Thứ ba 19/03/2024 18:06

Khuyến cáo người dân phòng lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở động vật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở động vật.
Khuyến cáo người dân phòng lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở động vật

Người bị bệnh đậu mùa khỉ không nên vuốt ve, âu yếm, ôm, hôn, ngủ chung, ăn chung… với thú cưng. Ảnh minh hoạ

Để chủ động phòng ngừa lây truyền bệnh đậu mùa khỉ ở động vật và giảm thiểu nguy cơ virus đậu mùa khỉ lây từ động vật sang người, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các cấp khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định của Luật Thú y; đồng thời tổ chức phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 1/8/2022.

Các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện truyền thông tới người dân và cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đặc biệt, nhấn mạnh đặc điểm bệnh đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm có thể lây truyền giữa người và các loài động vật linh trưởng, loài gặm nhấm nhỏ và chó nhà; khuyến cáo người dân chủ động thông báo với cơ quan thú y khi phát hiện động vật (động vật nuôi và động vật hoang dã) có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh. Con vật có các biểu hiện ốm như sốt, bỏ ăn, ăn ít, phát ban và có xuất hiện nhiều mụn nước trên da.

Người bị bệnh đậu mùa khỉ không nên vuốt ve, âu yếm, ôm, hôn, ngủ chung, ăn chung… với thú cưng.

Các địa phương giám sát chặt chẽ các trường hợp động vật nhập cảnh nghi nhiễm bệnh, đặc biệt động vật xuất phát từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp nghi ngờ động vật mắc bệnh đậu mùa khỉ, thông báo ngay cho cơ quan chuyên môn thú y của địa phương hoặc chính quyền địa phương.

Cơ quan chuyên môn thú y chủ động phối hợp với cơ quan y tế và các cơ quan liên quan tổ chức điều tra ổ dịch, lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm phát hiện tác nhân gây bệnh trong phòng thí nghiệm và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực phục vụ trong phòng, chống trong trường hợp dịch bệnh đậu mùa khỉ xảy ra trên động vật.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng giao Cục Thú y chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương: Ban hành Tiêu chuẩn cơ sở chẩn đoán, xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ trên động vật; tổ chức tập huấn về giám sát, chẩn đoán, xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ; chuẩn bị sẵn sáng, bố trí nguyên vật liệu, trang thiết bị cần thiết và tổ chức xét nghiệm mẫu nghi nhiễm đậu mùa khỉ.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch và tổ chức chủ động giám sát một số loài động vật mẫn cảm với bệnh bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam.

Hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tại cơ sở y tế Hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tại cơ sở y tế
Ca tử vong đầu tiên tại Mỹ do mắc đậu mùa khỉ Ca tử vong đầu tiên tại Mỹ do mắc đậu mùa khỉ
Ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh Ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động