Chủ nhật 05/05/2024 03:50

Không bỏ qua truyền thông với hoạt động du lịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, chia sẻ tại tọa đàm “Ðẩy mạnh công tác truyền thông du lịch” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội Vũ Thế Bình nhận định: Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và tác động nhiều mặt đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc quảng bá sản phẩm, định hướng tiêu dùng và điều chỉnh hành vi của các bên liên quan vì thế không thể thiếu vắng vai trò của truyền thông du lịch, nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.
Du khách chụp ảnh tại vườn quốc gia Ba Vì, Hà Nội.	Ảnh: Khánh Huy
Du khách chụp ảnh tại vườn quốc gia Ba Vì, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy

Cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông du lịch

Khi quan hệ giao thương giữa các vùng, các quốc gia ngày càng phát triển, hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ khiến việc di chuyển, đi lại để tham quan, du lịch càng dễ dàng, thì nhiệm vụ của truyền thông du lịch không chỉ là giới thiệu các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ mà còn là tư vấn, định hướng, giúp du khách giải quyết được những vấn đề đặt ra cho chuyến đi và nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của họ.

Mặt khác, truyền thông giúp đưa tiếng nói của du khách, cộng đồng đến với các cơ quan Nhà nước để từ đó hiểu rõ hơn xu hướng, sự biến động của thị trường hay nhu cầu, nguyện vọng của du khách, DN, người dân và có những điều chỉnh về chính sách cho phù hợp. Thông qua truyền thông, các DN cũng nắm bắt được những phản ứng của thị trường để có kế hoạch quảng bá hiệu quả hơn cũng như xây dựng những sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn.

"Du lịch với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp, việc quảng bá sản phẩm, định hướng tiêu dùng và điều chỉnh hành vi của các bên liên quan không thể thiếu vắng vai trò của truyền thông. Trong thời đại mở cửa, mối quan hệ giao thương giữa các vùng và các quốc gia phát triển, cơ sở vật chất về giao thông được đầu tư, việc di chuyển, đi lại ngày càng dễ dàng. Nhờ đó, mong muốn được đi du lịch, khám phá thế giới của con người có điều kiện được thỏa mãn.

Tuy nhiên, chính điều đó đặt con người trước quá nhiều sự lựa chọn: đi đâu, nên chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ nào… Nếu như trước đây đối với ngành du lịch, nhiệm vụ của truyền thông là giới thiệu các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ thì bây giờ truyền thông sẽ đóng góp vai trò tư vấn giúp du khách giải quyết được vấn đề đang đặt ra" - ông Vũ Thế Bình phân tích.

Thời gian qua, triển khai đề án tăng cường hoạt động truyền thông về du lịch đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhiều địa phương, DN nỗ lực đổi mới cách thức, nội dung và tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong thông tin, truyền thông về du lịch.

Bên cạnh chú trọng đăng tải các thông tin quảng bá về hình ảnh đất nước, con người và tiềm năng du lịch Việt Nam qua các phương tiện thông tin đại chúng, công tác truyền thông về du lịch cũng được đơn vị lồng ghép trong nhiều hoạt động, sự kiện như các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước; kết hợp truyền tải các thông điệp về du lịch Việt Nam qua hệ thống mạng xã hội...

Nâng cao mức độ nhận diện về du lịch quốc gia

Nhờ đó, mức độ nhận diện du lịch Việt Nam cũng như uy tín thương hiệu du lịch quốc gia ngày càng được tăng cường trên bản đồ du lịch thế giới. Ngành kinh tế xanh Việt Nam liên tiếp ghi dấu ấn bằng nhiều giải thưởng du lịch quốc tế...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, công tác truyền thông du lịch của Việt Nam thời gian qua vẫn theo kiểu riêng lẻ, mạnh ai nấy làm, không có “nhạc trưởng” điều phối nên chưa thật sự tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, làm giảm tác động và sức ảnh hưởng của chính sách chung.

Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, cần có chiến lược truyền thông quốc gia về du lịch với sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp hơn, giúp các địa phương, DN dựa vào đó xây dựng kế hoạch, bước đi cụ thể, từ đó tạo sức mạnh tổng thể cũng như điểm nhấn cho công tác truyền thông, xúc tiến và quảng bá du lịch.

