Thứ tư 15/05/2024 22:44
Cần duy trì kỷ luật học đường đúng quy định pháp luật:

Kỳ 1: Học sinh “bạo lực” giáo viên - hành vi phản cảm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo dư luận xã hội, chuyện cô giáo ở Tuyên Quang bị học sinh “bạo lực” là chuyện xưa nay hiếm, đặc biệt nghiêm trọng và không được phép xảy ra trong môi trường giáo dục.
Kỳ 1: Học sinh “bạo lực” giáo viên - hành vi phản cảm
Nhóm học sinh Trường THCS Văn Phú dồn nữ giáo viên vào góc lớp chửi bới, xúc phạm. Ảnh cắt từ clip

Học sinh “nhốt”, chửi bới, ném dép vào cô giáo

Tối 4/12, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh nhiều nam học sinh Trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang) có hành vi dồn nữ giáo viên vào góc lớp chửi bới, xúc phạm. Vụ việc xảy ra vào ngày 29/11. Có học sinh còn có động tác nằm lăn ra đất để “vu oan” cho giáo viên có hành vi không phải với mình, kèm với đó là những tiếng chửi tục. Đỉnh điểm, cô giáo còn bị ngất xỉu khi bị học sinh ném dép vào đầu. Đoạn clip khiến nhiều người bức xúc, phẫn nộ về các hành vi “nhốt” cô giáo, chửi tục, ném dép,… của nhiều học sinh trong vụ việc trên.

Cô giáo P.T.H. là người trong clip cho biết, ngày 29/11, trong tiết học môn Âm nhạc tại lớp 7C, học sinh không thực hiện đúng nội quy tiết học. Đã vào giờ học nhưng các em tự do đi lại, mở nhạc rồi nhảy trên bục giảng. Cô H nhắc nhở không được nên đã rút nguồn điện của ti-vi. Một học sinh sau đó đã lên cắm điện, mở nhạc, hò reo. Sau đó học sinh dồn cô vào góc tường. Các em còn quây cô giáo vào bàn giáo viên, cầm mũ và áo rét, phe phẩy trước mặt, muốn trùm lên đầu cô. Có em còn cầm thước kẻ, chống xuống đất và dọa nạt. Sau đó, cô H sang lớp 6A dạy tiết 4. Hết tiết học, một số học sinh 7C kéo sang, nhét rác vào cặp cô. Khi cô từ bục giảng đi về phía cửa lớp, nhóm học sinh ném giấy và dép khiến cô ngất xỉu.

Về video cầm guốc đuổi học sinh, cô H cho biết sau khi tỉnh dậy, cô nhắc giải tán nhưng các em không nghe. Một số em đã trêu ngươi, khiêu khích nên cô xách đôi giày lên để dọa học sinh, chứ không đánh ai. Cô H cũng chia sẻ thêm từ cuối học kỳ II năm học trước, một số em lớp 7C, khi đó là 6C bắt đầu có biểu hiện không tôn trọng cô giáo bộ môn. Còn tình trạng chống đối, không học, ném dép trong giờ của cô diễn ra khoảng hai tháng gần đây. Cô H nhiều lần báo cáo vụ việc với hiệu trưởng nhưng không được giải quyết. Ngay sau đó, UBND tỉnh Tuyên Quang đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và xử lý theo quy định. Đồng thời yêu cầu tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao kỷ cương trong trường học, thực hiện nghiêm các quy định, chuẩn mực của giáo viên, học sinh; kịp thời nắm bắt, phát hiện các dấu hiệu vi phạm để xử lý, không để dẫn đến những vụ việc vi phạm gây bức xúc dư luận như vụ việc xảy ra tại Trường THCS Văn Phú vừa qua.

Sinh viên lớn tiếng “đuổi” cô giáo ra ngoài, đòi solo với thầy giáo

Những ngày qua, dư luận xôn xao khi một sinh viên Trường ĐH Hoa Sen bị buộc thôi học do tát bạn, thậm chí còn lớn tiếng đuổi giảng viên ra ngoài. Sau sự việc, Trường ĐH Hoa Sen đã tổ chức cuộc họp các bên. Từ cuộc họp ngày, dư luận được phen ngao ngán khi nữ sinh tiếp tục có cách hành xử thiếu tôn trọng với giảng viên.

