Thứ ba 16/07/2024 10:23

Khi bị hại trở thành bị cáo vì thiếu hiểu biết pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vụ án vợ chồng "hot girl sang chảnh" lừa đảo chiếm đoạt hơn 53 tỷ đồng xảy ra từ năm 2019 đến năm 2022 tại Quảng Trị sắp được đưa ra xét xử vào ngày 19/7 tới đây gây sự chú ý của dư luận không bởi số tiền bị chiếm đoạt của các bị hại hay các tình tiết của vụ án, mà bởi một số bị hại lại trở thành bị cáo bởi chính lòng tham và sự thiếu hiểu biết pháp luật.

Trong vụ án này, vợ chồng Nguyễn Thị Quỳnh Nhi và Trương Quang Liêm đã lợi dụng lòng tham của những người muốn kiếm lời nhanh chóng từ việc cho vay tiền với lãi suất cao. Họ tạo dựng hình ảnh "sang chảnh", "giàu có" để che đậy bản chất lừa đảo và thu hút sự tin tưởng của các bị hại. Với những lời hứa hẹn về mức lãi suất cao ngất ngưởng, vợ chồng Nhi đã dễ dàng vay được số tiền lớn từ nhiều người.

Tuy nhiên, thực chất họ không có khả năng trả nợ và chỉ sử dụng số tiền vay để trả lãi cho các khoản vay trước, đồng thời tiếp tục vay thêm tiền từ những người khác. Khi "vết dầu loang" vỡ ra, nhiều bị hại đã mất trắng số tiền cho vay, thậm chí còn phải gánh chịu hậu quả pháp lý do cho vay nặng lãi.

Trong vụ án này, ba bị hại đã trở thành bị cáo khi bị khởi tố về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" là bà V.T.K.N, Đ.T.L và N.T.H vì cho vay với mức lãi suất từ 109% đến hơn 521%/năm (cao hơn 5 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định của pháp luật). Tình huống này cho thấy sự thiếu hiểu biết về pháp luật, đặc biệt là trong các hoạt động cho vay và đầu tư có thể đem lại rủi ro lớn cả về mặt tài chính lẫn pháp lý cho các “nhà đầu tư”.

Vụ án này là bài học cho những người có lòng tham muốn kiếm lời nhanh chóng. Cần cẩn trọng trước những lời hứa hẹn về mức lợi nhuận cao bất thường. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin, lựa chọn những phương án đầu tư uy tín và tuân thủ pháp luật để tránh rơi vào những cạm bẫy lừa đảo.

Vụ án cũng phản ánh tình trạng "tín dụng đen" vẫn còn tồn tại và phát triển trong xã hội. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc tăng cường giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng đối với các hành vi cho vay nặng lãi. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp có dấu hiệu cho vay nặng lãi, những lời kêu gọi đầu tư với lợi nhuận “khủng” có dấu hiệu lừa đảo để bảo vệ tài sản và quyền lợi hợp pháp của người dân.

Tín dụng đen bủa vây khu công nghiệp, công nhân chịu lãi suất 730%
“Trót” vay tín dụng đen với lãi suất cao: phải làm thế nào?
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Gã trai mang ma túy đi “dạo phố” gặp ngay tổ công tác đặc biệt…

Gã trai mang ma túy đi “dạo phố” gặp ngay tổ công tác đặc biệt…

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CATP Hà Nội việc nâng cao hiệu quả thực hiện Kế hoạch số 172/KH-CAHN, ngày 13/5/2024 về tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn các quận thuộc TP Hà Nội; từ ngày 9/7/2024, CATP thành lập thêm 5 tổ công tác đặc biệt nâng tổng số tổ công tác đặc biệt lên 10 tổ.
Truy tìm tài xế vượt đèn đỏ ở Hải Phòng, tông cảnh sát lên nắp capo để bỏ chạy

Truy tìm tài xế vượt đèn đỏ ở Hải Phòng, tông cảnh sát lên nắp capo để bỏ chạy

Cơ quan chức năng Hải Phòng đang truy tìm tài xế xe Toyota 4 chỗ biển số 15A-508.834 hất cảnh sát giao thông (CSGT) lên nắp capo rồi bỏ chạy.
Mang cần sa đi giao cho khách, thanh niên "đụng ngay" cảnh sát

Mang cần sa đi giao cho khách, thanh niên "đụng ngay" cảnh sát

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra địa bàn, lực lượng công an phường đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quận…
Tử hình gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi

Tử hình gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi

Sau nhiều giờ xét xử, toà sơ thẩm đã tuyên mức án tử hình đối với gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi ở Hà Nội.
Chiêu lừa ngoạn mục của “nữ quái” thất nghiệp

Chiêu lừa ngoạn mục của “nữ quái” thất nghiệp

“Vô công rồi nghề” nhưng Nguyễn Thị Thùy Hương “nổ” có nhiều mối quan hệ, tự nhận là CA nên có thể “chạy” sổ đỏ và cung cấp thực phẩm cho bếp ăn của Bộ Công an…
Bác sĩ thẩm mỹ viện bị lừa bởi khách “vip”

Bác sĩ thẩm mỹ viện bị lừa bởi khách “vip”

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Thương, SN 1993, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Công an tỉnh Đồng Nai trong chiến dịch thực hiện kế hoạch đấu tranh, trấn áp tội phạm đánh bạc liên quan các giải bóng đá châu âu (Euro 2024) và giải bóng đá Nam Mỹ (Copa America 2024), mới đây đã triệt phá thành công đường dây có quy mô lên đến hàng chục tỷ đồng.
Hai đối tượng tàng trữ ma túy, chống trả lực lượng công an để phi tang

Hai đối tượng tàng trữ ma túy, chống trả lực lượng công an để phi tang

Khi Công an tiến hành kiểm tra khu trọ, 2 đối tượng không hợp tác mà còn chống trả nhằm phi tang số ma túy đang tàng trữ.
Triệu tập tài xế xe ôtô vô cớ đánh người trên đường phố

Triệu tập tài xế xe ôtô vô cớ đánh người trên đường phố

Ngày 12/7, Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho biết đã mời nam tài xế ôtô vô cớ đánh người gây phẫn nộ trong dư luận lên làm việc và xử lý.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động