Trong quá trình đó, không thể không chú trọng vai trò của truyền thông báo chí, bởi đây vẫn là kênh truyền thông chủ yếu giúp tuyên truyền, giới thiệu những thông tin chính thống về du lịch, góp phần tích cực nâng cao nhận thức về du lịch cho các cấp, ngành và toàn xã hội, lan tỏa hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế, đồng thời, đưa ra những tiếng nói phản biện để du lịch Việt Nam cải thiện, khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Ðể hạn chế điều này, ông Vũ Quốc Trí - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, cần phải đẩy mạnh truyền thông có trách nhiệm, truyền thông đúng mực. “Nếu chúng ta truyền thông một vấn đề quá mức, quá tốt hay quá xấu, đều làm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Việt Nam. Chẳng hạn, khi bàn về kinh tế đêm, không thể khẳng định, kinh tế đêm giải quyết được hết các vấn đề của ngành du lịch vì thực tế không phải ở đâu, khi nào phát triển kinh tế đêm cũng mang lại hiệu quả” - ông Trí nêu thí dụ.

Theo ông Vũ Quốc Trí, đưa thông tin về du lịch Việt Nam cần dựa trên tính tổng thể, xem xét thông tin đưa ra là để thúc đẩy cho sự phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Từ góc độ DN du lịch, ông Hoan nhận định: Bước sang năm 2024, để đón được lượng khách lớn, ngành du lịch sẽ phải thực hiện chiến dịch truyền thông có quy mô lớn hơn nhiều, và để làm được điều này cần đến chi phí truyền thông. Lâu nay, ngành du lịch vẫn luôn đặt ra mục tiêu về lượng khách, doanh thu, nhưng lại chưa xác định rõ mức chi cho truyền thông, xúc tiến.

Vì thế, cần lượng hóa được nguồn kinh phí này để có kế hoạch phù hợp, xác định rõ kinh phí đó huy động từ nguồn nào (Nhà nước, chính quyền địa phương, điểm đến doanh nghiệp), được phân bổ ra sao..., sử dụng như thế nào để truyền thông, xúc tiến về sản phẩm du lịch và thị trường du lịch.

Trong bối cảnh các phương tiện truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ, tác động tới thói quen đi du lịch của du khách toàn cầu theo hướng gia tăng mức độ tương tác với điểm đến, ngành du lịch cũng cần đẩy mạnh truyền thông qua những phương tiện mới, đặc biệt là mạng xã hội.

4 tháng qua, Việt Nam liên tiếp đón hơn 1 triệu khách quốc tế mỗi tháng, nâng tổng số khách quốc tế tính đến tháng 10/2023 đạt gần 10 triệu lượt, vượt xa so với mục tiêu đặt ra từ đầu năm. Thế nhưng con số này mới chỉ tương đương 69% so với năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19, trong khi thị trường khách du lịch trong nước đang có dấu hiệu chững lại sau giai đoạn tăng trưởng mạnh. Như vậy, du lịch Việt Nam còn nhiều việc phải làm để tiếp tục đà phục hồi và bứt tốc, trong đó công tác truyền thông, quảng bá giữ vai trò quan trọng.
Khám phá bên trong Cột cờ Hà Nội - Biểu tượng của Thủ đô
Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững: Đề xuất miễn thị thực ngắn hạn cho khách du lịch
Xây dựng thương hiệu du lịch đặc sắc Việt Nam
Thủy Liên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Đảm nhận nhân vật Mỹ Đình gây sốt bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim”, Thúy Diễm chia sẻ đây là bộ phim Bắc tiến chính thức đầu tiên và cũng là vai diễn khiến chị gặp nhiều áp lực.
Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Có thể nói "Lật mặt 7: Một điều ước" là một ca lạ của điện ảnh Việt khi phim không có nhân vật xấu nhưng vẫn thu về doanh thu "khủng", với 200 tỷ đồng chỉ sau 7 ngày công chiếu.
Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Mới đây, phía ê-kíp của Ninh Dương Lan Ngọc cho biết nữ diễn viên sẽ tạm xa showbiz một thời gian để sang Australia du học. Điều này cũng từng được Lan Ngọc chia sẻ trong chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” mùa đầu tiên.
Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 trở lại với nhiều thông tin hấp dẫn. Mới đây, cuộc thi công bố profile của thí sinh đầu tiên, nữ ứng cử viên nhanh chóng gây sốt với loạt thành tích học tập ấn tượng.
Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hoàng hôn ở Hồ Tây là một trong những điều ấn tượng và quyến rũ nhất khiến tối muốn gắn bó và thêm yêu Hà Nội. Tôi thích lang thang ở Hồ Tây vào một buổi chiều tà có nắng, có gió, thích cảm giác mong ngóng, chờ đợi hoàng hôn xuất hiện và nhìn ngắm nó thật tĩnh lặng, bình yên…
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động