Thứ bảy 04/05/2024 07:23
"Trào lưu" thụt tháo bằng cà phê

Kỳ 2: Phương pháp không được giới y khoa công nhận

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không phải đến khi có bệnh nhân nhập viện vì thụt tháo bằng cà phê giới y học mới lên tiếng cảnh báo, mà trước đó đã có rất nhiều bác sĩ lên tiếng về phương pháp này.
Kỳ 2: Phương pháp không được giới y khoa công nhận
Phương pháp thụt tháo bằng cà phê không được giới chuyên môn ghi nhận

Theo bác sĩ Trần Văn Phúc ( Bệnh viện Xanh Pôn), thụt đại tràng bằng cà phê còn gọi là liệu pháp Gerson.

Max Gerson đề xuất liệu pháp này từ năm 1930. Gerson cho biết, ban đầu ông thực hiện thụt tháo đại tràng bằng cà phê cùng với chế độ ăn chay nghiêm ngặt để điều trị chứng đau nửa đầu của mình, tuy nhiên ông lại thấy có tác dụng điều trị ung thư dạ dày và lao.

Đến nay, ngoài phòng chống ung thư, thì liệu pháp Gerson được những người ủng hộ liệt kê hàng loạt các bệnh có thể phòng chống hoặc chữa khỏi. Trong số đó có những bệnh dị ứng, viêm khớp, hen suyễn, xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, vẩy nến, lao, đa xơ cứng củ, viêm loét dạ dày…

Tuy nhiên, phương pháp này không được giới y khoa công nhận, NCI và Hiệp hội Y khoa New York khuyến cáo không có bằng chứng nào về tác dụng phòng chống ung thư, thậm chí Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ còn đưa ra cảnh báo liệu pháp Gerson có thể gây ra tác hại nghiêm trọng.

Về việc truyền miệng hay trên mạng xã hội vẫn chia sẻ nhau cánh thụt tháo bằng cà phê như một phương pháp “thần kỳ” chữa bách bệnh, bác sĩ Phúc nói:

“Trên mạng Internet hướng dẫn, cho 3 thìa cà phê nguyên chất vào 1000 ml nước, đun sôi trong 10 phút, không pha đường sữa, nằm xuống rồi thụt hết vào đại tràng qua hậu môn, đợi 15 phút thì đi ngoài, mỗi ngày thụt 1 lần. Tại Trung Quốc, nhiều người tin tưởng áp dụng liệu pháp này, họ đặt cho ông Max Gerson biệt danh “Cát Sâm”, bây giờ thì đến lượt người Việt đua nhau thụt đại tràng.

Với việc súc rửa đại tràng bằng cà phê, nếu chỉ đơn giản như vậy mà chống được ung thư và chữa khỏi đủ thứ bệnh, thì lẽ ra ông Cát Sâm phải được Hội đồng Nobel Y học đến tận nhà trao giải".

Theo ông, liệu pháp Gerson chỉ có tác dụng cảm thấy đại tràng sạch về mặt tâm lí, việc thường xuyên thụt 1 lít nước cà phê vào đại tràng mỗi ngày, hệ vi sinh vật trong đại tràng bị phá huỷ, không biết chuyện gì có thể xảy ra.

Cũng về phương pháp thụt tháo đại tràng bằng cà phê, trước đó, bác sĩ Ngô Đức Hùng, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã rất nhiều lần lên tiếng, cũng như “tuyên chiến” với những cá nhân cũng như phương pháp thiếu kiểm chứng này trên cõi mạng.

Trong các bài viết trên fanpage của mình, bác sĩ Hùng cho biết, vài năm trở lại đây, phương pháp lấy nước cà phê cho vào túi rồi bơm qua hậu môn vào đại tràng, theo những người lăng xê, là để... thải độc mở đường mật kích thích enzym glutathion giúp tăng cường miễn dịch và... chữa ung thư.

Về xu hướng này, từ năm 2008 trường Y Harvard đã gọi Detox là thứ đáng ngờ, việc làm sạch ruột sẽ gây nguy cơ mất nước, mất cân bằng điện giải, suy giảm chức năng ruột và phá vỡ hệ vi khuẩn đường ruột.

U.S. National Cancer Institute, viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ đã có báo cáo về 3 trường hợp tử vong có thể liên quan đến thụt cà phê. Tạp chí American Journal of Gastroenterology, Mayoclinic cũng thông báo trên trang của họ về thực tế việc làm sạch ruột có thể gây hại, thậm chí tử vong.

“Cho đến giờ, thì trend (trào lưu - PV) thụt cà phê trên thế giới đang dần có xu hướng thoái trào do các báo cáo bất lợi liên quan đến phương pháp này. Trong khi đó trong nước đang rộ lên, bởi nó phù hợp với văn hóa thần dược rẻ tiền chữa được bách bệnh. Chúng ta nên nhớ, chả có phương pháp nào phòng chữa bách bệnh cả”, theo bác sĩ Hùng.

“Hệ đường ruột của con người được kết nối từ miệng đến hậu môn. Nó là 1 cái nhà máy sinh học chế biến thức ăn phức tạp 1 chiều. Đầu vào là miệng và đầu ra là hậu môn. Nếu con đường này bị đảo ngược thì… có vẻ không ổn”, bác sĩ Hùng cho biết.

Để hấp thu được các chất dinh dưỡng từ đường tiêu hoá, thức ăn phải trải qua quá trình nghiền nát cơ học. Rồi nghiền nát bằng các enzym từ dạ dày, gan, tụy, ruột, đại tràng tiết ra. Rồi được 1 hệ vi sinh vật cộng sinh trong đại tràng lên men thêm giúp hấp thu tối đa dưỡng chất.

Hệ vi sinh đường ruột rất đa dạng, có chúng thì mới có chúng ta. Chúng luôn duy trì 1 tỉ lệ ổn định và góp phần sản xuất ra các vitamin, đặc biệt nhóm B cho cơ thể.

Chưa kể, trong vài năm gần đây xu hướng nghiên cứu về trật tự của hệ vi sinh đường ruột có liên quan đến tâm thần kinh. Gọi là trục não-ruột. Do trật tự của các vi khuẩn đã tạo ra mối quan hệ với hoạt động căng thẳng thần kinh thông qua các chất hoá học mà chúng sản xuất ra. Nếu trật tự này thay đổi sẽ làm thay đổi cảm xúc con người theo hướng tiêu cực hoá.

Thụt tháo là một biện pháp dùng chất lỏng bơm ngược từ hậu môn vào trực tràng, các chất lỏng này có tác dụng làm mềm phân. Đây là phương pháp được chỉ định trong các trường hợp táo bón khó đi ngoài, cần làm sạch đại tràng để làm thủ thuật, phẫu thuật hay một số trường hợp đặc biệt cần thụt thuốc để chẩn đoán, điều trị.

Trên thực tế, việc bơm cà phê vào hậu môn sẽ làm trực tràng bị giảm kích thích, lâu dài làm mất phản xạ của trực tràng, không thụt cà phê là không đại tiện được. Đồng thời, việc mất phản xạ của trực tràng cũng làm tăng nguy cơ vỡ trực tràng trong những lần thụt tháo sau, do bệnh nhân không còn cảm giác buồn đại tiện nữa. Vì vậy, rất dễ bơm quá nhiều thuốc vào trực tràng gây vỡ.

Kỳ 1: Từ những “công thức” lan truyền trên cõi mạng
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động