc Trung tâm Đăng kiểm 29 - 11D sẽ gợi ý, yêu cầu chủ phương tiện mang xe đi sửa chữa…
Chủ tịch Hội đồng quản trị nhận thêm án tù chung thân

Chủ tịch Hội đồng quản trị nhận thêm án tù chung thân

Sau gần 1 tháng xét xử sơ thẩm và nghị án, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã ra phán quyết đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 33 bị cáo liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.
Lộ lý do bất ngờ nam thanh niên bỏ xe chạy trốn Cảnh sát 141

Lộ lý do bất ngờ nam thanh niên bỏ xe chạy trốn Cảnh sát 141

Mang theo dao, kiếm từ Chương Mỹ vào nội thành Hà Nội, gặp lực lượng 141, nam thanh niên vội vàng nhảy xuống xe bỏ chạy…
Giấu ma túy trong bao thuốc lá, gã trai quanh co “Em có biết gì đâu…”

Giấu ma túy trong bao thuốc lá, gã trai quanh co “Em có biết gì đâu…”

Phòng CSGT CATP Hà Nội thông tin, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác Y9/141 CATP Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy…
Đi xe máy “kẹp 3” dạo phố thì gặp 141…

Đi xe máy “kẹp 3” dạo phố thì gặp 141…

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tổ công tác phát hiện đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động