Thứ bảy 04/05/2024 18:16

Khi xe chở hàng cồng kềnh vẫn… diễu phố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù đã hạn chế phần nào thế nhưng hình ảnh những chiếc xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường vẫn không khó để bắt gặp. Nó diễn ra hàng ngày trên các tuyến đường ở thành phố, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người đi đường, trong đó nguy hiểm nhất là xe tự chế chở tôn.

Những chiếc xe chở hàng cồng kềnh, thậm chí cả những thanh sắt thép sắc nhọn lao trên phố nếu sơ sẩy gây tai nạn thường để lại hậu quả rất nghiêm trọng và gây bức xúc dư luận.

khi xe cho hang cong kenh van dieu pho
Giữa dòng người tham gia giao thông, những chiếc xe tự chế chở đầy sắt thép không được bao bọc cẩn thận luôn ẩn chứa những mối nguy khôn lường

Có thể nói những chiếc xe này khiến người đi đường phát hoảng, bởi nó chẳng khác cỗ xe tử thần, rình rập gây họa bất cứ lúc nào. Nhiều người chắc hẳn chưa quên vụ một cháu bé 10 tuổi đâm vào xe chở tôn tử vong thương tâm tại đường Tân Mai, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cách đây 3 năm.

Theo ghi nhận của PV trên những tuyến đường như: đường Trường Chinh, đường vành đai 3 đoạn ngã tư Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng, đường nối Võ Chí Công - Phạm Văn Đồng, hay như trên phố Thợ Nhuộm, Lê Đức Thọ,… vẫn xuất hiện những chiếc xe tử thần như thế

khi xe cho hang cong kenh van dieu pho
Một phương tiện tự chế thong dong dạo phố với những thanh sắt dài quệt cả xuống đường

Bà Nguyễn Thị Thu, 60 tuổi, huyện Gia Lâm kể, mới đây, bà đi thăm cháu. Khi đến một khu chung cư trên địa bàn huyện Gia Lâm thì bà gặp một người chạy xe mô tô, một tay cầm lái, một tay còn lại giữ thanh sắt dài chạy đối diện. Mặc dù bà Thu đã né sát vào lề đường nhưng vẫn bị cây sắt gạt ngã xuống đường. May mắn cho bà Thu, đây là khu chung cư ít có xe tải qua lại nên bà chỉ xây xát nhẹ.

khi xe cho hang cong kenh van dieu pho
Việc lưu thông trên đường với những chiếc xe cồng kềnh như này cũng khiến chủ phương tiện cảm thấy không dễ dàng gì

Tương tự như bà Thu, bà Nguyễn Kim Vượng (quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Hàng ngày tôi đều thấy rất nhiều xe máy chở rau củ, thậm chí chở những thanh sắt đi từ đoạn đường nối Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng. Đa phần trong số đó là những chiếc xe cũ kỹ, mục nát, không còn đảm bảo an toàn nhưng lúc nào cũng chất đầy hàng hóa trên xe, thật nguy hiểm”.

khi xe cho hang cong kenh van dieu pho
Một vụ va chạm giao thông và nguyên do là từ những phương tiện tự chế cồng kềnh được cộng đồng mạng ghi nhận

Sau những vụ tai nạn nghiêm trọng, dẫn đến chết người do xe xích lô, xe tự chế chở tôn cồng kềnh gây ra, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình sử dụng xe tự chế để chở vật liệu xây dựng, hàng cồng kềnh không đảm bảo an toàn. Đồng thời thực hiện nghiêm việc quản lý các phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới 3 bánh. Đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi, nâng cao ý thức của người dân về tác hại của việc sử dụng xe tự chế vận chuyển tôn, sắt thép và hàng cồng kềnh.

khi xe cho hang cong kenh van dieu pho
Người điều khiển phương tiện phải nghiêng cả xe để chở những thanh sắt dài trên đường

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với hành vi đi xe xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, chở hàng cồng kềnh. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông vì chở hàng cồng kềnh sẽ bị tước bằng lái xe từ 2 - 4 tháng…

khi xe cho hang cong kenh van dieu pho
Một chiếc xe chở đầy gỗ lưu thông trên đường khiến người tham gia giao thông cảm thấy rùng mình vì tài năng của người điều khiển phương tiện giao thông

Vẫn biết cuộc sống mưu sinh nhiều khó khăn, vất vả, nhưng không phải vì vậy mà lại vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ðây là hành vi nguy hiểm, xem thường tính mạng, sức khoẻ của chính mình và người đi đường.

khi xe cho hang cong kenh van dieu pho
Mặc dù đã được bao bọc cẩn thận nhưng việc những chiếc xe tự chế đèo hàng cồng kềnh như này vẫn có thể khiến người tham gia giao thông gặp nguy hiểm

Hy vọng trong thời gian tới, với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, nhất là những người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện thô sơ, xe 3 bánh và sự quản lý, kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng, tình trạng chở hàng hóa cồng kềnh quá khổ, quá tải sẽ được ngăn chặn, qua đó góp phần giảm thiểu những nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động