Thứ ba 30/04/2024 06:30
Xử phạt học sinh vi phạm thế nào cho đúng?

Kỳ 1: dùng hành động phản cảm để xử phạt lỗi của học sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 11/4, trên mạng xã hội lan truyền clip về một người đàn ông mặc áo màu xanh liên tục có những hành động phản cảm với hai học sinh. Lãnh đạo UBND quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) xác nhận vụ việc xảy ra tại trường THCS Nguyễn Thiện Thuật và người đàn ông xuất hiện trong clip là Tổng phụ trách Đội của trường.
Kỳ 1: dùng hành động phản cảm để xử phạt lỗi của học sinh
Thầy Tổng phụ trách Đội có hành vi phản cảm với các nữ sinh. Ảnh chụp màn hình

Thầy giáo túm cổ áo, áp sát người học sinh

Trong clip thứ nhất, người đàn ông đứng trên bục, chống hai tay vào tường, áp sát học sinh nữ đứng đối diện. Trong clip thứ hai, người này đe nẹt nữ sinh, nói lớn: “Em có cha không, có mẹ không?…”. Người đàn ông cũng có hành động túm cổ áo, kéo, đẩy học sinh vào tường, áp sát mặt vào mặt học sinh và lớn tiếng. Trong clip này, nữ sinh chỉ biết đứng khóc, sợ hãi. Chưa dừng lại ở đó, người đàn ông tiếp tục quay sang nữ sinh khác đứng cạnh và có hành động tương tự.

Sau khi clip được đăng tải lên mạng đã gây xôn xao dư luận. Clip được cho là quay tại Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật thuộc quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng). Đại diện UBND quận Cẩm Lệ sau đó xác nhận vụ việc xảy ra tại trường THCS Nguyễn Thiện Thuật. UBND quận cũng làm việc với Phòng GD&ĐT quận, Đảng ủy, UBND, Công an phường Hòa Xuân và Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật, xác minh thông tin nội dung vụ việc.

Cụ thể, ngày 4/4, giáo viên Tổng phụ trách Đội mời 3 học sinh lớp 6 của trường lên phòng truyền thống vì liên quan đến việc gây gổ, đánh nhau trong trường. Được biết, đây là những học sinh thường xuyên vi phạm nền nếp, kỷ luật của nhà trường. Trong quá trình xử lý, thầy giáo đã thiếu kiểm soát dẫn đến có những hành vi chưa đúng chuẩn mực của giáo viên, gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận.

Sau khi xảy ra vụ việc, Ban giám hiệu Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật đã yêu cầu giáo viên viết bản tường trình, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trước hội đồng sư phạm, quán triệt cho giáo viên về văn hóa ứng xử đối với học sinh.

Ngày 6/4, nhà trường cũng đã ra quyết định đình chỉ công việc giáo viên Tổng phụ trách Đội để xác minh, làm rõ sự việc. Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường cùng giáo viên trên đã đến nhà học sinh để xin lỗi, nhận trách nhiệm. Ngày 8/4, gia đình học sinh đã thống nhất cách giải quyết trên của nhà trường.

UBND quận Cẩm Lệ cũng đã giao Công an phường Hoà Xuân báo cáo cơ quan liên quan cấp trên xác minh nội dung, động cơ đăng tải các clip, sau đó sẽ tiến hành các bước tiếp theo dựa trên kết quả xác minh của cơ quan công an.

Cắt tóc học sinh vì nhắc mãi không được

Năm 2023, vụ việc nữ sinh Trường THPT Đội Cấn (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) bị cô giáo cầm kéo cắt tóc ngay giữa lớp học vì nữ sinh này nhuộm tóc đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Trong clip, cô giáo nói "tôi sẽ không cắt đẹp mà cắt lem nhem cho bạn biết, vì tôi đã nhắc từ trước, em nói nhuộm lại nhưng nay vẫn còn", rồi cắt một nắm tóc của nữ sinh. Em này giải thích đã nhờ bạn cắt hết phần tóc vàng nhưng cô giáo không chấp nhận.

"Tôi cắt cho thật xấu chứ không cắt mỗi phần tóc vàng đâu. Chỉ cắt tóc vàng thì tôi đi dẹp hậu quả cho em à", cô giáo nói trong đoạn clip.

Kỳ 1: Dùng hành động phản cảm để xử phạt lỗi của học sinh
Cô giáo ở Vĩnh Phúc xử phạt học sinh bằng việc cắt tóc khiến dư luận xôn xao. Ảnh chụp màn hình

Ngày 23/3/2023, Trường THPT Đội Cấn đã tổ chức cuộc họp giữa cô giáo và học sinh trong clip cũng như cha mẹ của em, các thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường, đại diện phụ huynh học sinh của trường, của lớp, tổ công tác của Sở GD&ĐT.

Hai bên đã chia sẻ, trao đổi trên tinh thần cởi mở, lắng nghe và cầu thị. Cả cô và trò đều nhìn nhận ra những phần sai của mình dẫn đến sự việc không mong muốn bị đẩy đi quá xa, gây nhiều ảnh hưởng, hệ lụy về mặt tâm lý, tinh thần cho cả cô và trò. Cô giáo và nữ sinh đã ôm nhau để khép lại sự việc rồi lên lớp học.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, đây là bài học mà giáo viên toàn ngành cần soi chiếu, không để sự việc đáng tiếc tương tự xảy ra.

Tháng 12/2023, khi nhìn thấy 2 em học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (ở huyện Cư M'gar, Đắk Lắk) gây gổ nhau trong giờ ra chơi, thầy giáo dạy thể dục N.Q.V đã ra can ngăn nhưng lại vô tình khua trúng học sinh chảy máu mũi. Sự việc được một tài khoản đưa lên mạng xã hội gây xôn xao dự luận.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Trường THCS Lê Hồng Phong, thầy V giải thích, em B có hành vi đòi nợ một học sinh khác 30.000 đồng và 2 học sinh ôm nhau giữa sân trường. Do quá nóng giận, thầy đã cầm cây quơ qua lại và trúng người em B.

Sau khi sự việc xảy ra, Trường THCS Lê Hồng Phong đã yêu cầu thầy V viết tường trình, họp xem xét xử lý. Thầy V cũng cùng đại diện nhà trường đến nhà học sinh để xin lỗi em và gia đình. Gia đình em B cho rằng, thầy giáo đã dùng dây điện đánh trúng vùng mặt của con mình gây chảy máu mũi nên mong muốn trường xử lý thầy giáo V để sự việc tương tự không xảy ra.

(Còn nữa...)

Kỳ 1: phẫn nộ vì trò bị giật tóc, búng đầu… Kỳ 1: phẫn nộ vì trò bị giật tóc, búng đầu…

Đầu tháng 3/2024, sự việc cô giáo của Trung tâm Giáo dục đặc biệt Cầu Vồng (83 đường Tôn Quang Phiệt, Đà Nẵng) bạo hành ...

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động