Thứ sáu 26/04/2024 04:20

Không chủ quan với dịch sốt xuất huyết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Sở Y tế Hà Nội, dịch bệnh sốt xuất huyết trên cả nước nói chung và TP Hà Nội vẫn có diễn biến phức tạp, số ca mắc đang tăng nhanh, theo dự báo đỉnh dịch có thể rơi vào trung tuần tháng 11. Tại một số quận, huyện vẫn còn ổ dịch sốt xuất huyết được phát hiện muộn, ổ dịch kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm nên số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng lên.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện nay, người dân vẫn còn tình trạng lơ là, chủ quan, khi có những triệu chứng nghi ngờ, sốt chưa đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Gia đình trong khu phố tôi sinh sống có người nhà bị sốt cao 5 ngày nhưng nghĩ là bị sốt virus nên đã tự mua thuốc điều trị tại nhà. Khi bệnh nhân sốt cao, diễn biến nặng, gia đình phải gọi cấp cứu đưa vào BV. Các BS cho biết, chỉ đến muộn một chút là có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân gây SXH Dengue là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây nên. Virus Dengue có 4 tuýp huyết thanh từ 1-4. Virus được truyền từ người bệnh sang người lành do muỗi đốt. Như vậy vật trung gian truyền bệnh SXH là muỗi, tuy nhiên không phải tất cả muỗi mà chủ yếu là muỗi vằn Aedes aegypti. Nhận dạng loại muỗi gây sốt xuất huyết: có vằn trắng trên thân và sinh sản ở bất cứ nơi nào có nước đọng, sạch; thời gian muỗi hoạt động chủ yếu vào ban ngày hoặc chập choạng từ chiều sang tối, muỗi cái là nguyên nhân chính truyền bệnh. Do trung gian truyền bệnh là muỗi, nên biện pháp phòng bệnh chính là phòng muỗi đốt bằng nhiều cách.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, mỗi người dân chúng ta nên dành mỗi tuần 10 phút để diệt bọ gậy, lăng quăng. Đồng thời, cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau: Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt loăng quăng. Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng. Ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng các biện pháp diệt muỗi và phòng muỗi đốt. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt, đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Cảnh báo tình trạng đưa trẻ mắc sốt xuất huyết tới bệnh viện muộn
Lo ngại dịch chồng dịch khi số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết gia tăng
Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch sốt xuất huyết
Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động