Thứ hai 29/04/2024 03:28

Khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng ngày 28/12, Công an TP Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Công an TP Hà Nội và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam ở địa chỉ số 18 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam
Lực lượng Công an đọc lệnh khám xét tại trụ sở Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Khoảng 8h sáng ngày 28/12, lực lượng Công an đã có mặt tại trụ sở Cục Đăng kiểm Việt Nam ở địa chỉ số 18 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để tiến hành việc khám xét.

Sau khi cơ quan Công an đọc Lệnh khám xét, một số nhân viên giữ tài liệu đang vắng mặt được triệu tập đến để tiến hành kiểm tra. Các nhân viên được yêu cầu ngồi ổn định trong phòng để Cơ quan điều tra phân loại, tiến hành khám xét theo trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật.

Bên cạnh nhiều chồng hồ sơ, giấy tờ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Kiểm định xe cơ giới; các quyết định về nhân sự; các quyết định thành lập tổ kiểm tra hoạt động đăng kiểm..., lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ của Bộ Công an cũng đã phối hợp kiểm tra các máy tính chung của phòng có chứa dữ liệu hình ảnh về các trạm đăng kiểm, các máy tính cá nhân có dữ liệu điện tử để phục vụ công tác điều tra.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, thời gian gần đây, Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo xác lập 5 chuyên án để đấu tranh làm rõ các hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho hơn 70.000 phương tiện tại 12 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Đến nay, Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 37 đối tượng để điều tra về các hành vi "Môi giới hối lộ", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác"; đồng thời tiếp tục mở rộng khám xét tại Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam và triệu tập các đối tượng có liên quan để củng cố chứng cứ; mở rộng truy xét, làm rõ toàn bộ hành vi sai phạm.

Trước đó như đã đưa tin, chiều 20/12, Công an TP HCM họp báo cho biết, bắt tạm giam 33 người là lãnh đạo, cán bộ, nhân viên các Trung tâm đăng kiểm về hàng loạt hành vi như đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại 9 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới.

Trong đó có 5 Trung tâm do bị can Trần Lập Nghĩa làm Giám đốc. Cụ thể: Trung tâm Đăng kiểm: 62-03D tỉnh Long An, 71-02D tỉnh Bến Tre, 83-02D tỉnh Sóc Trăng, 66-02D tỉnh Đồng Tháp, 63-02D tỉnh Tiền Giang.

Tại Sài Gòn có 4 Trung tâm Đăng kiểm: 50-15D ở TP Thủ Đức, TP HCM do Nguyễn Trọng Vĩnh làm Giám đốc. Trung tâm đăng kiểm 50-07V quận Bình Tân do Ngô Ngọc Sơn làm Giám đốc. Trung tâm đăng kiểm 50-10D, huyện Củ Chi do Nguyễn Thanh Tâm làm Giám đốc và Trung tâm đăng kiểm 50-17D huyện Nhà Bè do Hồ Hữu Tài làm Giám đốc.

Theo Công an TP HCM, các Giám đốc của các Trung tâm Đăng kiểm này đã chỉ đạo các Phó Giám đốc và nhân viên cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm đối với trường hợp người dân đưa phương tiện xe cơ giới đường bộ đến đăng kiểm.

Theo cơ quan điều tra, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động, Giám đốc các Trung tâm đăng kiểm trên đã nhận "lót tay" rồi chỉ đạo Phó giám đốc, đăng kiểm viên, thực tập viên, nhân viên văn phòng... bỏ qua các vi phạm của xe đăng kiểm. Cụ thể là bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Kết quả điều tra bước đầu xác định, lãnh đạo các trung tâm đã nhận tiền của chủ 70.000 phương tiện, thông qua "cò" đưa xe đến kiểm định, thu lợi bất chính gần 10 tỷ đồng.

Tại các trung tâm đăng kiểm của bị cáo Trần Lập Nghĩa, cơ quan điều tra cũng phát hiện hành vi lập danh sách đăng kiểm viên khống, nhằm hợp thức hóa quy định của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Lãnh đạo trung tâm này còn yêu cầu cấp dưới giả mạo chữ ký của các đăng kiểm viên để ký vào hồ sơ kiểm định, sau đó cấp gần 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho ôtô đến đăng kiểm.

Cũng theo Công an TP, đối với ông Nghĩa, bị can này đã có hành vi giả mạo vị trí công tác, cố ý hợp thức hóa công việc của các đăng kiểm viên, giả chữ ký của các đăng kiểm viên.

Tại Trung tâm của bị can Nghĩa, số phương tiện được xác định bỏ qua các lỗ vi phạm là trên 50.000 xe, với số tiền hơn 10 tỉ đồng. Công an đánh giá hành vi này gây ảnh hưởng xấu đến xã hội và hoạt động an toàn giao thông.

Công an TP HCM đang phối hợp Cục cảnh sát Kinh tế, Cục CSGT (Bộ Công an) và các tỉnh thành mở rộng điều tra vụ án; đồng thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được cấp sai quy định; ngăn chặn ngay các xe không đảm bảo an toàn, kỹ thuật lưu thông trên đường, ảnh hưởng đến việc giám sát số lượng, chất lượng xe, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, trật tự quản lý công cộng; gây dư luận xấu cho xã hội.

Xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong đăng kiểm Xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong đăng kiểm
Bắt tạm giam hàng loạt Giám đốc và Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm ở TP HCM Bắt tạm giam hàng loạt Giám đốc và Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm ở TP HCM
Tăng thời gian để giải quyết đăng kiểm nhanh chóng cho phương tiện dịp cuối năm Tăng thời gian để giải quyết đăng kiểm nhanh chóng cho phương tiện dịp cuối năm
Hà Nội siết chặt công tác đăng kiểm phương tiện Hà Nội siết chặt công tác đăng kiểm phương tiện
Từ 1/1/2023, tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc Từ 1/1/2023, tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chủ xe Limousine lạng lách trên cao tốc bị lập biên bản vi phạm hành chính

Chủ xe Limousine lạng lách trên cao tốc bị lập biên bản vi phạm hành chính

Đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2, Cục Cảnh sát giap thông) cho biết, đơn vị đã mời tài xế điều khiển ô tô mang BKS 15B- 044.xx có hành vi lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên làm việc.
Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Chiều 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, làm rõ vụ viêc có dấu hiệu của tội “Giết người” quy định tại Điều 123 và tội “Xâm phạm thi thể” quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự, xảy ra ngày 13/4/2024 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Mặc dù bị tuyên án tử hình, nhưng Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm vẫn tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi thường gần 673.850 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận băn khoăn, vậy khi bản án có hiệu lực pháp luật mà bị cáo Lan bị tử hình, thì ai là người bồi hoàn thiệt hại cho bị cáo này?
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động