Nữ sinh chỉ trích giảng viên của mình (được ghi lại trong biên bản cuộc họp): sao em nói cô Tr (giáo viên môn Pháp luật đại cương trong buổi dạy hôm đó) vậy mà cô Tr im, không phản hồi?; khi em nói cô Tr nên cúi mặt xuống không được ngẩng mặt lên; cô đừng nói chuyện văn vở quá; em cảm thấy chất lượng dạy của cô Tr quá tệ, cô nên tạm ngừng đi làm,… Về lý do tát bạn, nữ sinh này cho biết: “bạn K “ảo tưởng sức mạnh”, em ghét, em đến tát. Bạn T vào can ngăn, em đánh luôn T”.

Với những hành vi vô cùng phản cảm trên, nữ sinh viên trên nhận hình thức đuổi học - hình phạt cao nhất của nhà trường. Nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình với cách xử lý nghiêm khắc của nhà trường, là bài học cảnh tình những người khác phải biết ứng xử văn minh, đặc biệt trong môi trường học đường, với thầy cô và bạn bè. Đặc biệt, khi các sinh viên là những người trên 18 tuổi, đủ tuổi chịu trách nhiệm với hành vi của mình. Ngày 21/9/2021, mạng xã hội lan truyền một đoạn video về một lớp học trực tuyến của trường Cao đẳng FPT Polytechnic.

Trong tiết học dạy môn võ vovinam, một nam sinh viên đã thách thức giảng viên "lên phòng đào tạo solo" khiến nhiều người bức xúc. Trong đoạn video, nam sinh không thuộc bài, khi giảng viên yêu cầu trình bày lý do thì người này phản ứng và có nhiều lời lẽ không chuẩn mực dành cho giảng viên của mình. Cụ thể, khi giáo viên hỏi: "vì sao em không đi thi? Vì sao em không thuộc bài?", nam sinh đáp lại bằng thái độ thách thức: "hẳn là phải thi rồi. Sao bây giờ thầy lại bắt bẻ như thế"; "hôm nay người ta vẫn đang tập luyện các kiểu, thầy lại bảo là không thuộc bài nọ kia". Thậm chí, nam sinh còn hỏi thầy giáo: "thầy có học kinh tế không? Có học marketing, học ĐH Harvard không? Thầy có làm được cái gì không?"…

Đối diện với thái độ vô lễ của học trò, thầy giáo vẫn giữ bình tĩnh nói: "em cứ nói xong đi rồi thầy nói". Tuy vậy, nam sinh cũng vẫn không kiềm chế sự nóng nảy mà còn lấn tới, văng tục và còn đòi "solo" với thầy giáo. "Vớ va vớ vẩn. Thích thì lên phòng đào tạo solo (từ ngữ thường dùng trong game online, chỉ việc đánh nhau tay đôi)", nam sinh này nói. Cuối video, nam sinh vẫn giữ thái độ thách thức và chủ động thoát ra khỏi lớp học, không quên buông thêm một câu: "ok buổi học này hôm nay tao nghỉ".

Sau khi nam sinh tự ý bỏ học, thầy giáo hỏi các sinh viên khác trong lớp: "như vậy các bạn đánh giá thầy sai hay thầy đúng?". Tập thể sinh viên khẳng định: "bạn kia sai. Sai hoàn toàn". Sau khi video này được lan truyền trên nhiều diễn đàn học sinh, sinh viên, cộng đồng mạng đều lên tiếng chỉ trích nam sinh đã ứng xử vô lễ với thầy giáo của mình, đồng thời, khen thái độ, cách ứng xử văn minh của giảng viên.

Sau đó, nhà trường đã liên lạc với giảng viên, nam sinh và gia đình của em này. Sinh viên này đã thừa nhận hành động sai trái của mình và xin lỗi giảng viên. Gia đình nam sinh cũng đã gọi điện xin lỗi giảng viên và hy vọng nhà trường cho con mình cơ hội sửa sai, được tiếp tục học tập. Giảng viên trong câu chuyện trên cũng chia sẻ thầy hiểu các bạn trẻ có những giây phút bồng bột nên sẵn sàng tha thứ và đón nhận nam sinh trở lại lớp học.

(Còn nữa)

Kiểm tra, làm rõ vụ nhiều nam sinh dồn nữ giáo viên vào góc lớp chửi bới
Xác định nguyên nhân khiến nhiều nam sinh dồn nữ giáo viên vào góc lớp
Diễn biến mới vụ nhiều nam sinh dồn nữ giáo viên vào góc lớp
Không "dung túng" cho hành vi vô lễ với giáo viên
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động