Thứ năm 10/10/2024 08:09
Luật Quảng cáo (sửa đổi) - Quảng cáo trên mạng xã hội

Kỳ 1: Muôn hình vạn trạng hình thức quảng cáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không qua kiểm duyệt, càng ít bị quản thúc bởi những quy định pháp luật, các quảng cáo trên MXH xuất hiện theo kiểu “không gì là không thế”. Nếu như người ta nói mãi về chuyện thổi phồng công dụng của sản phẩm mà bấy lâu nay, kể cả những quảng cáo vi phạm pháp luật cũng công khai trải đều trên các nền tảng xã hội.

LTS: Hoạt động quảng cáo đang có sự chuyển dịch từ hình thức truyền thống sang quảng cáo trên môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới kéo theo sự khó khăn trong công tác quản lý. Trong khi đó, Luật Quảng cáo hiện chưa có quy định cụ thể về quyền, trách nhiệm của đối tượng tham gia, quy trình phát hiện và xử lý vi phạm mà nằm rải rác tại một số văn bản dưới Luật nên hiệu quả quản lý chưa cao. Luật Quảng cáo (sửa đổi) dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV tới đây đã bổ sung nhiều nội dung, trong đó có nội dung về quảng cáo trên mạng xã hội (MXH).

Hình ảnh combo sinh con trai được đăng bán công khai trên sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình
Hình ảnh combo sinh con trai được đăng bán công khai trên sàn thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình

Tiếp diễn làn sóng quảng cáo thực phẩm chức năng

Việc xuất hiện những quảng cáo thuốc “sinh con trai” không còn là chuyện mới trên MXH. Đã có thời điểm, những quảng cáo về thuốc Nhật, thuốc Thái… tạo kiềm, tạo môi trường để sinh con trai lũng đoạn trên các nhóm, các hội cha mẹ đang ở tuổi sinh nở. Ở thời “đỉnh cao” của những quảng cáo thuốc, thực phẩm kiểu này đã có nhiều cơ quan báo chí lên tiếng, lực lượng chức năng đã vào cuộc. Những tưởng những quảng cáo này sẽ không còn xuất hiện…

Thế nhưng dù không rầm rộ, nhưng những quảng cáo về việc “sinh con trai” vẫn âm thầm, len lỏi và xuất hiện ở mọi ngõ ngách trên các nền tảng MXH. Không quá khó để bắt gặp những quảng cáo về các loại thực phẩm chức năng, thậm chí là thuốc, với lời cam kết “giúp sinh con trai”. Những sản phẩm này thường được quảng cáo là “hiệu quả”, “an toàn”, và “được chiết xuất từ thiên nhiên”, với những thành phần được cho là có khả năng ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi.

Chỉ cần vào Google gõ chữ “sinh con trai theo ý muốn” là có ngay hàng trăm ngàn kết quả về nội dung này với những tiêu đề rất hấp dẫn như: sinh con trai 1 phát ăn ngay, +90.000 bố mẹ đã thành công, sinh con trai theo ý muốn - bí kíp hiệu quả đến 99%... Thậm chí, một số fanpage còn để cái tên công khai như: Sinh con trai theo ý muốn, Thuốc Bắc sinh con trai… Không chỉ quảng cáo trên MXH, tại nhiều chợ mạng các “combo sinh con trai” được bán một cách công khai. Thậm chí, các combo này còn được phân rõ combo dành cho bố, combo dành cho mẹ. Cũng trong thông tin bán hàng, người bán thường dùng những từ lóng như "canh gái", "canh trai" để mô tả về công dụng của sản phẩm. Mức giá của các sản phẩm này có đủ loại từ tiền trăm đến tiền triệu.

