Thứ tư 08/05/2024 23:36
Huyện Thanh Trì, Hà Nội:

Kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ hòa giải viên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong 10 năm qua, công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở được UBND huyện quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Chất lượng các vụ việc hòa giải ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hòa giải thành năm sau cao hơn năm trước…
Tổ hòa giải tổ dân phố Z179, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì họp giao ban công tác hòa giải. 	Ảnh: Công Phương
Tổ hòa giải tổ dân phố Z179, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì họp giao ban công tác hòa giải. Ảnh: Công Phương

Mạng lưới các tổ hòa giải được củng cố, mở rộng

Theo Phòng Tư pháp huyện Thanh Trì, triển khai Luật Hòa giải ở cơ sở, huyện đã tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho các tổ hòa giải, hòa giải viên cơ sở. Từ năm 2014 đến nay, UBND huyện và các ban ngành, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức trên 140 hội nghị chuyên đề, hội nghị lồng ghép tuyên truyền về Luật Hòa giải cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành cho trên 16.500 lượt người tham dự.

Cùng với đó, huyện tổ chức các hội nghị chuyên đề về hòa giải tại các cụm xã tới Nhân dân trên địa bàn huyện, tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng về công tác hòa giải cho báo cáo viên huyện, tuyên truyền viên và hòa giải viên tại 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 112 tổ hòa giải với 782 hòa giải viên. Chất lượng hòa giải được nâng lên qua từng năm, thể hiện qua tỷ lệ các vụ hòa giải thành công năm sau cao hơn năm trước. Số vụ hòa giải thành ngày càng tăng, đã hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết trực tiếp những vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp nhỏ trong Nhân dân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp, tiết kiệm thời gian và tiền bạc của cơ quan Nhà nước và công dân.

Mạng lưới tổ hòa giải được củng cố, mở rộng, thu hút được nhiều thành phần, nhiều lực lượng tham gia góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành trong mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, ý thức “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Trong 10 năm qua, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 3.545 vụ việc, hòa giải thành 3.217 vụ việc.

Đẩy mạnh bồi dưỡng kiến thức pháp luật

Năm 2023, UBND huyện đã tổ chức thành công cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn huyện. Sau khi chấm điểm các tác phẩm dự thi của các xã, thị trấn, Ban tổ chức cuộc thi của huyện đã quyết định trao Giải Nhất cho Tổ hòa giải của xã Duyên Hà; Giải Nhì được trao cho Tổ hòa giải xã Ngọc Hồi; Giải Ba được trao cho xã Thanh Liệt, Vĩnh Quỳnh và trao 12 giải Khuyến khích cho các đội tham gia dự thi. Thông qua cuộc thi đã góp phần làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật.

Hàng năm, UBND huyện tổ chức sơ kết, tổng kết công tác tư pháp, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện, trong đó đánh giá kết quả công tác hòa giải ở cơ sở và khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích suất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở. Công tác đánh giá, sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích suất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở còn được gắn với việc sơ kết, tổng kết của ngành, các cuộc vận động, các phong chào thi đua yêu nước thực hiện theo định kỳ.

Năm 2023, UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam gắn với tổng kết 10 năm triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở. Nhân dịp này, UBND huyện khen thưởng 12 tập thể, 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở.

Ông Lý Duy Xuân - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã ghi nhận những kết quả của huyện và các xã, thị trấn đạt được trong thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở trong 10 năm qua. Để công tác này được thực hiện tốt hơn trong những năm tiếp theo, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đề nghị các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân đối với vị trí, vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở.

Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động hòa giải; thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ hòa giải viên thông qua việc đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở.

“Làm giàu” vốn kiến thức pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở
Chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ hoà giải viên
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và các công trình trọng điểm

Hà Nội: đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và các công trình trọng điểm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 06/5/2024 về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của TP.
Giọng đọc "mê hoặc" khán giả của đội thuyết minh Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giọng đọc "mê hoặc" khán giả của đội thuyết minh Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Góp phần vào thành công của Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5 là đội thuyết minh trong lễ diễu binh, diễu hành, gồm 6 người được tuyển chọn từ ba miền Bắc - Trung - Nam.
Hà Nội: kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ

Hà Nội: kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 136/KH-UBND về rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ trong các cơ quan hành chính Nhà nước TP Hà Nội năm 2024.
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký Văn bản số 1328/UBND-TNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Châu Sơn (huyện Ba Vì), Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì).
Dự báo thời tiết ngày 9/5: mưa dông khắp cả nước, nhiều nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 9/5: mưa dông khắp cả nước, nhiều nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 9/5, mưa dông bao trùm khắp cả nước, nhiều nơi có mưa to đến rất to.
Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 7/5 đến ngày 17/5/2024.
Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Năm học 2024 - 2025, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tuyển 12.731 chỉ tiêu vào lớp 10, giảm khoảng 103 học sinh tương đương 3 lớp học so với năm học trước.
Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Vụ việc một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh phát sách có nội dung "nhạy cảm" cho học sinh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc trước việc con em mình được tiếp cận những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, đồng thời đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong việc lựa chọn tài liệu giảng dạy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động