Chủ nhật 28/04/2024 01:24
“Trào lưu” thụt tháo bằng cà phê

Kỳ 1: Từ những “công thức” lan truyền trên cõi mạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù liên tục được các bác sĩ khẳng định, việc thụt tháo đại tràng bằng cà phê là phương pháp không kiểm chứng, tiềm ẩn những nguy cơ, thế nhưng năm này qua năm nọ, những “bác sĩ”, những “bài thuốc” online vẫn xuất hiện nhan nhản trên mạng như thể đây là một cứu cánh cho sức khỏe. Đã có thời điểm, nó trở thành một trào lưu…
Kỳ 1: Từ những “công thức” lan truyền trên cõi mạng
Nhiều bài viết được các "bác sĩ online" lan truyền trên mạng

Vỡ trực tràng vì thụt tháo bằng cà phê

Mới đây, khoa Phẫu Thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy, Bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị phẫu thuật một trường hợp vỡ trực tràng do thải độc (detox) bằng phương pháp thụt tháo cà phê. Đó là trường hợp chị Đ.T.P (38 tuổi) vào viện vì đau bụng vùng chậu dưới rốn dữ dội kèm đi ngoài ra máu sau khi sử dụng biện pháp thụt tháo thải độc bằng cà phê tại một phòng khám tư nhân.

Trước đó, bệnh nhân đã sử dụng phương pháp này hai lần, mỗi lần cách nhau một tuần. Đến lần thứ ba, ngay trong quá trình thụt tháo, bệnh nhân thấy đau dữ dội vùng bụng dưới kèm chảy máu qua hậu môn. Qua hỏi bệnh, thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, chụp cộng hưởng từ cho thấy hình ảnh tụ dịch khí khoang sau phúc mạc, nghi ngờ vỡ trực tràng. Vì vậy, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu để xử lý tổn thương.

Quá trình phẫu thuật ghi nhận tổn thương vỡ trực tràng 1/3 dưới gây áp xe khoang sau phúc mạc. Kíp phẫu thuật đã tiến hành khâu chỗ vỡ trực tràng, đồng thời dẫn lưu rộng rãi khoang sau phúc mạc và làm hậu môn nhân tạo đoạn đại tràng Sigma. Sau 14 ngày, bệnh nhân xuất viện và đã ăn uống, sinh hoạt bình thường, tuy nhiên chị P sẽ phải chịu một cuộc phẫu thuật nữa sau vài tháng để đóng lại hậu môn nhân tạo.

Tuy may mắn vì còn giữ được tính mạng do được phẫu thuật kịp thời, nhưng chị P, từ một người đang bình thường khỏe mạnh, chỉ vì tin vào những thông tin lan truyền không căn cứ, quảng cáo sai sự thật để bán hàng, chữa bệnh... đã phải chịu đựng 2 cuộc phẫu thuật nặng nề, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe hiện tại và sau này; ngoài ra còn nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, công việc và gia đình...

Từ những công thức lan truyền trên cõi mạng

Việc thụt tháo bằng cà phê không còn lạ đối với các tín đồ “chống chữa bệnh bằng phương pháp Tây y” hoặc là những người nhất nhất rằng nhịn ăn hoặc thực dưỡng có thể chữa bách bệnh. Phương pháp thụt tháo bằng cà phê, bằng muối hay bằng nhiều cách kỳ dị khác được truyền bảo nhau qua các “bác sĩ” cõi mạng hoặc qua những bài viết không kiểm chứng của nhiều tài khoản facebook.

Từ trước đó, năm 2019, tài khoản Thực dưỡng Minh Tịnh vốn nhiều tai tiếng đã có bài khẳng định về phương pháp thụt tháo này. Theo đó, tài khoản này cho biết: Những ai nên sử dụng cà phê để thải độc qua đường thụt tháo đại tràng: Những người bị táo bón; Bệnh nhân: tất cả các loại bệnh từ ung thư tới tiểu đường, tim mạch; Những người hay phải ăn đồ ăn công nghiệp… Và kết luận là tất cả mọi người đều có thể sử dụng cà phê để thải độc.

Và để khẳng định phương pháp mình đúng, tài khoản này khẳng định: “Và phương pháp thải độc cà phê này, mình đã áp dụng cho bệnh nhân bị teo thận thành công”.

Tại fanpage có tên T.N (Bắc Giang) sở hữu 15 nghìn lượt theo dõi, mới đây đã có 1 bài viết về thụt tháo cà phê. Trong bài viết, fanpage này cho biết, phương pháp thụt tháo bằng cà phê thực sự “rất kỳ diệu”. Theo đó, trong 3 ngày thụt tháo bằng cà phê vào lúc 7h30 sáng, sau đó uống 1 cốc dầu ôliu, đến sáng hôm sau sẽ có “hiệu quả”.

