Thứ sáu 26/04/2024 07:33

Khủng hoảng lương thực tại khu vực châu Âu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tình hình lương thực tại châu Âu vẫn đang rất “nóng” khi mà giá lương thực vẫn không ngừng tăng cao tại nhiều quốc gia.
Khủng hoảng lương thực tại khu vực châu Âu
Giá lương thực tại khu vực châu Âu đang ngày một tăng.

Theo đó, nhiều quốc gia châu Âu rơi vào cuộc khủng hoảng lương thực khi mà giá cả vẫn liên tục tăng bất chấp chi phí sinh hoạt ở “Lục địa già” đang ở mức tồi tệ nhất trong 100 năm qua.

Cụ thể, chi phí thực phẩm cơ bản cần thiết để nấu món ăn Pháp coq-au-vin đã tăng 15,4% trong tháng 3, lên hơn 19 Euro so với cùng kỳ năm 2022, theo dữ liệu từ Văn phòng Thống kê quốc gia Pháp và Bộ Nông nghiệp Pháp.

Hiện Pháp là nước tiêu thụ gia cầm hàng đầu tại EU. Mà giá thịt gà, nguyên liệu chính trong một số món ăn truyền thống của nước này đã tăng khoảng 18%. Còn với cà rốt đã tăng 33,5%, bơ tăng 23,9% và thậm chí rượu vang, mặt hàng tăng giá chậm nhất, cũng cao hơn 8,4% tính theo năm.

Trong khi đó, giá của các nguyên liệu chính được sử dụng trong món ăn truyền thống paella của Tây Ban Nha cũng tăng mạnh. Chỉ số Paella hàng tháng dựa trên dữ liệu do Viện Thống kê Quốc gia Tây Ban Nha cung cấp cho thấy, việc chế biến món ăn đặc trưng của Tây Ban Nha này hiện đắt hơn 18,5% so với một năm trước đó.

Giá dầu olive đã tăng 32,1%, trong khi giá rau và các loại đậu tăng 27,8% trong năm và 5,7% trên cơ sở hàng tháng. Giá gạo đã tăng 22,1% so với một năm trước.

Còn tại Anh, dự liệu mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Kantar, lạm phát lương thực ở Anh đã tăng vọt lên mức kỷ lục mới 16,7% trong bốn tuần đầu tiên của năm 2023. Ngay cả những thực phẩm thiết yếu như sữa, bơ, pho mát, trứng và thức ăn cho chó cũng tăng giá đáng kể.

Mức tăng giá hàng tạp hóa đang ở mức cao nhất kể từ khi Kantar bắt đầu theo dõi các số liệu vào năm 2008. Theo đó, các hộ gia đình ở Anh phải tăng thêm gần 800 bảng Anh cho các hóa đơn mua sắm thông thường hàng năm và người dân buộc thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm chi phí.

Dữ liệu được công bố khi người tiêu dùng Anh phải đối mặt với tình trạng siết chặt tài chính hơn ở năm nay trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng trầm trọng.

Tỷ lệ ủng hộ xuống mức thấp, ông Joe Biden vẫn muốn tái tranh cử Tỷ lệ ủng hộ xuống mức thấp, ông Joe Biden vẫn muốn tái tranh cử
Hé lộ ngày Ukraine mở màn chiến dịch phản công Hé lộ ngày Ukraine mở màn chiến dịch phản công
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động