Chủ nhật 12/05/2024 11:10
Nỗ lực vì cuộc sống của người khuyết tật trở nên tốt đẹp hơn:

Kỳ 1: Giải pháp “Khung tam giác tập đi/đứng cho trẻ khuyết tật” được vinh danh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 16/12, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ IX, năm 2022-2023. Một trong những đề tài được trao giải là giải pháp “Khung tam giác tập đi/đứng cho trẻ khuyết tật” đến từ BV Lão khoa – Phục hồi chức năng Quảng Ninh.
Kỳ 1: Giải pháp “Khung tam giác tập đi/đứng cho trẻ khuyết tật” được vinh danh
Nhóm tác giả của BV Lão khoa – Phục hồi chức năng Quảng Ninh được trao giải Khuyến khích. Ảnh: AN

Giải pháp mang lại hiệu quả cao

Giải pháp “Khung tam giác tập đi/đứng cho trẻ khuyết tật” là một trong 76 đề tài được gửi đến tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ IX. Đây là năm đầu tiên BV Lão khoa – Phục hồi chức năng Quảng Ninh đăng ký tham dự Hội thi này.

Giải pháp do do Ths Lê Thu Huyền – Phó Giám đốc BV Lão khoa – Phục hồi chức năng Quảng Ninh và các cộng sự Nguyễn Thị Thu Hà, Vũ Thị Thọ, Nguyễn Thu Hương thực hiện. Với mong muốn mang đến một cuộc sống tốt hơn cho những trẻ em bị khuyết tật vận động, Ths Bác sĩ Lê Thu Huyền và đội ngũ kỹ thuật viên, nhân viên y tế của BV Lão khoa – Phục hồi chức năng Quảng Ninh đã sáng chế ra dụng cụ khung tam giác tập đi/đứng cho trẻ. Sáng kiến này được bác sĩ và nhóm nghiên cứu và triển khai áp dụng triển khai tại bệnh viện từ năm 2020.

Về hiệu quả của giải pháp này, qua áp dụng trên 100 bệnh nhân nhi khuyết tật cho thấy, sau khi sử dụng dụng cụ, trẻ phục hồi tốt hơn, tình trạng tăng trương lực cơ, thăng bằng, tầm vận động khớp cổ chân và vận động thô được cải thiện.

Bên cạnh đó, trẻ hợp tác hơn, thích thú hơn trong quá trình phối hợp điều trị, giảm được áp lực cho nhân viên y tế cũng như người nhà bệnh nhân, nhờ đó nâng cao chất lượng điều trị, phục hồi chức năng.

Kết quả, giải pháp này đã được trao giải Khuyến khích. Đây là động lực để cán bộ, viên chức, người lao động bệnh viện tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi ở những năm tiếp theo.

Ban giám đốc BV Lão khoa – Phục hồi chức năng Quảng Ninh luôn xác định nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển chuyên môn, kỹ thuật, đáp ứng được yêu cầu công tác khám chữa bệnh, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc, bả vệ và nâng sức khỏe của Nhân dân.

BV luôn định hướng, hướng dẫn các tập thể, cá nhân học tập phương pháp nghiên cứu kha học, tập trung vào những đề tài, sáng kiến cải tiến nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, khẳng định vị thế, uy tín của bệnh viện trong hệ thống y tế của tỉnh và khu vực.

Địa chỉ tin cậy của người dân trong tỉnh và các vùng lân cận

BV Lão khoa - Phục hồi chức năng Quảng Ninh nằm ở phường Đại Yên, TP Hạ Long. Đây là mô hình BV chuyên về lão khoa, phục hồi chức năng đầu tiên trong nước, trực thuộc Sở Y tế Quảng Ninh.

BV có chức năng khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng cho người cao tuổi; điều trị và phục hồi chức năng cho các đối tượng khác phù hợp với lĩnh vực chuyên môn; tham gia đào tạo nhân lực y tế theo quy định của pháp luật. Qua đó góp phần chăm lo sức khỏe người cao tuổi, tái tạo sức lao động, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bác sĩ CKI Phạm Quang Dũng, Giám đốc BV Lão khoa - Phục hồi chức năng Quảng Ninh cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ, BV tiếp tục thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc. Cùng với đó là tăng cường phối hợp với BV Lão khoa Trung ương, Trung tâm Phục hồi chức năng (BV Bạch Mai), BV Hữu nghị Việt Đức, BV Trung ương Quân đội 108, BV Thể thao Việt Nam,…; hợp tác quốc tế với ĐH Quốc tế KOBE và Tập đoàn Y tế Kitahara của Nhật Bản để đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực lão khoa, phục hồi chức năng, về các bệnh lý người cao tuổi, phục hồi chức năng cho các đối tượng rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu, giảm giá nhớ, sau tai nạn, nhi khoa, tự kỷ,…

Đặc biệt, BV chú trọng chuyên khoa hệ ngoại, đặc biệt là chăm sóc bệnh lý võng mạc tiểu đường, tăng huyết áp, phẫu thuật mắt cho người cao tuổi; tiếp tục chia sẻ với cộng đồng nhiều hoạt động như khám chữa bệnh lưu động, chăm sóc bệnh nhân là nạn nhân chất độc da cam/dioxin và các chương trình phục hồi chức năng cho cộng đồng.

BV phấn đấu phát huy hiệu quả các nguồn lực để xây dựng và phát triển thương hiệu BV Lão khoa - Phục hồi chức năng Quảng Ninh trở thành địa chỉ tin cậy của người dân trong tỉnh và các vùng lân cận, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

(Còn nữa...)

Đội ngũ cán bộ chuyên môn về công tác phục hồi chức năng còn thiếu Đội ngũ cán bộ chuyên môn về công tác phục hồi chức năng còn thiếu
Hệ thống phục hồi chức năng tại bệnh viện chỉ đáp ứng, tiếp cận được khoảng 20% người khuyết tật Hệ thống phục hồi chức năng tại bệnh viện chỉ đáp ứng, tiếp cận được khoảng 20% người khuyết tật
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động