“Bản thân người hướng dẫn em thực hiện phương pháp này cũng đã nói trước như vậy rồi nhưng em vẫn bán tín bán nghi. Nhưng khi bản thân trải nghiệm rồi mới thấy nó thật sự kì diệu. Không chỉ ra phân bám ở đại tràng mà nó còn kéo theo những độc tố cặn bã ở gan và thận và thành ruột. Đến mức thụt đại tràng 3 ngày còn không ra thế mà uống cái nước dầu nó cuốn ra hết. Giờ người rất nhẹ nhàng và không thèm ăn đâu ạ, dù rất đói”, bài viết nêu.

Để lấy thêm lòng tin, fanpage này khẳng định, “còn ai tin tưởng theo TÂY Y thì thui khỏi nói đi vì sẽ nói là em đi ngược khoa học”. Đồng thời nói như đinh đóng cột: “Em cũng nói luôn là để thực hiện phương pháp này phải cực kì kiên trì và có lòng tin. Nếu không có lòng tin thì sẽ không kiên trì đâu ạ. Em thì cực kì có lòng tin vì là bố em là người khỏi ung thư theo phương pháp nhịn ăn và thụt đại tràng. Kết hợp mở luân sa để thiền".

Tương tự, một tài khoản khác có tên T.D cũng cho rằng, phương pháp làm sạch gan và đại tràng bằng thụt tháo cafe được sử dụng rất hiệu quả trong việc giúp gan thải độc, đồng thời làm sạch đại tràng.

“Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, dễ thực hiện, chi phí thấp. Đặc biệt là chất café kích thích các ống dẫn mật co bóp, đẩy mật xuống, mang theo độc tố đọng trong gan.

Mục đích chính của phương pháp này là giúp gan đào thải độc tố. Cứ sau sáu phút, tất cả máu của bạn sẽ đi qua gan để được giải độc. Khi bạn làm cà phê enema, thời gian đó rút ngắn xuống còn ba phút. Chất caffeine và choleretic có trong cà phê làm cho hệ thống ống gan và mật giải phóng mật vào ruột kết và làm tăng lưu lượng mật. Điều này cho phép cơ thể bạn sử dụng mật được tạo ra trong gan để loại bỏ độc tố”, tài khoản này đăng.

Thậm chí, sau khi thụt tháo đại tràng bằng cà phê, T.D còn khuyên nên uống thêm muối epsom định kì để làm sạch hệ tiêu hóa từ khoang miệng xuống tận hậu môn?!

Điều đáng nói, hầu hết những fanpage hay tài khoản tuyên truyền những phương pháp này ở trên mạng xã hội không phải y, bác sĩ, cũng chẳng phải những lang y mà đa phần trong các tài khoản hay fanpage ấy là những trang bán các loại hàng liên quan đến detox, giảm cân hoặc thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc…

Đặc biệt, trong khi tìm hiểu, phóng viên còn thấy ở một fanpage có tên Chữa ung thư bằng Nam y, cũng cổ vũ phương pháp thụt tháo này.

Theo đó, tại trang web https://thuocnamchuaungthu.com/ có bài viết “Thụt tháo cà phê có thể chống ung thư và giúp giải độc không?” với nội dung: “…nghiên cứu cho thấy rằng thụt cà phê là một cách hiệu quả để làm sạch đại tràng và cải thiện sức khỏe”.

“Thụt cà phê được biết là giúp loại bỏ vi khuẩn, kim loại nặng, nấm men khỏi đường tiêu hóa, bao gồm gan và đại trực tràng, đồng thời giảm viêm. Do đó, giúp chúng ta khôi phục chức năng ruột, tăng mức năng lượng và chữa lành những rối loạn đã gây rắc rối cho cơ thể trong nhiều năm.

Trên thực tế có nhiều loại phương pháp điều trị giải độc tự nhiên, bao gồm cả thụt tháo, đã được sử dụng hàng ngàn năm để giúp phục hồi chức năng tiêu hóa và sức khỏe nói chung”.

Đồng thời, bài viết dẫn giải: “Thụt tháo cà phê là một kiểu làm sạch đại trực tràng tự nhiên bao bằng cách bơm cà phê và nước vào trực tràng và đại tràng qua đường hậu môn. Việc thụt rửa bằng cà phê không có gì mới và đang ngày càng phổ biến khi nhiều người nhận ra rằng thuốc xổ không giải quyết được nguyên nhân cơ bản của nhiều chứng rối loạn tiêu hóa.

Thụt cà phê đã có từ cuối những năm 1800, được sử dụng vào thời điểm đó để giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương sau phẫu thuật hoặc chống lại các trường hợp ngộ độc. Viện Gerson lần đầu tiên nổi tiếng vào những năm 1950, khi viện này bắt đầu sử dụng thụt cà phê như một phần của phương pháp điều trị ung thư tự nhiên và nhiều bệnh khác nhau, đặc biệt là những bệnh không đáp ứng tốt với phương pháp điều trị truyền thống hoặc thuốc theo toa”, bài viết nêu.

(Còn nữa)

Thủng trực tràng do thụt rửa hậu môn bằng vòi xịt
Người phụ nữ thủng trực tràng vì ăn loại quả ở vùng núi
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động