Thứ hai 29/04/2024 05:36
Đừng đối xử với trẻ tự kỷ như “khúc gỗ”:

Kỳ 1: phẫn nộ vì trò bị giật tóc, búng đầu…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đầu tháng 3/2024, sự việc cô giáo của Trung tâm Giáo dục đặc biệt Cầu Vồng (83 đường Tôn Quang Phiệt, Đà Nẵng) bạo hành học sinh khiến dư luận xã hội vô cùng phẫn nộ và mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm khắc hành vi bạo hành trẻ em.
Hình cảnh cháu bé bị cô giáo ở Trung tâm Giáo dục đặc biệt Cầu Vồng bạo hành                Ảnh: phụ huynh cung cấp
Hình cảnh cháu bé bị cô giáo ở Trung tâm Giáo dục đặc biệt Cầu Vồng bạo hành. Ảnh: phụ huynh cung cấp

Bạo hành học sinh nhưng bao biện là ngã cầu thang, bị bạn cấu

Ngày 2/3, thông tin từ UBND quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, cho biết, UBND quận đã có báo cáo lên TP Đà Nẵng vụ việc Trung tâm Giáo dục đặc biệt Cầu Vồng (83 đường Tôn Quang Phiệt, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) nghi bạo hành trẻ em.

Trước đó, ngày 1/3, một phụ huynh ở Đà Nẵng đăng tải nhiều hình ảnh, clip lên mạng xã hội với nội dung phản ánh cô giáo tại cơ sở nuôi dạy trẻ tự kỷ tại số 83 đường Tôn Quang Phiệt, quận Sơn Trà bạo hành con mình. Phụ huynh này cho biết, con gái chị 8 tuổi, là trẻ bị tự kỷ dạng tăng động và được gửi tại nhóm trẻ Trung tâm Giáo dục đặc biệt Cầu Vồng. Thấy cháu sau khi đi học về có nhiều vết bầm tím bất thường, gia đình đến hỏi cô giáo thì cô cho biết do cháu ngã cầu thang, bị bạn cấu véo,… Đến khi thấy vết tát trên mặt con thì gia đình mới quyết định trích xuất camera để kiểm tra. Qua đó, phụ huynh thu được nhiều hình ảnh, clip con gái mình bị cô giáo bạo hành thời gian dài.

Cụ thể, ngày 27/2, bé gái bị cô giáo giật tóc, đánh đập. Khi bé khóc ré, kêu đau thì bảo mẫu đã lấy chăn trùm lên mặt cháu, đồng thời đe nẹt để bé bớt khóc. Phụ huynh cho biết điều khiến gia đình bức xúc nhất là trong một đoạn clip, khi thấy con gái chị bất ngờ bị bạn học tát vào mặt, cô giáo đứng bên cạnh còn vỗ tay, xoa đầu, "khích lệ": "Đúng rồi con, táng nó đi con, giỏi quá!”. Ngoài ra, phụ huynh còn cho biết con mình bị bỏ đói, nhấn đầu vào thùng xốp,…

Quá bức xúc vì con bị đối xử thậm tế, mẹ của bé gái đã đưa câu chuyện của con mình lên mạng xã hội cầu cứu, đồng thời mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm.

Trung tâm hoạt động “chui”

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Sơn Trà, UBND quận Sơn Trà đã thành lập đoàn xuống kiểm tra cơ sở. Theo UBND quận Sơn Trà, qua xác minh, Trung tâm Giáo dục đặc biệt Cầu Vồng được Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tâm lý - Giáo dục đặc biệt ký quyết định công nhận việc thành lập trung tâm của bà Nguyễn Thị Hậu tại số 39 đường Nguyễn Sáng (phường Mân Thái, quận Sơn Trà). Lĩnh vực hoạt động là tâm lý học nói chung, tâm lý học chuyên ngành, giáo dục chuyên biệt dành cho người khuyết tật. Bà Hậu cũng được bổ nhiệm làm Giám đốc Viện Nghiên cứu Tâm lý - Giáo dục đặc biệt, Chi nhánh Cầu Vồng Sơn Trà (Đà Nẵng) kể từ ngày 28/9/2023.

Trước đó, ngày 17/2, khi phát hiện cơ sở này dựng bảng hiệu, lực lượng chức năng của phường An Hải Bắc đã yêu cầu tháo dỡ bảng, cung cấp các hồ sơ liên quan việc cấp phép theo quy định trước khi hoạt động (tại thời điểm phát hiện việc dựng bảng hiệu, cơ sở chưa tiếp nhận trẻ). Đến nay, cơ sở này vẫn chưa được cấp phép thành lập và hoạt động giữ trẻ tại địa chỉ 83 đường Tôn Quang Phiệt của các cơ quan chức năng. Về thông tin nghi bạo hành trẻ được công dân phản ánh trên mạng xã hội, qua kiểm tra thông tin ban đầu, việc nhận giữ trẻ tại cơ sở được cá nhân bà Hậu tự ý tổ chức.

Theo bà Hậu trình bày, bà thuê một số người tham gia giữ trẻ từ ngày 20/2, số trẻ dao động 5-8 trẻ/ngày. Bà này cũng thừa nhận, sự việc cháu bé bị tác động như trong video là đúng sự thật. Bà Hậu giải thích, một số cô thực tập tại đây chưa có nhiều kinh nghiệm nên bị áp lực dẫn đến có những hành động không đúng. Tại thời điểm kiểm tra (ngày 1/3), bà Hậu đã chấm dứt việc giữ trẻ, không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc nhận giữ trẻ tại địa chỉ trên.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND quận Sơn Trà chỉ đạo UBND phường An Hải Bắc khẩn trương kiểm tra, xác minh là rõ việc thu nhận trẻ đã xảy ra tại địa chỉ số 83 đường Tôn Quang Phiệt khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định; tăng cường công tác quản lý các nhóm trẻ gia đình trên địa bàn phường, kịp thời kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt không để xảy ra các vụ việc tương tự như trên; phường phối hợp phụ huynh học sinh, cơ quan y tế và các phòng ban liên quan kịp thời hỗ trợ y tế và các điều kiện chăm sóc trẻ đối với các trường hợp liên quan trong sự việc nêu trên; tiến hành kiểm điểm trách nhiệm trong công tác quản lý địa bàn để xảy ra vụ việc nêu trên. CA quận Sơn Trà kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin về bạo hành trẻ đã xảy ra tại địa chỉ trên, xử lý theo quy định.

Một phụ huynh có con theo học tại Trung tâm Giáo dục đặc biệt Cầu Vồng cho biết, khoảng thời gian đi học tại cơ sở số 83 đường Tôn Quang Phiệt, khi nào đi học về bé nhà anh cũng kêu đói. Khi xem hình ảnh, phụ huynh mới biết cô giáo mua hộp cơm rồi chia cho các bé ăn. Phụ huynh muốn xem camera thì lên trung tâm mới được xem, còn không được xem ở nhà. Lý do được trung tâm đưa ra là cần bảo mật thông tin giảng dạy. Chị T.N.G.H. - người mẹ trong câu chuyện trên cho biết thêm, gia đình chị cho con gái đi học tại trung tâm này với giá 6 triệu đồng/tháng. Đây là mức học phí khá cao nhưng chị mong muốn cho con học tại cơ sở giáo dục chuyên biệt để cháu phát triển tốt hơn.

(Còn nữa)

Không thể xử lý hình sự nhóm học sinh lớp 8 tác động vào vùng kín của bạn học?
Bài học đắt giá cho cách hành xử của người lớn đối với trẻ em
Đừng im lặng một cách bị động!
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động