Điển hình như bộ sản phẩm tạo môi trường canh gái được chào bán với giá 1.000.000 đồng sẽ bao gồm: một ống thụt, một hộp sủi 10 viên, 4 túyp ritex tạo môi trường, 20 que trứng. Các sản phẩm được quảng cáo xuất xứ từ Đức. Bên cạnh sản phẩm giúp tạo môi trường quyết định giới tính thai nhi, dịch vụ xét nghiệm giới tính cũng được quảng cáo chẳng e dè. Thậm chí, dịch vụ xét nghiệm giới tính thai nhi còn được cung cấp bởi những bệnh viện tư nhân có tiếng tới các phòng khám. Thậm chí, trên website của một phòng khám còn nhận xét nghiệm giới tính thai nhi tại nhà sớm nhất, từ 6 tuần. “Giới tính thai nhi có thể được xác định chính xác hơn 99% ngay từ lúc 6 tuần tuổi. Bằng cách xét nghiệm máu của người mẹ. Dẫn chứng dựa trên khả năng chứa nhiễm sắc thể Y với bé trai hoặc nhiễm sắc thể X với bé gái của thai nhi. Nếu kết quả cho thấy nhiễm sắc thể Y trong máu của mẹ bầu đến 98-99% mang thai bé trai. Còn ngược lại, nếu kết quả không thấy nhiễm sắc thể Y trong máu của mẹ bầu thì 95% khả năng mẹ mang thai bé gái” – trang web này quảng cáo.

Trang web này tiếp tục khẳng định: điều đặc biệt là phương pháp này có thể làm xét nghiệm từ tuần thai thứ 6 và cho kết quả chính xác… Tỉ lệ chính xác là 100%... Tỉ lệ sai sót dưới 0,1%. Các trường hợp sai đều được nhận bảo hiểm từ 60 triệu – 80 triệu và kèm theo tặng gói xét nghiệm 3 năm sau cho bé.

Quảng cáo về sinh con trai tràn ngập mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình
Quảng cáo về sinh con trai tràn ngập mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Loạn quảng cáo làm giấy tờ giả

Còn rầm rộ hơn những phương thuốc “sinh con trai”, các quảng cáo dịch vụ làm bằng lái xe mô tô, ô tô, các loại bằng đại học, chứng chỉ ngoại ngữ, nghề giá rẻ hiện tràn ngập các trang MXH, các hội nhóm.

Thậm chí, các hội nhóm về việc làm giấy tờ gỉả trên nền tảng facebook còn có số lượng lên đến vài nghìn thành viên. Thôi thì đủ các mời chào hấp dẫn về việc làm mới bằng cấp, giấy tờ các loại “phôi chuẩn”, “mộc tươi” hay “chữ ký sống” với lời hứa rất dễ chịu là hỗ trợ nhận ngay trong ngày… Thậm chí, các nhóm này còn để công khai, không hề hạn chế người vào.

Thử vào vào nhóm có tên “Làm giấy tờ giả toàn quốc” với 2,7 nghìn thành viên trên nền tảng xã hội facebook thì thấy đây là một nơi mà người ta có thể tìm được dịch vụ làm tất cả các loại giấy tờ giả từ giấy khai sinh, căn cước công dân, bằng lái xe, cà-vẹt xe… đến các loại văn bằng học vấn (như bằng tốt nghiệp: THCS, THPT, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư…), bằng cấp chuyên môn (như: bác sĩ, kỹ sư, nhà báo…); các loại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở, cũng như tất tần tật các loại giấy tờ khác như: giấy đăng ký kết hôn, quyết định công nhận ly hôn, giấy chứng nhận độc thân… theo yêu cầu của khách hàng. Tùy theo loại mà có giá tiền khác nhau.

Chẳng ngại ngần, dường như không sợ bởi hành vi phạm pháp, các đối tượng còn ngang nhiên công khai số điện thoại, zalo cá nhân để khách hàng dễ dàng liên hệ mua bán các loại giấy tờ, bằng cấp giả.

Tương tự chỉ cần thao tác đơn giản với từ khóa “làm giấy tờ, bằng cấp giả" trên công cụ tìm kiếm của internet hay các nền tảng MXH khác dễ dàng tìm thấy hàng trăm, hàng nghìn lượt kết quả như: “nhận làm các loại giấy tờ uy tín”, “làm bằng giao ngay” hay “dịch vụ làm bằng tốt nghiệp các cấp, bằng cấp, chứng chỉ các loại-bảo mật - uy tín - chất lượng …”.

(Còn nữa)

Nguyên nhân bong tróc da tay khi thời tiết chuyển mùa
Bí quyết giữ ấm cơ thể, hạn chế 15% nguy cơ mắc ung thư nhờ uống thứ này mỗi sáng
Ngọc Dung
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động